ไทย-เมียนมา จับมือกระชับสัมพันธ์ ยกระดับความร่วมมือทางการค้า ผู้ประกอบการร่วมเจรจาการค้า Business Matching

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำผู้บริหารภาครัฐ ภาคเอกชน ตัวแทนผู้ประกอบการจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนเข้าร่วมเจรจาการค้า Business Matching และแสดงสินค้าเด่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอนกับผู้แทนหอการค้าและภาคเอกชนของเมืองตองจี โดยมี Mr.U Auag San Win ประธานหอการค้าเมืองตองจี และคณะให้การต้อนรับ ณ สำนักงานหอการค้าเมืองตองจี รัฐฉาน สาธารณรัฐสหภาพเมียนมา
การเจรจาได้เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวของผู้เข้าร่วมประชุมเจรจาของทั้งสองฝ่าย และผู้ว่าราชการจังหวัดได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการมาเจรจาในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ประกอบการของทั้งสองฝ่ายแล้วยังเป็นนิมิตหมายอันดีของการเริ่มต้นความร่วมมือในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะเมืองตองจี ซึ่งเป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของรัฐฉาน และมีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม อาทิเช่น ทะเลสาบอินเล ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก การสานสัมพันธ์ของภาครัฐและเอกชนของเมืองตองจีกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้ ถือว่าได้ต่อยอดความสัมพันธ์ด้านการค้าและการท่องเที่ยวขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง
ในการพัฒนาการเชื่อมโยงด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้นอย่างมั่นคงถาวร โดยผู้ประกอบการค้าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำสินค้าโอท็อป ที่ขึ้นชื่อ เป็นสินค้าเด่นมาจัดจำหน่ายให้เป็นที่รู้จักของผู้ประกอบการค้าในเมืองตองจี รัฐฉาน และได้รับความสนใจสินค้าจากแม่ฮ่องสอนเป็นอย่างดี ทั้งขนมงา กาแฟสด สินค้าแปรูปที่หลากหลาย ตลอดจนได้ส่งเสริมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ให้กับผู้ประกอบการค้าประชาชน แห่งสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา เพื่อให้นำนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย ในการเดินทางมาครั้งนี้ประสบผลสำเร็จพอสมควร
ทั้งนี้ น.ส.ชนเขต บุญญขันธ์ ประธานหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน เผยว่าทางหอการค้าเมืองตองจีมีความยินดีในการยกระดับและร่วมมือทางการค้าและการท่องเที่ยวกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกอบกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มียุทธศาสตร์ในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมจากเชียงใหม่ผ่านจุดผ่อนปรนการค้าบ้านห้วยต้นนุ่น (BP13) ไปยังเมืองลอยก่อ รัฐคะยา เพื่อมุ่งการกระจายสินค้าไปยังเมืองตองจี และเมืองเศรษฐกิจหลักของสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา ทำให้ทั้งสองฝ่ายมีความมั่นใจต่อกัน และพร้อมจับมือกันเพื่อยกระดับความร่วมมือทางการค้าในอนาคตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น