วัดสันต้นเปา จัดงานมุทิตาจิตและมอบทุนสามเณร ที่สอบได้มหาเปรียญธรรมสามประโยค

วันที่ 15 กันยายน 2562 เวลา 10.30 น. ด้วยความยินดีของพี่น้องประชาชนญาติธรรมวัดสันต้นเปา (บ้านอ่าย) ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มาตั้งรกรากอาศัยอยู่ติดลำน้ำฝางมาร่วม 100 ปี มีวัดแต่ไม่เคยมีพระสงฆ์หรือสามเณรที่เคยสอบได้บาลีระดับเปรียญสามประโยค ท่านพระครูวิมล บุญญาคม เจ้าคณะตำบลศรีดงเย็น เจ้าอาวาสวัดสันต้นเปา (บ้านอ่าย) ที่ได้ออกมาปาถคาถาเล่าให้ญาติธรรมทราบว่ายินดีและเป็นมงคลกับวัดที่ได้ส่งสามเณร 2 รูปเข้าทำการศึกษาเปรียญธรรมจนสอบได้ระดับเปรียญธรรม สองประโยคและสามประโยค คือ สามเณรจักรี บุญมา อายุ 16 ปี สอบได้ระดับเปรียญธรรมบาลีสามประโยค (มหาจักรี) และสามเณรเสกข์ศักย์ ศรีวิชัย อายุ 18 ปี สอบได้ระดับเปรียญธรรมบาลีหนึ่งประโยคและสองประโยค
ซึ่งพระครูวิมล บุญญาคม เจ้าคณะตำบลศรีดงเย็น เจ้าอาวาสวัดสันต้นเปาบ้านอ่าย ได้ส่งเสียให้ สามเณรจักรี บุญมา และสามเณรเสกข์ศักย์ ศรีวิชัย ได้ไปศึกษาเล่าเรียนบาลีที่วัดชัยมงคล อารามหลวง จังหวัดชลบุรี โดยมีท่านพระราชสารโสภณ รักษาการณ์เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี ได้มาเป็นประธานสงฆ์ในการจัดงานมุธิตาจิตให้กับสองสามเณรคนเก่ง ของวัดบ้านนอกที่สามารถเข้าสอบพระปริยัติธรรมสนามหลวง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 สอบผ่านและได้รับประกาศบัตร จากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และพระพรหมโมลี แผนกกองบาลีสนามหลวง
วันนี้มีญาติธรรมมาร่วมแสดงความดีใจที่ เกือบร้อยปีที่วัดไม่เคยมีพระสงฆ์หรือสามเณรเคยสอบได้ นับเป็นเกียรติประวัติของคณะญาติธรรมและพระสงฆ์ สามเณร วัดสันต้นเปา (บ้านอ่าย) ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ที่สร้างคุณประวัติให้กับวัดบ้านนอกห่างไกลตัวจังหวัดเกือบ 150 กิโลเมตร ท่านพระครูวิมล บุญญาคม เจ้าคณะตำบลศรีดงเย็น เจ้าอาวาสวัดสันต้นเปา (บ้านอ่าย) จึงได้จัดงานมุทิตาจิตและมอบทุนให้กับทั้งสองสามเณร จำนวนรูปละ 20,000 บาท เพื่อเป็นทุนการศึกษาธรรมบาลีต่อไป ถ้าสอบได้ระดับเปรียญธรรมบาลีเก้าประโยค ก็จะมอบทุนให้อีก 100,000 บาท
จากนั้นทางคณะศรัทธาญาติธรรมได้ทำการมอบมุทิตาจิตเพื่อเป็นทุนทรัพย์ เพื่อเป็นทุนศึกษาต่อไปและร่วมในการมัดไม้มัดมือแสดงความยินดี ซึ่งหลายๆ วัดยังไม่เคยมีพระสงฆ์หรือสามเณรที่สอบได้เลย แต่วัดบ้านนอกได้ถึง 2 รูป ทางพระราชสารโสภณ รักษาการณ์เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี ยังได้ประกาศว่าวัดไหนที่มีสามเณรอยากศึกษาเรียนบาลีก็สามารถส่งไปที่วัดชัยมงคล อารามหลวง จังหวัดชลบุรี ได้เลย อยู่ฟรีเรียนฟรีรักษาพยาบาลฟรี มีค่าเดินทางให้ และขอแสดงความดีใจที่สามเณรทั้งสองรูปสามารถสร้างเกียรติประวัติให้กับวัดวัดชัยมงคล อารามหลวง จังหวัดชลบุรี และวัดสันต้นเปา (บ้านอ่าย) อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น