ชิมชาวาวี เที่ยวดอยกาดผี

อำเภอแม่สรวยเป็นอำเภอหนึ่งที่มีภูมิประเทศที่สวยงาม มีสภาพแวดล้อมและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันร่มรื่น โดยเฉพาะดอยวาวีถือได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของอำเภอแม่สรวย เป็นแหล่งเพาะปลูกชาและกาแฟที่ดีที่สุดในภาคเหนือ ในอดีตถนนหนทางขึ้นสู่ดอยวาวีนั้นสุดแสนลำบากแต่เมื่อเดินทางไปถึงแล้วกลับพาเจอสิ่งสวยงามทั้งไม้ดอกเมืองหนาวและวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติที่แสนจะวิเศษสุด โดยเฉพาะดอยกาดผี อันมีปริศนาลึกกลับเล่าสืบต่อกันมาดอยกาดผี ดินแดนลี้ลับปริศนาที่ได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางของกองคาราวานยาเสพติด มีตำนานกล่าวถึงดอยกาดผีซึ่งเล่าขานกันมาจากผู้เฒ่าผู้แก่ว่า ในอดีตการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างเมืองเชียงรายกับเมืองอื่นๆจะทำกันที่ชายแดนพม่า มีการจัดเป็นกองคาราวานรวมกันเป็นหมู่และมีคนคุ้มกันเพื่อป้องกันการปล้นชิงสินค้า ซึ่งเมื่อเวลาที่กองคาราวานนำสินค้าไปแลกเปลี่ยนกันที่ชายแดนจะต้องเดินทางผ่านบริเวณดอยกาดผี และทุกครั้งที่เดินผ่านมักจะเห็นว่าบนดอยนี้มีคนอาศัยอยู่ แต่เมื่อผ่านใกล้เข้ามากลับพบว่าไม่มีใคร พ่อค้าทั้งหลายจึงเชื่อว่าเป็นวิญญาณของเจ้าป่าเจ้าเขาที่อาศัยในบริเวณนี้ และด้วยภูมิประเทศของดอยกาดผีที่สูงชันสามารถมองเห็นสภาพรอบข้างได้ชัดเจนเหมาะแก่การตั้งค่ายพักค้างแรม กองคาราวานจึงจัดเครื่องเซ่นไหว้ขออนุญาตพักแรมแต่เป็นเรื่องน่าแปลกที่พอรุ่งเช้ากองคาราวานกลับพบว่าเครื่องเซ่นไหว้อันตรธานหายไปและถูกแทนที่ด้วยของมีค่าจากป่ามากมาย อาทิ สมุนไพรป่าหายาก ครั้นเมื่อมีชาวไร่จากหมู่บ้านใกล้เคียงเข้ามาหาของป่าที่ดอยกาดผี ก็มักได้ยินเสียงคล้ายคนหยอกล้อกันแว่วมา
ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านหาของป่าและกองคาราวานสินค้าจึงกล่าวขวัญและให้ชื่อดอยแห่งนี้ว่า “ดอยกาดผี”
จากสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูง การเดินทางไปมาลำบากและไม่ค่อยมีคนรู้จักเส้นทางนี้ จึงทำให้เส้นทางบนยอดดอยกาดผีเป็นเส้นทางของกองคาราวานยาเสพติด ต่อมาเมื่อรัฐบาลไทยประกาศให้ฝิ่นเป็นยาเสพติดผิดกฏหมายและเริ่มปราบปรามอย่างจริงจัง ความระแวดระวังของกองคาราวานฝิ่นก็เข้มงวดขึ้น ในระยะหลังกองคาราวานฝิ่นจึงหันไปใช้เส้นทางอื่น ผนวกกับมีชาวบ้านขึ้นไปบุกรุกแผ้วผางป่ามากขึ้น ชื่อของดอยกาดผีจึงถูกลืมหายไปจากความทรงจำของผู้คนนอกจากนั้น “กาดผี” ยังมีอีกความหมายหนึ่งคือ เป็นตลาดกลางการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าประเภท ฝิ่น หยก อัญมณีและของมีค่าจากบริเวณรอบข้างที่ไม่ต้องการให้ทางราชการรับรู้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่มาจากแม่อาย เมืองยอน ท่าตอน แม่สลอง เชียงราย พาน ไชยปราการและแม่สรวย กาดผีเป็นพื้นที่ๆอยู่ห่างไกลจากการดูแลของกองพล 93 และรัฐบาลไทย ทั้งยังมีชัยภูมิที่แวดล้อมด้วยภูเขาสูงชัน การเดินทางไปจึงไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อสังเกตจากลักษณะทางภูมิประเทศจะพบว่า ดอยวาวี ดอยช้างและดอยกาดผี คือจุดกึ่งกลางระหว่างเมืองเชียงรายกับเมืองยอน ประเทศพม่า รวมทั้งยังเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุดในการเดินทางจากเมืองเชียงรายเข้าสู่แผ่นดินพม่า กาดผีจึงเป็นจุดนัดพบอันลี้ลับที่รู้กันเพียงในหมู่พ่อค้าและกองคาราวานสินค้าที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัว แต่กาดผีก็ไม่ได้มีเพียงสินค้าต้องห้ามเท่านั้น ชาวท้องถิ่น ซึ่งทำไร่ชาและปลูกพืชบนดอยสูงก็มีการนำเอาผลผลิตในไร่ของตนมาร่วมขายในกาดผีด้วย
ปัจจุบัน กาดผี พลิกฟื้นจากอดีตของเส้นทางคาราวานสินค้ามาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามแห่งหนึ่งบนดอยวาวี ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้รอบด้าน โดยเฉพาะทะเลหมอกในฤดูหนาวที่มองเห็นได้เกือบ 360 องศา เทือกดอยวาวีและดอยกาดผีถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอกมานานชั่วนาตาปี ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,860 เมตรและอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีไม่เกิน 25 องศาเซลเซียสทำให้บริเวณนี้เหมาะแก่การทำไร่ชา ซึ่งถูกค้นพบโดยชนกลุ่มน้อยที่อพยพมาจากมณฑลยูนนานทางตอนใต้ของจีน เมื่อประมาณ 70 ปีมาแล้วโดยการนำของนายพลเลาลี ซึ่งนำกล้าชาชั้นดีจากไต้หวันมาพัฒนาจนได้ชาชื่อดัง “ชิงชิงอูหลงก้านอ่อน” ที่มีรสละมุนชุ่มคอ กลิ่นหอมชวนดื่ม อุดมด้วยคุณค่าของสมุนไพรเพื่อสุขภาพการทำไร่ชาบริเวณดอยวาวีมีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชาพันธุ์ชิงชิงอูหลง หรือ ชาพันธุ์มังกรดำ เป็นชาพันธุ์ใหม่ที่เริ่มนำเข้ามาปลูกที่ดอยวาวีเมื่อปี พ.ศ.2523 และได้รับความนิยมไปทั่วประเทศด้วยรสชาติที่กลมกล่อม กลิ่นหอมชุ่มคอ กรรมวิธีการชงชา ชิงชิงอูหลงก้านอ่อน เพื่อให้ได้รสชาติที่หอมหวาน นุ่มนวลว่า จะต้องมีหลักสำคัญในการชงชา 5 ประการคือ ชาดี กาดี น้ำดี อุณหภูมิดีและกังฟูดี ขั้นตอนในการชงชาให้มีรสชาติดีจะต้องใช้น้ำร้อนลวกภาชนะชงชา เพื่อให้กาและถ้วยชามีความร้อน จากนั้นใส่ใบชาในปริมาณที่เหมาะสม เทน้ำร้อนครั้งที่ 1 ลงในกาแล้วรินทิ้งเพื่อเป็นการอุ่นชา กระตุ้นให้ชาคล้ายตัวและช่วยล้างใบชาให้สะอาด แล้วจึงรินน้ำที่ 2 ลงในกา ทิ้งไว้ 1 – 2 นาที จากนั้นรินน้ำชาลงในกาพักชาแล้วจึงรินลงถ้วยชาเพื่อเสิร์ฟ
จากรายงานทางวิทยาศาสตร์ พบว่าชา ไม่เพียงแต่จะมีรสชาติชวนดื่มแล้ว ยังเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจากธรรมชาติที่ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ละลายไขมัน บรรเทาอาการเมื่อยล้า ช่วยให้ร่างกายสดชื่น นอกจากนั้นยังเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและยังช่วยให้การทำงานของเนื้อเยื่อต่างๆดีขึ้น
บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น