นักวิจัย มช.วิจัยปรับปรุงพันธุ์ ปทุมมาและกระเจียวพันธุ์ใหม่ “ดอกไม้ไทย Go inter”

“ปทุมมาและกระเจียวของไทย ดังไกลถึงต่างแดน” จากงานวิจัยด้านการปรับปรุงพันธุ์ปทุมมาและกระเจียวที่ต่อเนื่อง มาเป็นเวลานานหลายปี ของ ศ.ดร.โสระยา ร่วมรังษี (ภาควิชาพืชศาสตร์และปฐพีศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ศูนย์บริการการพัฒนาและขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ดร.ชัยอาทิตย์ อิ่นคำ (สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) และทีมงาน ทำให้เกิดลูกผสมปทุมมาและกระเจียวพันธุ์ใหม่ๆ ที่มีจุดเด่นคือ ดอกมีสีสันที่สวยงามหลากสี และมีฟอร์มดอกที่หลากหลาย
อีกทั้งยังมีอายุการปักแจกันที่นานขึ้น สามารถปักแจกันได้นาน 1-2 สัปดาห์ บางพันธุ์ สามารถปักแจกันได้ถึง 3 สัปดาห์ โดยพันธุ์ลูกผสมใหม่ๆ เหล่านี้ สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายแบบขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ เช่น ใช้เป็นไม้ตัดดอก ไม้กระถาง หรือ ปลูกประดับแปลง ส่งผลให้มีการใช้ประโยชน์จากปทุมมาและกระเจียวมากขึ้นในประเทศ นอกจากนั้นดอกปทุมมาและกระเจียว
ยังได้รับความสนใจจากตลาดไม้ดอกต่างประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่แปลก มีความสวยงามแบบ Exotic ซึ่งหายากในต่างประเทศ โดยจากประสบการณ์ที่ได้ไปจัดแสดงพันธุ์ปทุมมาและกระเจียว ในงานจัดแสดงสินค้าด้านไม้ดอกในประเทศต่างๆ เช่น จีน, ญี่ปุ่น, เยอรมัน, รัสเซีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เนเธอร์แลนด์ และ สหรัฐอเมริกา
พบว่าผู้เข้าชมงานมีความชื่นชอบดอกปทุมมา และกระเจียว เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะดอกกระเจียว ที่มีขนาดใหญ่ สีสันโดดเด่นสะดุดตา ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะขยายตลาดไปยังต่างประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลุกปทุมมาและกระเจียวได้มากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น