จ.แพร่ จัดงาน “ตลาดเกษตรกร และวันกาแฟแพร่”

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 21 กันยายน 2562 จังหวัดแพร่ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ ได้มีพิธีเปิดโครงการตลาดเกษตรกร กิจกรรมเชื่อมโยงและส่งเสริมเครือข่ายตลาดเกษตรกร ภายใต้ชื่องาน “ตลาดเกษตรกรและวันกาแฟแพร่” ณ บ้านวงศ์บุรี อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ โดยมีนายสมมารถ สยมภาค เกษตรจังหวัดแพร่ กล่าวรายงาน
นายสามารถ สยมภาค เกษตรจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานว่า “ผลผลิตทางการเกษตรมีจำนวนมาก ประกอบกับลักษณะผลผลิตทางการเกษตรที่มีระยะเวลาการเก็บรักษาสั้น ทำให้เกษตรกรต้องเร่งกระจายผลผลิตภายในระยะเวลาจำกัด โดยขายผลผลิตผ่านพ่อค้าคนกลางเพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผลผลิต ส่งผลให้เกษตรกรไม่มีอำนาจต่อรองราคาและได้รับค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม ดังนั้น การเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกรโดยเฉพาะในเกษตรกรรายย่อยได้มีช่องทางการตลาดในการกระจายผลผลิตผ่านตลาดเกษตรกร เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าที่เกษตรกรสามารถนำผลผลิตมาจำหน่าย แก่ผู้บริโภคได้โดยตรงจะเป็นโอกาสให้เกษตรกรได้มีทางเลือกโดยมีช่องทางการตลาดเป็นของตนเอง อันจะส่งเสริมให้เกษตรกรได้รับรายได้เพิ่มขึ้น ตลาดเกษตรกรจึงเป็นโครงการที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งเน้นให้ทุกจังหวัดมีสถานที่จำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัยได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้า จำหน่ายถึงมือผู้บริโภคโดยตรง การจัดงานครั้งนี้ ได้จัดให้มีการเจรจาธุรกิจระหว่างเกษตรกรกับผู้ประกอบการ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรภายใต้โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน Smart Farmer Young Smart Farmer มีการเชื่อมโยงการตลาดเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ยังได้จัดการประชาสัมพันธ์กาแฟแพร่ ซึ่งเป็นพืชที่มีการเพาะปลูกในจังหวัดแพร่มาอย่างยาวนาน โดยที่ผ่านมาสำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ ได้ถ่ายทอดความรู้เรื่องการเพาะปลูกกาแฟ แก่เกษตรกรในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มผลผลิตต่อไร่ การเพิ่มศักยภาพและพัฒนาคุณภาพของกาแฟแพร่ ที่จะออกสู่ตลาดทั้งภายในและภายนอกจังหวัดแพร่ ส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟรวมกลุ่มจัดหาปัจจัยการผลิต ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสมตั้งแต่ปลูกจนเก็บเกี่ยว โดยหวังให้งานครั้งนี้เป็นเวทีจุดประกายให้เกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้สนใจกาแฟเข้ามาสู่ธุรกิจและอุตสาหกรรมกาแฟ เป็นการพัฒนากาแฟของจังหวัดแพร่ให้ก้าวหน้า โดยจัดให้มีการคัดสรรกาแฟที่มีคุณภาพจากไร่ของเกษตรกร โดยวิธีการชิมทดสอบกาแฟ (Cupping Coffee) เพื่อพัฒนาคุณภาพและสนับสนุนให้เป็นเครื่องหมายทางการค้ากาแฟของจังหวัดแพร่ต่อไป”
นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ” ตลาดเกษตรกรมุ่งเน้นให้เป็นสถานที่จำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP เกษตรอินทรีย์ รวมทั้งมาตรฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น มาตรฐานอาหารและยา (อย.) GMP เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายด้านการตลาดด้วยการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตคุณภาพของเกษตรกรแปลงใหญ่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน Smart Farmer Young Smart Farmer นำผลผลิตและผลิตภัณฑ์คุณภาพมาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์กาแฟแพร่ จากแหล่งเพาะปลูกและแหล่งรวบรวมผลผลิตกาแฟ
ที่สำคัญในเขตอำเภอเมืองแพร่ ร้องกวาง ลอง เด่นชัย สอง และวังชิ้น เพื่อเป็นการสนับสนุนและเพิ่มศักยภาพการผลิตกาแฟของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟให้สามารถแข่งขันกับผู้ปลูกกาแฟทั้งภายในประเทศและต่างประเทศได้ รวมทั้งสามารถพัฒนาและยกระดับคุณภาพกาแฟในจังหวัดแพร่ ให้ตรงกับความต้องการของตลาด ผู้ประกอบการ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร”

ร่วมแสดงความคิดเห็น