ใกล้เข้ามาแล้ว! 1 ต.ค. 62 นี้ เปิดเส้นทางเดินรถ เข้าชมความยิ่งใหญ่ของ “น้ำตกทีลอซู”

นับวันรอกันเลยทีเดียว สำหรับวันที่จะเปิดเส้นทางเดินรถเข้าน้ำตกทีลอซู โดยประกาศเปิดให้ใช้เส้นทางดังกล่าวได้ ในวันที่ 1 ต.ค.2562 นี้เป็นต้นไป น้ำตกทีลอซู น้ำตกที่หลายคนใฝ่ฝันไว้ ว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องพิชิตทีลอซูให้ได้นั้น ซึ่งน้ำตกทีลอซูเป็นน้ำตกที่สวยงาม มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของเอเชีย ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ห่างจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง 3 กิโลเมตร การเข้าชมน้ำตกทีลอซูนั้นไม่ง่าย เพราะต้องฝ่าฝันนั่งรถผ่านโค้งถึง 1,819 โค้ง เพื่อเข้าไปยัง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ในช่วงที่เส้นทางถนนปิดนั้น การเข้าไปจะต้องนั่งเรือยางผ่านลำน้ำแม่กลองเข้าไปอีก 2 ชั่วโมง จากนั้นเดินเท้าเข้าไปอีก 11 กิโลเมตร เดินขึ้นลงเขาจึงจะถึงที่ตั้งของเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง
โดยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2562 นี้ สามารถเดินทางได้โดยเส้นทางเดินรถ ที่สามารถเดินทางได้จนถึงที่ตั้งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ซึ่งจากนี้จะเป็นจุดสิ้นสุดของรถ จากนั้นต้องเดินเท้าเข้าไประยะทาง 1.5 กิโลเมตร เพื่อจะได้ชมความสวยงามยิ่งใหญ่อลังการของน้ำตกทีลอซู

ทีลอซู เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่า น้ำตกดำ มีลักษณะเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูง จากระดับน้ำทะเล 900 เมตร เกิดจากลำห้วยกล้อท้อ ลำน้ำทั้งสายตกลงสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลแรงตลอดปี ความกว้างของตัวน้ำตก ประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้น ๆ มีความสูงประมาณ 300 เมตร ล้อมรอบไปด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์ ตามความจริงต้องออกเสียงว่า “ทีลอชู” และเป็นคำนามในภาษากะเหรี่ยงแปลว่า “น้ำตก” ชื่อ “ทีลอซู” เป็นความพยายามแปลความหมายทีละคำ โดย “ที” หรือ “ทิ” แปลว่า “น้ำ” “ลอ” หรือ “ล่อ” แปลว่า “ตก” แต่ “ชู” ไม่มีความหมายใกล้เคียง ดังนั้น จึงมีความพยายามทำให้เป็นคำที่มีความหมาย เนื่องจาก “ซู” แปลว่า “ดำ” จึงนำไปสู่การเรียกว่า “ทีลอซู” และแปลว่า “น้ำตกดำ”
ข้อมูลจากไกด์ท้องถิ่นชาวไทยภูเขา บอกว่า “ทีลอ” แปลว่า “น้ำตก” ส่วน “ซู” ในภาษาไทยภูเขา แปลว่า “ใหญ่” ในพื้นที่ยังมีน้ำตกที่ใกล้กันชื่อน้ำตก “ทีลอจ่อ” ซึ่งแปลว่าน้ำตกน้อง หรือน้ำตกเล็ก ในช่วงฤดูฝน ระหว่าง 1 มิ.ย. – 31 พ.ย. ปริมาณน้ำฝนที่มาก จะเพิ่มปริมาณน้ำในลำธาร ทำให้สายน้ำตกกว้างใหญ่กว่าฤดูอื่น แต่เป็นช่วงที่ทางรถเข้าน้ำตกปิด เพื่อป้องกันอันตรายแก่ผู้ใช้เส้นทาง และถนอมสภาพทางไม่ให้เสียหาย
สอบถามรายละเอียดข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยว ได้ที่ ททท.สำนักงานตาก (รับผิดชอบพื้นที่การท่องเที่ยว จ.ตาก) 193 ถ.ตากสิน ต.หนองหลวง อ.เมือง จ.ตาก
เครดิตภาพ : เพจ TAT TAK

ร่วมแสดงความคิดเห็น