อุทยานแห่งชาติขุนสถาน จัดฝึกอบรมทบทวนการลาดตระเวน ในอุทยานแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น.ที่อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ภายใต้การอำนวยการของ นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้มอบให้ นายยศวัฒน์ เธียรสวัสดิ์  ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ นายต่อพงศ์ จันโทภาส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนสถาน จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร การทบทวนการลาดตระเวนในอุทยานแห่งชาติ ด้วยกรม อส.เห็นความสำคัญของงานลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (สมาร์พาโทล/Smart Patrol) ซึ่งได้จัดอบรมให้ จนท.อุทยานแห่งชาติขุนสถาน
จำนวน 2 รุ่นในห้วงที่ผ่านมา จนท.ที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว มาขยายผลสู่ จนท.ชุดลาดตระเวนทุกคนประกอบกับกำหนดให้ทุกอุทยานแห่งชาติ ฝึกทบทวนกำลังพลประจำปี อย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี นั้น ทางอุทยานแห่งชาติขุนสถาน กำหนดจัดการฝึกทบทวน สมาร์ทพาโทล ประจำปี 2562 ขึ้นในวันที่ 16 – 17 ก.ย.2562 จำนวน 2 วัน/1 คืน(พักค้างแรมในป่า)เพื่อให้ความรู้ทักษะภาคปฏิบัติในการลาดตระเวนป่า เช่น การหาข่าวการจับกุมการควบคุมตัวผู้กระทำผิด และทักษะการยังชีพในป่าและด้านอื่นๆ เพื่อการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าไม้และสัตว์ป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อเป็นการคุ้มครองดูแลรักษาอุทยานแห่งชาติ ในการคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ เพื่อให้การป้องกันรักษาอุทยานแห่งชาติ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการเตรียมความพร้อม ให้แก่พนักงานพิทักษ์ป่า ที่มีหน้าที่หลักในการทำงานด้านการป้องกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในเขตอุทยานแห่งชาติ

นายต่อพงศ์ จันโทภาส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนสถาน กล่าวว่า การจัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตร การทบทวนการลาดตระเวนในอุทยานแห่งชาติขึ้น เพื่อฝึกอบรมให้ลูกจ้างประจำและพนักงานราชการที่ทำหน้าที่ลาดตระเวน ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับป่าไม้ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติ ได้รับการเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ ประสิทธิภาพและศักยภาพ พร้อมฝึกฝนระเบียบวินัย และพัฒนาขีดความสามารถของผู้ปฏิบัติงานในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ และประสิทธิภาพ ในด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติ และกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมในการปฏิบัติงาน เกี่ยวกับการลาดตระเวนในป่า ยุทธวิธีการลาดตระเวนในป่า ตลอดจนการใช้เครื่องมือ และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการลาดตระเวน เพื่อเป็นการฝึกฝนระเบียบวินัย และความแข็งแกร่งของร่างกายให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประกอบด้วยลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ที่ปฏิบัติงานสายตรวจอุทยานแห่งชาติขุนสถาน
สามารถเรียนรู้ การปฏิบัติ บทบาทและหน้าที่ของพนักงานสายตรวจ / ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอุทยานแห่งชาติ /สถานการณ์ไม้ในปัจจุบัน /การใช้แผนที่และเข็มทิศและการใช้เครื่อง GPS/การข่าว/ การเขียนบันทึกจับกุม/เทคนิคการต่อสู้และการป้องกันตัว / ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืน การประกอบ และดูแลรักษา /การลาดตระเวนในเวลากลางคืน /การดำรงชีพในป่า / หลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และการฝึกภาคปฏิบัติ /กายบริหารและฝึกระเบียบแถว /การใช้อาวุธปืน/การลาดตระเวนในพื้นที่ป่า โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากร ชุดครูฝึกภาคสนาม จาก พ.ต.ท.ชวลิต คำตื้อ ผบ.ร้อย ตชด.324 จำนวน 4 นาย

โดยที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ ความเข้าใจ ในด้านการป้องกันปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายป่าไม้ ไปใช้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในด้านการตรวจค้นผู้กระทำผิด การป้องกันตัว การใช้อาวุธปืน และการออกลาดตระเวนในพื้นที่ป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีระเบียบวินัยและบุคลิกภาพที่ดี มีคุณธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น