บริหารร่างกายอย่างไรที่ ช่วยโรคปวดต่าง ๆ หายได้

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญที่ควรดูแล และวันนี้จะนำเรื่องการบริหารร่างกายช่วยแก้ปวดต่างๆที่ใกล้ต้วมาฝาก และเคยเกิดกับตัวผู้เขียนมาแล้ว ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนานนับเดือน จนหมอบอกจะต้องผ่าตัดใส่เหล็กจึงจะหาย แต่จะไม่เหมือนเดิมและการรักษาก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน ผมเลยตัดสินใจไม่ผ่าตัดใส่เหล็ก หันไปรักษาด้วยการทำกายภาพบำบัดแทน และมาทำคนเดียวที่บ้านจนมาถึงปัจจุบันโรคปวดคอผมหายไปเลย นั่นคือโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และสำหรับใครที่ชอบทำงานยกของหนักหรือนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ สิ่งเหล่านี้ร่างกายมักจะเจอสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ตัวเรามีอาการ ปวดตามที่ต่างไปเช่น ปวดตามบริเวณแขน ขา หลัง ตามลำคอ สะโพก อาการเหล่านี้จะพบมากที่สุดสำหรับคนยกของหนัก นั่งทำงานเป็นเวลานานๆ แต่อาการเหล่านี้เราสามารถหยุดมันได้ ด้วยการ ทำท่าบริหารร่างกายเพื่อรักษาอาการปวด
โดยที่เราไม่ต้องไปหาหมอให้เสียเงินเสียทอง แค่เรามาปฏิบัติตัวอย่างถูกวิธีและเพียงแค่วันละ 5 นาที เรื่องปวดที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะหายไปเลย วันนี้เรามาดูวิธีการรักษาอาการปวดกันเลย ท่าที่1 ท่ายึดกล้ามเนื้อที่คอ ท่านี้่จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นบริเวณกล้ามเนื้อที่คอด้านหลัง เราเริ่มจากการนั่งตัวตรงบนเก้าอี้ในท่าที่รู้สึกสบาย แล้วใช้มือทั้งสองข้างประสานไว้ที่ท้ายทอย แล้วก็ก้มศีรษะลงให้มากที่สุด จนรู้สึกตึงกล้ามเนื้อที่คอ ทำค้างไว้ประมาณ 30 วินาที ท่าทีสอง เป็นท่ายืดกล้ามเนื้อไหล่ โดยจะเริ่มจากการนั่งในท่าที่รู้สึกสบาย แล้วยกแขนซ้ายขึ้นเหนือหัวแล้วค่อย ๆ งอแขนลง ให้ข้อพับแนบติดใบหูซ้าย ฝ่ามือหันเข้าหาหลัง งอแขนขวาไปข้างหลัง ทำฝ่ามือหงายออก
โดยเกี่ยวกับมือซ้ายไว้ ยืดตัวให้ตรง ยืดหน้าอกแล้วค่อย ๆ ขยับมือทั้งสองข้างเข้าหากันจนรู้สึกว่าตึงท้องแขนและหน้าอก ทำสลับข้างแล้วทำค้างไว้ข้างละประมาณ30 วินาที ถ้าที่สาม เป็นท่าเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตบริเวณกล้ามเนื้อคอ ให้ยืดตัวให้ตรงบนพื้นราบ เอาแขนแนบชิดลำตัว แล้วยกเท้าออกจากกันเล็กน้อย จากนั้นจึงค่อยๆยกไหล่ขึ้นแล้วลดลง ทำไปประมาณ30 วินาที ท่าที่สี่ เป็นท่าที่ต้องบอกลากล้ามเนื้อกระตุกให้ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือหัว แล้วงอแขนทั้งสองข้างเข้าหากัน ให้ฝ่ามือประกบกันไว้เหนือหัว มองตรง ๆ ให้คางขนานกับพื้น แล้วค่อย ๆ หันหน้าไป มา ทำประมาณ 30 วินาที ท่าที่ห้า เป็นท่าที่สร้างความแข็งแรง ให้กล้ามเนื้อไหล่และหลัง ให้ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือหัว หันฝ่ามือให้ให้ประกบกันไว้เหนือหัว แล้วยืนแขนและหลังให้ตึง ทำค้างไว้แล้วลดแขนลง งอข้อศอกเข้าหากันไปทางด้านหลังทำให้หัวไหล่บีบเข้าหากันเท่าที่ทำได้
และสำหรับโรคหมอนรองกระดูกปวดต้นคอให้เอาฝ่ามือดันหน้าผากดันสู้กันทำทั้ง4ด้านด้านหน้าด้านหลังและด้านข้าง ท่าต่อไปให้เอามือขวาดึงหัวด้านซ้ายลง แล้วเปลี่ยนเอามือซ้ายดึงหัวด้านขวาลง รวมทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 5 นาที เพียงเท่านี้โรคปวดคอหรือ หมอนรองกระดูกก็จะดีขึ้นและหายไปเลย
เพียงเท่านี้อาการปวดต่างๆก็จะดีขึ้น(ยังมีอีกหลายท่าในการรักษาการปวด) แต่ถ้าทำท่าบริหารที่แนะนำมายังไม่หายหรือไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาสาเหตุและรักษาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น