ลำพูน ชู”หัตถกรรมชุมชน วิถีลําพูน” หัตถกรรมสู่งานโอทอปที่สร้างรายได้แก่ชุมชน

นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าจังหวัดลำพูน ประธานพิธีเปิดงาน นางณัฎฐิยาภรณ์ ศรีสุบรรณ์ กล่าวรายงาน พัฒนาการจังหวัดลำพูน และข้าราชการร่วมกันเปิดงาน “ หัตถกรรมชุมชน วิถีลําพูน” ณ ศาลากลางจังหวัดลำพูน
จังหวัดลําพูนกําหนดจุดเน้นตําแหน่งทางยุทธศาสตร์ (Strategic Positioning) ในการพัฒนา ให้เป็น เมืองหัตถ นวัตกรรม สร้างสรรค์ (Creative Craft Innopolis) เนื่องจากมีศักยภาพและความโดดเด่น ทางด้านศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ที่สืบทอดมายาวนานโดยปัจจุบันยังมีการถ่ายทอดภูมิปัญญา จนเป็นสินค้า หัตถกรรมที่มีเอกลักษณ์ส่งเสริมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวในแต่ละทอ้งถิ่น โดยใช้ผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชนในการสร้างรายได้ตามความต้องการ โดยการขายสินค้าอยู่ในชุมชนที่มา จากการท่องเที่ยว โดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ มาแปลงเป็นรายได้ ครอบครัวอบอุ่นอยู่ในพื้นที่ชุมชน ไม่ต้องแข่งขัน
ทั้งนี้ ได้นําผลิตภัณฑ์ออกไปขายนอกชุมชน พัฒนาเป็นชุมชน ท่องเที่ยวที่เป็นเจ้าบ้านที่ดี ผลิตสินค้าและบริการ รวมทั้งมีการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวระดับชุมชนที่มีเสน่ห์ ดึงดูดและมีคุณค่าเพียงพอให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยียนและใช้จ่ายเงินในทุกกิจกรรมของชุมชน เพื่อให้ รายได้กระจายอยู่ในชุมชน ทุกคนมีความสุข เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนและเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจ ฐานรากอย่างแท้จริง จึงได้คัดเลือกหมู่บ้านหัตถกรรม จํานวน 8 หมู่บ้านจาก 8 อําเภอ ที่ผ่าน กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการส่งเสริมช่องทางการตลาดออนไลน์ มานําเสนอและประชาสัมพันธ์ให้ เป็นที่รู้จักและทดลองตลาด ตลอดจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนําไปพัฒนาหมู่บ้านต่อไป
นอกจากนี้ จังหวัดลำพูนมีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ชุมชนหัตถกรรมจังหวัดลําพูน จํานวน 8 หมู่บ้าน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนในชุมชนหัตถกรรม จังหวัดลําพูน จํานวน 8 หมู่บ้าน เพื่อนําเสนอและทดลองตลาดผลิตภัณฑ์/บริการที่ได้รับการพัฒนาของชุมชนหัตถกรรม จังหวัดลําพูน จํานวน 8 หมู่บ้าน ได้แก่ 1.อําเภอ เมือง บ้านมะเขือแจ้ 2.อําเภอ ป่าซาง บ้านสันกําแพง 3.อําเภอ แม่ทา บ้านแม่ขนาด 4.อําเภอ บ้านโฮ่ง บ้านหัวหละ 5.อําเภอทุ่งหัวช้าง บ้านทุ่งหัวช้าง 6.อําเภอ ลี้ บ้านก้อทุ่ง
7.อําเภอ บ้านธิ บ้านแพะ 8.อําเภอ เวียงหนองล่อง บ้านดงใต้พัฒนาร่วมสัมผัสวิถีชีวิตการจําลองชุมชนหัตกรรม กิจกรรมการสาธิต”หัตถศิลป์ ถิ่นล้านนา” จาก 8 หมู่บ้านจังหวัดลําพูน การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาอันหลากหลาย โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้น จํานวน 2 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 17-19 กันยายน 2562 และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 24-26 กันายาน 2562 ณ ศาลากลางจังหวัดลําพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น