กลุ่มผู้สูงอายุบ้านท่าข้าม ทำโคมจำหน่ายต้อนรับงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาเมืองแม่สะเรียง

กลุ่มผู้สูงอายุบ้านท่าข้าม ได้รวมกลุ่มผลิตโคมชนิดต่างๆ มีตั้งแต่ โคม 16 เหลี่ยม โคมดาว โคมหูกระต่าย เพื่อจำหน่าย ให้กับราษฏรในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง ส่วนราชการต่างๆที่มาสั่งซื้อ เพื่อใช้ประดับบ้านเรือนที่อยู่อาศัย สถานที่ราชการ วัดวาอาราม ให้เกิดสีสันความสวยงาม โดยลักษณะโคมจะมีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับขนาดและโคมแต่ละชนิด ราคาเริ่มต้นที่ 100–350 บาท โดยในแต่ละวันกลุ่มแม่บ้านจะมารวมตัวกันทำโคม แบ่งหน้าที่กันทำตั้งแต่การตัดไม้ไผ่ การเตรียมไม้ การเข้าโครง การตัดปะกระดาษหรือผ้า การติดลวดลายบนพื้นโคม โดยอาศัยเวลาที่ว่างเว้นจากงานบ้าน ก็จะมารวมกลุ่มกันผลิต ณ ศาลาเอนกประสงค์บ้านท่าข้าม ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งในปีนี้ได้รับออเดอร์ จากหน่วยงานราชการต่างๆ และชาวบ้าน เป็นจำนวนหลายร้อยลูก ซึ่งสามารถเพิ่มรายได้เสริมให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ นำไปใช้จ่ายในครอบครัวได้
ทั้งนี้ นางจันทร เกิดมงคล สมาชิกลุ่มผู้สูงอายุบ้านท่าข้าม เปิดเผยว่า กลุ่มผู้สูงอายุบ้านท่าข้าม ได้มีการรวมกลุ่มทำโคมประมาณ 10 คน เริ่มก่อตั้งกลุ่มเมื่อปี 2556 มีเงินทุนตั้งต้น 1000 บาท หลังจากนั้นกลุ่มได้ช่วยกันสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ต่อยอดเสริมสร้างรายได้ในแต่ละปีด้วยการทำโคม ทำไม้กวาด จนปัจจุบันกลุ่มผู้สูงอายุมีเงินทุนสะสมประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท โดยมี พ.ต.ท.กันหา นาไชย เป็นประธานกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากมีการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นแล้ว ทางกลุ่มยังได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเด็กและเยาวชนตามสถานศึกษาต่างๆ เพื่อให้ลูกหลานได้สืบทอดงานผีมือด้านการทำโคมมิให้สูญหายไปจากท้องถิ่นอีกทั้งยังมีเด็กรุ่นใหม่สนใจใช้เวลาว่างมาลองทำโคมกันบ้าง
สำหรับห้วงเข้าสู่เทศกาลงานประเพณีออกหว่า หรือ เทศกาลออกพรรษา พี่น้องชาวอำเภอแม่สะเรียง ก็จะพากันตกแต่งประดับประดาราชวัตรประทีปโคมไฟตามหน้าบ้านเรือนที่อยู่อาศัย สถานที่ราชการ สว่างไสวสวยงามไปด้วยโคมไฟหลากหลายชนิด และยังเป็นโอกาสทองที่สร้างงาน สร้างรายได้อย่างงดงามให้กับกลุ่มผู้สูงอายุทั้งชายและหญิงที่มีภูมิปัญญาฝีมือด้านการทำโคมทำราชวัตร ในห้วงระยะเวลาสั้นๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น