เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยง เตรียมพร้อมรับมือจากฝนที่ตกหนัก ถึงวันที่ 16 ก.ย.นี้

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ว่าจากการติดตามสภาวะอากาศ สถานสถานการณ์น้ำท่า พบว่าร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน มีกำลังปานกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยพื้นที่เฝ้าระวังผลกระทบจากฝนตกหนักในภาคเหนือ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 16 กันยายน 2562 มี จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน 
เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการป้องกันรับมือ และลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ขอให้ระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์มีพิษ สำหรับผู้ขับขี่ยานพาหนะให้ระวังการขับขี่ผ่านบริเวณน้ำท่วมขัง หรือน้ำไหลผ่านถนน
สำหรับอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ซึ่งต้องดำเนินการพร่องหรือระบายน้ำ ให้ประสานจังหวัด อำเภอ และ อปท.ที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำ สร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทางการสื่อสาร หรือกลไกฝ่ายปกครอง กลไกจิตอาสา เครือข่ายเตือนภัยภาคประชาชน เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามสถานการณ์น้ำ เตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการ เช่น จัดเก็บทรัพย์สิน ขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง เคลื่อนย้ายยานพาหนะและสัตว์เลี้ยงไปยังพื้นที่ปลอดภัย ทั้งนี้ หากเกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ให้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดกำลังในรูปแบบทีมประชารัฐเข้าสำรวจความเสียหาย และดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว พร้อมทั้งรายงานการดำเนินการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ ทราบทันที
สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.เชียงใหม่ ข่าว-ภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น