เบอร์นิรนามโทรป่วน 1669 กว่า 511 ครั้ง ผอ.รพ.ลำปาง มอบนิติกรแจ้งตำรวจ สืบจนรู้ตัวผู้ก่อเหตุ พบเป็นชายสติไม่สมประกอบ

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้มีบุคคลภายนอกใช้หมายเลขโทรศัพท์ 097–9481xxx โทรศัพท์เข้ามาก่อกวนสายด่วน 1669 ทำให้มีผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการของโรงพยาบาลลำปาง โดยได้โทรศัพท์เข้ามาตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 รวมจำนวนทั้งสิ้น 511 ครั้ง โดยไม่พูดและวางสายไป ซึ่งเป็นแบบนี้ตลอดทั้งวัน ซึ่งก็ทำให้เจ้าหน้าที่และประชาชนผู้ที่ประสบเหตุฉุกเฉินได้รับผลกระทบ
ซึ่งต่อมาวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 นายทรงวุฒิ ทรัพย์ทวีสิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ได้มอบอำนาจให้นายธนากร สุปันต๋า นิติกรโรงพยาบาลลำปาง เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสภ.เมืองลำปาง เพื่อให้ติดตามหาตัวผู้ก่อกวนตามหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว จนกระทั่งทางโรงพยาบาลลำปาง ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง ว่าพบตัวเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวแล้ว คือ นายตุ้ย สันวงศ์ แต่โทรศัพท์ดังกล่าว จะเอาให้นายวัชรพงษ์ สันวงศ์ อายุ 22 ปี เป็นบุตรชายเอาไว้ใช้ โดยนายวัชรพงษ์นั้นมีอาการพิการทางสติปัญญา ได้ใช้โทรศัพท์เครื่องดังกล่าวโทรมาก่อกวนที่เบอร์ 1669 โดยที่บิดาไม่ทราบ จนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งเรื่องไป

ต่อมา นายตุ้ย สันวงศ์ บิดาผู้ก่อเหตุ ได้นำตัวนายวัชรพงษ์ สันวงศ์ มาขอโทษต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการของโรงพยาบาลลำปาง ทางด้านนายธนากร สุปันต๋า นิติกรโรงพยาบาลลำปาง ได้แจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดตามมาตรา 397 ตามประมวลกฎหมายอาญา ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท รวมทั้งมาตรา 38 พระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน 2551 ผู้ใดใช้ระบบสื่อสารและเทคโนโลยีที่จัดไว้สำหรับการปฏิบัติการฉุกเฉิน โดยประการที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่การปฏิบัติการฉุกเฉิน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งนายตุ้ยได้เข้าใจเป็นอย่างดี และจะคอยดูแลไม่ให้เกิดเรื่องขึ้นอีก ในส่วนของทางโรงพยาบาลลำปางไม่ได้ติดใจเอาความ เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นผู้ป่วยพิการทางสมอง
แต่อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลลำปางขอฝากเตือนให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการใช้สายด่วนฉุกเฉิน 1669 เพราะถือเป็นสายด่วนในการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินของผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือด้านการแพทย์ หากมีการโทรศัพท์เข้ามาในลักษณะก่อกวนจะมีความผิดดังกล่าวข้างต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น