ห้ามพลาด! กับ 10 จุดเช็คอินข่วงวัฒนธรรมชุมชนบ้านแม่สูนน้อย เมื่อได้เยือนฝาง

เมื่อได้มาเยือนเมืองฝาง ห้ามพลาด!กับ 10 จุดเช็คอิน ภาพวาดสามมิติบอกเล่าเรื่องราววัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวบ้านสู่ฝาผนังขนาดใหญ่ เป็นโครงการศิลปะเชิงพุทธสู่ชุมชนบนผนังสาธารณะ “วัดวิเวกการาม” โดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้ดำเนินกิจกรรม”ป้ายสี แต้มฝัน ปันจินตนาการ” ครั้งที่ 7 สร้างสรรค์สู่ชุมชนบ้านแม่สูนน้อย หมู่ที่ 3 ต.แม่สูน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยกลุ่มศิลปินจิตอาสาทีม Paint Dee 3D cnx Thailand มีจำนวน 2 ชิ้นใหญ่ เขียนผนังด้านนอกศาลาวัดวิเวกการาม และสะพาน ข่วงวัฒนธรรมชุมชนบ้านแม่สูนน้อย อ. ฝาง จ. เชียงใหม่
จุดแรกวัดวิเวกการาม เริ่มต้นเซลฟี่กับ “ก๋วยสลาก” ภาพวาดสามมิติก๋วยสลากขนาดใหญ่เป็นประเพณีที่ชาวล้านนา แสดงถึงความระลึกถึงบรรพบุรุษญาติมิตรผู้ล่วงลับไปแล้วด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ผ่านสิ่งที่เรียกว่า ก๋วยสลาก ภาพ “ส้มอำเภอฝาง” ฝางเป็นแหล่งปลูกส้มขนาดใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสอยส้มสนุกกับภาพสามมิติ และนักท่องเที่ยวยังได้เที่ยวชมไร่ส้มกันได้จริงห่างไปไม่กี่ร้อยเมตร ต่อมาภาพ“ครกกระเดื่อง” เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านซึ่งใช้สำหรับตำข้าวให้นักท่องเที่ยวได้เท้าเหยียบที่ปลายคานถ่ายภาพ ภาพ “ปู” (ปู๋จว่า)ที่มีขาดใหญ่กำลังโชว์กล้ามให้นักนักเที่ยวได้ร่วมถ่ายภาพ หลบอยู่ข้างเสาเป็นภาพ “แมว” ขี้อ้อนน่ารัก มาที่ “เต่าปูลู” เป็นเต่าน้ำจืดหัวที่โต ปากงุ้มแหลม เล็บที่ทั้ง 4 ข้างแหลมคมมาก มีหางที่ยาวมากปัจจุบันสถานภาพปัจจุบันเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ “ระหัดวิดน้ํา” เป็นเครื่องมือชักน้ำหรือวิดน้ำเข้าแปลงนา ในสมัยก่อนเมื่อฝนตกชุกน้ำในแม่น้ำลำคลองจะมีระดับสูงขึ้น หากแปลงนาซึ่งทำคันนากั้นไว้ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้มากพอสำหรับการเพาะปลูกแล้ว ชาวนาจะใช้ระหัดในการวิดน้ำเข้าแปลงนาข้าว เซลฟี่กับสายตกสวยใสพลิ้วไหวสาดกระเซ็น “น้ำตกโป่งน้ำดัง” เป็นน้ำตกมี 3 ชั้น ไฮไลท์อยู่ชั้นที่ 3 มีสายน้ำไหลลดหลั่นกันลงมาเหมือนขั้นบันได จากจุดไปเพียง 2 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าต่อไป 1.5 กิโลเมตร ก็จะได้สัมผัสน้ำตกงามท่ามกลางธรรมบริสุทธิ์สดชื่น
จุดที่สอง สะพานข้ามลำน้ำแม่สูนน้อย ที่ขอบสะพาน มีภาพการ์ตูนเหล่าบรรดาสัตว์น่ารักต่างๆมากมาย อาทิ หอยเต่า ลิง หมู หนู หากในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ทุกวันเสาร์จะมี “กาดแม่สูนน้อย ตวยฮอยฮีตเก่า” ตั้งแต่ เวลา 16.30 น. เป็นต้นไปที่ ถนนคนเดิน บ้านแม่สูนน้อย ตำบลแม่สูน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น