จ.น่าน เปิดโครงการท่องเที่ยวเชิงกีฬา กิจกรรมวิ่ง Night Run เพื่อการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2562 เวลา 19.00 น. ทึ่ข่วงฮังต่อ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสันติ ป่าหวาย อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานเปิดงานจัดโครงการท่องเที่ยวเชิงกีฬาจังหวัดน่าน (กิจกรรมวิ่ง Night Run เพื่อการท่องเที่ยว) โดยการกิจกรรมวิ่ง Night Run เพื่อการท่องเที่ยว ในครั้งนี้ โดยมีนายภาณุวัชร์ อันสนธิ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน กล่าวรายงานการจัดงานโครงการท่องเที่ยวเชิงกีฬาจังหวัดน่าน (กิจกรรมวิ่ง Night Run เพื่อการท่องเที่ยว) การกิจกรรมวิ่ง Night Run เพื่อการท่องเที่ยว โดยได้รับงบประมาณจาก กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อจัดกิจกรรมขึ้นในพื้นที่ของจังหวัดน่าน

ซึ่งจะเกิดประโยชน์โดยตรงต่อการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยวของจังหวัด และภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ สินค้า ผลิตภัณฑ์ ภาคเศรษฐกิจของจังหวัด และยังเป็นการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของจังหวัด ออกสู่การรับรู้ของนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ออกกำลังกาย เล่นกีฬา ให้เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคภัย ตลอดทั้งการมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาสร้างกระแสให้นักกีฬา และนักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดน่านเพิ่มมากขึ้น และเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดน่านเพิ่มมากขึ้น นำมาซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยว และส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดในเชิงบวก
ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ให้เกิดการพักค้างคืนที่นานวันขึ้น และกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ เป็นสินค้าเสนอขายสู่นักท่องเที่ยว เพื่อบูรณาการส่งเสริมการท่องเที่ยวของหน่วยงานต่าง ๆ โดยได้รับการส่งเสริมจาก หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน
1. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานน่าน
2. องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) สำนักงานพื้นที่พิเศษ 6
3. สถานีตำรวจท่องเที่ยวน่าน
4. สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน
5. สำนักงานพลังงานจังหวัดน่าน
6. ตำรวจภูธรเมืองน่าน
7. สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดน่าน
8. ชมรมวิ่งงาช้างดำ
9. กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดน่าน (YEC น่าน)
10. ภาคเอกชนต่างๆ อาทิ เช่น ธนาคารกสิกรไทย สายการบินไทยแอร์เอเซีย และห้างร้านต่างๆ เพื่อการท่องเที่ยว พร้อมด้วย นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน, หัวหน้าส่วนราชการ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการท่องเที่ยวเชิงกีฬาจังหวัดน่าน (กิจกรรมวิ่ง Night Run เพื่อการท่องเที่ยว)
นายสันติ ป่าหวาย อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า จังหวัดน่าน มีเส้นทางการคมนาคมที่สะดวกสบาย นักท่องเที่ยวสนใจเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวตามศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่จังหวัดมี และเพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการนำรายได้สู่ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน และเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรู้จักแหล่งท่องเที่ยวใหม่ และกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน โดยมุ่งเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวตามกระแสการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการแข่งขันกีฬากลางแจ้ง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยจะเป็นกลุ่มอายุที่อยู่ในช่วงวัยทำงาน และมีความชอบในกิจกรรมผจญภัย ชอบทดสอบความสามารถ และหาประสบการณ์การแข่งขันในสถานที่ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา
ในขณะเดียวกันก็มีความชอบส่วนตัวที่หลากหลาย และเป็นกลุ่มผู้มีรายได้สูง ซึ่งสามารถตอบสนอง และรองรับความต้องการในการท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนและออกกำลังกายไปพร้อมๆ กัน โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเป็นกลุ่มหรือครอบครัว จังหวัดน่านมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สวยงาม เส้นทางการคมนาคมสะดวก มีที่พักพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบ และเหมาะสมด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น