เผยความรู้สึก สัตวแพทย์ที่เคยดูแล ใกล้ชิดหมีแพนด้าทั้ง “ช่วงช่วง” และ “หลินฮุ่ย”

เผยสุดเศร้า พ่อหมีแพนด้าสิ้นใจไม่ทันร่ำลา สะเทือนใจเหมือนสูญเสียคนในครอบครัว ขณะที่คนสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมใจแต่งชุดดำและยืนไว้อาลัย การจากไปของทูตสันถวไมตรีไทย – จีน
วันนี้(17 ก.ย.62) สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ จันทรังษี หัวหน้างานวางแผนและประเมินผล สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะสัตวแพทย์ที่เคยดูแลใกล้ชิดหมีแพนด้าทั้ง “ช่วงช่วง” และ “หลินฮุ่ย” มาตั้งแต่ช่วงเริ่มโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า ดูแลใกล้ชิดหมีแพนด้าทั้งสองตัวมาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นที่มาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยตัวเองช่วงหลังจากที่หมีแพนด้ามาเล็กน้อย ซึ่งการที่ “ช่วงช่วง” จากไปนั้น เหมือนกับการที่ต้องสูญเสียคนในครอบครัวไป เพราะมีความรักความใกล้ชิดผูกพันกันมาตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมา เหมือนได้เลี้ยง “ช่วงช่วง” เป็นลูกคนแรก และเมื่อตายจากไปก็เหมือนสูญเสียลูกไป
ทั้งนี้รู้สึกเสียดายที่วานนี้ (16 ก.ย.62) มาไม่ทันได้ดูใจ “ช่วงช่วง” เพราะอย่างน้อยอาจจะได้ทันพูดคุยกันบ้างก่อนจากลา ส่วนการดูแล “หลินฮุ่ย” หมีแพนด้าตัวเมียที่ยังอยู่นั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จะต้องมีการดูแลอย่างดีที่สุดอย่างแน่นอนอยู่แล้ว ขณะที่การผสมพันธุ์และโอกาสที่จะมีลูกหมีแพนด้าตัวใหม่ที่เกิดจาก “หลินฮุ่ย” นั้น จากนี้คงจะต้องรอการประเมินและวางแผนงาน โดยผู้เชี่ยวชาญจีนอีกครั้งหนึ่ง ว่าจะพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ตามปกติทุกปีจะใช้น้ำเชื้อสดในการผสมพันธุ์ อย่างไรก็ตามยอมรับว่ามีการรีดน้ำเชื้อของ “ช่วงช่วง” แช่แข็งเก็บไว้เช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น