จ.น่าน จัดพิธีเปิดงานงานประเพณีแข่งเรือ ปลอดเหล้า-เบียร์ ประจำปี 2562

พิธีเปิดงานงานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน (ทานสลากภัตวัดพระธาตุช้างค้ำ วรวิหาร) “ปลอดเหล้า-เบียร์” ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2562 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งนี้เพื่อร่วมรักษาและสืบทอดประเพณีแข่งเรือของชาวน่าน อันมีเอกลักษณ์ของเรือ ที่โดดเด่น สวยงาม ที่มีมาแต่โบราณกาลให้คงสืบไป “คนน่านภูมิใจ แข่งเฮือยิ่งใหญ่ บ่มีเหล้า-เบียร์”

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น. ณ บริเวณแม่น้ำน่าน (สนามเทศบาลเมืองน่าน) เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน (ทานสลากภัตวัดพระธาตุช้างค้ำ วรวิหาร) “ปลอดเหล้า-เบียร์” ประจำปี 2562 จัดโดย เทศบาลเมืองน่าน สมาคมเรือแข่ง จ.น่าน และหน่วยงานภาคี โดยมี นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน พร้อมด้วยนายราเชนทร์ กาบคำ นายกสมาคมเรือแข่ง จ.น่าน คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองน่าน และคณะกรรมการจัดงาน
โดยก่อนพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ พระครูสุชัยธรรมนันธ์ (ครูบาธรรมชัย) เจ้าสำนักสงฆ์ธรรมชัย ได้สัมโมทนียกถาแก่ชาวเรือและผู้ร่วมงานเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีหน่วยงานร่วมสนับสนุนการจัดงาน อาทิ สสส. เครือข่ายองค์กรงดเหล้า ททท. เครือเจริญโภคภัณฑ์ ธนาคารออมสินเขตน่าน บ.ไฟฟ้าหงสา จำกัด สายบุญครูบาธรรมชัย บ. ซีพี ออลล์ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รอง ผอ.รพ.น่าน นางสิรินทร รามสูตร ส.ส.น่าน เขต 1 เป็นต้น
ด้านนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า งานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน เป็นพระเพณีเก่าแก่ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณกาล เรือแข่งจังหวัดน่านมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสวยงาม เป็นเรือขุดแบบชะล่า หัวเรือแกะสลักเป็นรูปพญานาค อ้าปาก ชูคอ อวดเขี้ยวโง้งงอ สง่างาม หางเรือแกะสลักเป็นรูปหางพญานาค งอนสูง ลำตัวเรือทาสีสวยสด และมีลวดลายที่สวยงาม จึงถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดน่านทุกคน
การแข่งเรือประเพณีจังหวัดน่าน สนามเทศบาลเมืองน่านชิงถ้วยพระราชทานปลอดเหล้า-เบียร์ โดยความร่วมมือของ จ.น่าน เทศบาลเมืองน่าน สมาคมเรือแข่ง จ.น่าน และหน่วยงานภาคี ทำการแข่งขันเป็นประจำทุกปี บริเวณเชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือนับเป็นอีกสนามที่มุ่งสร้างค่านิยม ทางสังคม ให้งานประเพณีแข่งเรือปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นนโยบายสาธารณะ โดยมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อปกป้องเด็ก เยาวชน การสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงาม และเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่ประชาชน ในขณะที่สมาคมเรือแข่ง จ.น่าน ก็มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยง สนับสนุน ประสานงานให้ความช่วยเหลือสมาชิก เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะวัฒนธรรมสร้างสุข สร้างค่านิยม แข่งเรือปลอดเหล้า-เบียร์ ให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนและจริงจังแม้กระทั่งการฝึกซ้อมของฝีพายเรือแต่ละชุมชนก็ไม่มีการดื่มเหล้า-เบียร์ ขณะฝึกซ้อมให้เห็นแล้วในปัจจุบัน
อีกองค์ประกอบของการแข่งเรือปลอดเหล้า-เบียร์ จ.น่าน ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่ช่วยทำให้การแข่งขันได้อรรถรถ สนุกสนาน นั่นคือทีมงานถ่ายทอดสดประเพณีแข่งเรือ และนักพากย์เรือ มีทั้งเยาวชนและผู้ใหญ่ที่ผนึกกำลังถ่ายทอดเรื่องราววัฒนธรรม และการชิงชัยเป็นเจ้าแห่งสายน้ำไปยังผู้ชมผู้ฟังความยิ่งใหญ่ ของการแข่งเรือประเพณีของชาวจังหวัดน่าน ไม่เพียงเพราะคุณค่าของประเพณีที่ชาวน่านได้ร่วมสืบสานจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน แต่ยังได้ประกาศความยิ่งใหญ่ในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น การเป็นต้นแบบของการแข่งเรือปลอดเหล้าในประเทศไทย จากความร่วมมือของ ชาวน่านทุกภาคส่วน การที่มีจำนวนเรือแข่ง ที่มากที่สุด เรือเก่าแก่และสวยงาม โดยมีหัวเรือเป็นพญานาคทุกลำ และที่สำคัญนับเป็นประเพณี แข่งเรือชิงถ้วยพระราชทานที่มากที่สุดในประเทศไทย
โดยสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดน่าน กรมประชาสัมพันธ์ FM94.75MHz เพจเฟซบุ๊ก : Nanlongboat  ชมรมเด็กช่างภาพ วิทยาลัยเทคนิคน่าน ร่วมกับหน่วยงานภาคี วิทยุชุมชนและสื่อมวลชนในท้องถิ่นเชื่อมโยงสัญญาณทำการถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียงผ่านช่องทางต่างๆ ตลอดระยะเวลาทั้ง 2 วันที่มีการแข่งขัน รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่กองการศึกษา เทศบาลเมืองน่าน โทร 054-710234 ต่อ 138, 139 www.nancity.go.th  และ เฟซบุ๊ก : ทีมข่าว ประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น