“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 24 กันยายน 2562

มันเป็นเรื่องของ “วิถีธรรมชาติ” ที่คนโบราณรุ่นเก่าเชื่อมั่นสืบต่อกันมาว่าจะมี ฝนลงสั่งฟ้า อาจจะเป็นห่าหนักๆ-ห่าใหญ่ๆกระหน่ำส่งท้าย ก่อนหนาวจะมา เราคนรุ่นใหม่ก็คล้อยตามว่า มันจะเป็นจริง….อย่างปู่ย่าที่เคยว่าไว้………
ส่งท้ายปลายเดือนนี้จะมีมาอีกหนึ่งลูก “พายุตั้งเค้า” ถึงไม่ได้หันหัวเข้ามา ในเขตไทย แต่ว่าหางของมันจะนำมาคือ ฝนมาห่าใหญ่ นั่นอาจจะเหมือนคำพูดที่คนรุ่นเก่าว่าไว้ ฝนจะอำลา……ลมหนาวจะมาแทน……..
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ฝนตกหนักก็เป็นไปตามวัฎจักรธรรมชาติ ลมหนาวมา ใบหน้าเปื้อนยิ้มของคนด้าน การท่องเที่ยว จะฟื้นผ่องใสได้ต้อนรับ ทัวร์ริสท์ ที่จะหลั่งไหลเข้ามา เที่ยวเมืองเหนือ โดยเฉพาะหนาวเต็มตัวต้อนรับ “เทศกาลยี่เป็ง” คึกคักเหมือนเช่นทุกๆปีที่ โรงแรม – เกสท์เฮ้าส์……ถูกเหมาจองหมด……
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปโคมยี่เป็งยังไม่ได้สูดลมหนาว ชื่นหัวใจ แต่ที่ได้สูดก่อนใครคนขึ้นไปเที่ยว ยอดดอยอินทนนท์ อย่างอาทิตย์ที่ผ่านมานี้องศาวัดอุณหภูมิ เหลือเลขตัวเดียว คงเป็นเช่นนี้ไปอีกสามสี่เดือนบางครั้งอาจลด ถึง
ขั้นติดลบ ถึงเวลานั้นคงได้เฮกันต้อนรับ กับแม่คะนิ้ง……หรือเหมยขาบ…….
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แม่คะนิ้งได้รับคำชมจาก ทุกระดับ นับตั้งแต่ ชาวบ้าน ที่ไปร่วมงานจนถึง ไฮโซ – ไฮคลาส ต่างก็ประทับใจในงาน “ผ้าป่าล้านนา ห้าเชียง” ที่ได้จัดทอดถวายผ่านไปที่ วัดต้นเกว๋น การจัดเตรียมงานทุกขั้นตอนเป็นฝีมือของ “โจ้”โองการ ชัยองค์การ และทีมงานออแกไนซ์เซอร์จาก หอหมั้นเมือง ต้องยอมรับว่า ยิ่งใหญ่ตระการตา อนาคตต่อไปทีมงานนี้คงไม่ได้รับ แค่งานบันเทิง งานบุญก็จัดออกมาได้ ไม่ขัดสายตา ต่อไปคงได้ผูกขาดรับจัดหมด งานบวช – งานแห่นาค…..แข่งกับกลองยาวชาวบ้าน…….
การแต่งกายล้านนาห้าเชียงผู้มาร่วมงานสวยงามประทับใจยิ่ง โดยโจ้-โองการ ชัยองค์การ หอหมั้นเมือง ออแกไนซ์เซอร์ได้จัดขึ้นมา
เห็นคณะกรรมการ มูลนิธิเจ้าดวงเดือนฯ ทุกคนร่วมมือ-ร่วมใจในการจัด ทอดผ้าป่าล้านนาห้าเชียง ท่านประธานมูลนิธิฯ เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่ จะจัดเลี้ยงขอบคุณและสรุปผลงานในเที่ยง วันที่ 25 กันยา เปลี่ยนบรรยากาศไม่ทาน โต๊ะจีน หรือบุฟเฟต์ใน โรงแรมหรู มาอิ่มอร่อยเรียบง่านกันที่ ร้านส้มตำอุดร…..ใกล้ๆร้านโจลี่ ฟามม์……..
เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่ ประธานมูลนิธิฯ
อยู่นอนเฝ้ามาเป็นปีแล้วกับ ภัตตาคารตูลู่ กับคนเป็นเจ้าของบริหาร +มิสเตอร์จีน อาทิตย์ผ่านมา
ต้องบินกลับไป ประเทศฝรั่งเศส ด้วยภาระสำคัญ ลูกชายแต่งงาน ขากลับขนเอาของฝากมาให้ เพื่อนเชียงใหม่ ที่ลืมไม่ได้คนคุ้นเคยกัน “ป็อบ”วิทยา พงษ์ศิริ ประธาน ชมรมเพื่อนไกด์เชียงใหม่ เป็นไวน์ชั้นดีที่นำมาฝากได้จิบแล้วอยากจะให้ คุณจีนกลับฝรั่งเศส…….ปีละสามครั้ง…….
มร.จีน มอบของฝากให้ ป็อบ-วิทยา พงษ์ศิริ
ทั้งสั่ง-ทั้งเชิญมาเห็นที ปฎิเสธไม่ได้ ย้ำเตือนมาจาก อนันต์ นิลมานนท์ นายก “สมาคมหนังสือ
พิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย(สภท.54ปี) สายตรงมาถึง “ทัดดาว” ในฐานะกรรมการ ที่ปรึกษาสมาคมฯ ให้ไปร่วมประชุมใหญ่ประจำปี 2562 ที่ โรงแรมริเวอร์ไซด์ – กรุงเทพฯ ที่ทางสมาคมกำหนดจัดขึ้น วันที่ 5 – 6 ตุลา ในงานนี้เพื่อนนักข่าวจะได้รับฟังการปาฐกถาพิเศษจาก ดร.เฉลิม ศรีอ่อน ท่านรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ท่านจะมาพูดเรื่องหัวข้อน่าฟัง อนาคตสินค้าเกษตรไทย……ไปสู่ครัวโลก………
อนันต์ นิลมานนท์ นายก สภท.
อีกหนึ่งงานสำคัญกับงาน “โอทอปล้านนาสู่สากล” งานนี้จะมีขึ้นที่ ห้องสักทอง – อุทยานหลวง
ราชพฤกษ์ เป็นการดำเนินงานการจัดโดย คณะมนุษยศาสตร์ – ม.ราชภัฎเชียงใหม่ พิธีเปิดสิบโมงใน วันที่ 27 กันยา ได้รับเกียรติจาก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ท่านรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน เชิญร่วมชมภูมิปัญญาคนล้านนา หนึ่งตำบล…..หนึ่งผลิตภัณฑ์……..
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์
รองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์
++ทัดดาว
…………………………………………………..

ร่วมแสดงความคิดเห็น