เทศบาลเมืองน่าน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “คลังสมองเทศบาลเมืองน่าน” ครั้งที่ 5 “ชีวิตอัจฉริยะเพื่อน่านนคร แห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต”

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสัมฤทธิ์ สวามิภักคิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิด การประชุมเชิงปฏิบัติการ “คลังสมองเทศบาลเมืองน่าน” ครั้งที่ 5 หัวข้อ นโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาเทศบาลเมืองน่านสู่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) นำไปสู่“ชีวิตอัจฉริยะเพื่อน่านนคร แห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต”ประจำปี 2562 โดยที่ นายสุรพล เธียรสูตรนายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวรายงานการจัดงาน ตามที่ เทศบาลเมืองน่านต้องการพัฒนาเมืองน่านและมีนโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาเทศบาลเมืองน่านสู่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) นำไปสู่ “ชีวิตอัจฉริยะเพื่อน่านนคร แห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต”
โดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้ที่มีความรู้ระดับคลังสมองของจังหวัดน่าน ซึ่งส่งผลในด้านเชิงประจักษ์ที่ทำให้เทศบาลเมืองน่าน ได้รับรางวัลเป็นเครื่องการันตี เช่น เมืองที่ได้รับประกาศเป็นชุมชนปลอดภัยระดับโลก เมืองสิ่งแวดล้อมดีระดับอาเซียน เมืองท่องเที่ยวสะอาดมาตรฐานอาเซียน เมืองที่มีการจัดผังเมืองอารยสถาปัตย์ เพื่อการใช้งานสำหรับคนทุกกลุ่ม เมืองที่มีสังคมคุณภาพ ประชาชนมีระเบียบวินัย มีจิตอาสาและเป็นเมืองที่ได้รับรางวัลนครศิลปะ และวัฒนธรรมดีเด่นแห่งประเทศไทย จากศูนย์ศึกษามหานคร มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากการประชุมคลังสมองที่ผ่านมา และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้มาร่วมกันระดมสมอง และความคิดเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ได้เรียนเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ มาร่วมเสวนา ภายใต้นโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาทศบาลเมืองน่านสู่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) ภายใต้บริบทประเภทของเมืองอัจฉริยะ ทั้ง 7 ประเภท เพื่อนำไปสู่ “ชีวิตอัจฉริยะเพื่อน่านนคร แห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต” โดยมีการแบ่งผู้เข้าร่วมประชุมออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) กลุ่มที่ 2 การดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Liveing) กลุ่มที่ 3 พลเมืองอัจฉริยะ (Smart People) มีผู้เข้าร่วมเสวนาได้แก่ ผศ.ดร.ม.ล.กุลธร เกษมสันต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารวิทยากรด้านพลเมืองอัจฉริยะ (Smart People)
นายพรชัย หอมชื่น ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล วิทยากรด้านสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) / ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม ผู้บริหารสำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิทยากรด้านการดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Liveing) / นาย ศราวุธ เลาหะวิสุทธิ์ ผู้จัดการสาขาภาคเหนือตอนบน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล / นายวิจิตรา สุรพนานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไอเดียล อินโนเวชั่น จำกัด / ดร.วิชิต สุรพนานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท ไอเดียล อินโนเวชั่น จำกัด
โดยนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นผู้ดำเนินรายการ ร่วมกับ ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ปราชญ์ชุมชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มาร่วมกันเป็นคณะกรรมการคลังสมองร่วมกันระดมสมองค้นหา องค์ความรู้ สร้างกระบวนการมีส่วนร่วม และผู้ทรงคุณวุฒิวิทยากร ที่มาร่วมกันระดมสมองในวันนี้
นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า เป้าหมาย น่านครแห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต ซึ่งได้ดำเนินการสำเร็จลุล่วงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จนทำให้องค์กร ของเทศบาลเมืองน่าน ได้รับรางวัลเป็นเครื่องการันตี เช่น เมืองที่ได้รับประกาศเป็นชุมชนปลอดภัยระดับโลก เมืองสิ่งแวดล้อมดีระดับอาเซียน เมืองท่องเที่ยวสะอาดมาตรฐานอาเซียน เมืองที่มีการจัดผังเมืองอารยสถาปัตย์เพื่อการใช้งานสำหรับคนทุกกลุ่ม เมืองที่มีสังคมคุณภาพ ประชาชนมีระเบียบวินัย มีจิตอาสาและเป็นเมืองที่ได้รับรางวัลนครศิลปะและวัฒนธรรมดีเด่นแห่งประเทศไทย จากศูนย์ศึกษามหานคร มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากการประชุมคลังสมองที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น