ไทยยังรอ ส่ง 14 คนไทย พร้อมคนร้ายหัวโจกยิงลูกเขยผู้นำหมู่บ้าน ถูกคุมส่งฝากขังดำเนินคดีต่อ

วันที่ 17 ก.ย. 2562 ความคืบหน้ากรณี ทหารว้า กองพลน้อย 518 เมืองยอน รัฐฉานใต้ จับกลุ่มคนติดอาวุธปืนสงคราม และเครื่องกระสุน รวม 36 คน เมื่อ 27 ส.ค. แยกเป็นชาวเมียนมา 22 คน และชาวไทย 14 คน ซึ่งมีหมายจับของศาลจังหวัดเชียงราย 8 หมาย ล่าสุดตรวจรายชื่อ พบหมายจับศาลฯ เพิ่มอีก 4 คน หลังสอบสวน ทหารว้า ได้นำกลุ่มคนทั้งหมดส่งมอบให้กับ ทหารเมียนมา กองบังคับการ ควบคุมทางทหารที่ 14 จังหวัดเมืองสาด สอบเพิ่ม ขณะที่ฝ่ายไทยเร่งประสาน เพื่อขอนำตัวกลับมาดำเนินคดี
โดยมีข่าวว่า ห้วงที่ผ่านมา ทางฝ่ายเมียนมา จ.เมืองสาด เตรียมเคลื่อนย้ายชาวไทยทั้ง 14 คน มายัง ห้องกัก ตำรวจ ของโรงพักท่าขี้เหล็ก และจะสะดวกในการส่งมอบตัวให้กับฝ่ายไทย ซึ่งมีด่านถาวรระหว่างประเทศถึง 2 ช่องทาง ในวันที่ 3 ก.ย. แต่สุดท้ายทางเมืองสาด ตัดสินใจยุติการส่งตัว
เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ประกอบกับมีฝนตก และด้วยเหตุผลบางประการ ซึ่งกลุ่มคนร้ายชาวไทยทั้งหมด ระหว่างที่ทหารว้าจับกลุ่ม ได้ยึดอาวุธปืนสงคราม และปืนพกสั้นหลายกระบอก ที่สำคัญมีเครื่องยิงลูกระเบิด M79 พร้อมกระสุน และครอบครองยาบ้าอีก 40,000 เม็ด ทำให้ต้องสอบสวนเพิ่มเติม รายงานล่าสุด แหล่งข่าวแจ้ง ห้วง 2-3 วันที่ผ่านมา ชาวไทยทั้ง 14 คน รวมถึง นายวีระพงษ์(จะแฮ) จะบา อายุ 25 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.ห้วยชมภู อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็น 1 ใน 8 คนร้ายตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงราย ที่ จ.218/2562 คดีนำพวก 9 คน ก่อเหตุอุกฉกรรจ์รุมยิง นายสุพจน์ ปูลี อายุ 29 ปี ลูกเขยผู้นำหมู่บ้าน บ้านแสนใหม่ หมู่ที่ 5 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย จนเสียชีวิตคาที่หน้าบ้าน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 ส.ค. 2562 อ้างสาเหตุผู้ตายเป็นสายให้กับตำรวจ ทหารเมียนมา บก.ควบคุมที่ 14 จ.เมืองสาด ได้ส่งตัวให้กับ ตำรวจจังหวัดเมืองสาด ดำเนินคดี
โดยเฉพาะคดี หลบหนีเข้าเมือง ซึ่งมีโทษจำคุก 6 เดือน จากข่าวสารดังกล่าว ทำให้การส่งตัวคนไทยทั้ง 14 คน มายัง จ.ท่าขี้เหล็กต้องล่าช้าออกไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น