เริ่มแล้ววันนี้ เทศกาล “โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” ร่วมบูชา ถวายโคม แขวนโคม แด่องค์พระธาตุหริภุญชัย

ขอเชิญประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมบูชา ถวายโคม แขวนโคม แด่องค์พระธาตุหริภุญชัย ในงานเทศกาล”โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” เนื่องในงานประเพณียี่เป็งเมืองลำพูน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตเจ้าหริภุญชัย และถวายเพื่อเคารพสักการะพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน ระหว่างวันที่ 1-11 พฤศจิกายน 2562 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร และอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี อ.เมือง จ.ลำพูน
ในส่วนของการร่วมบูชาโคม ถวายโคม และแขวนโคม แด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย ดวงละ 99 บาท เริ่มวันนี้ 25 กันยายน 2562 เป็นต้นไป ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ซึ่งการบูชา ถวายโคม และแขวนโคมในช่วงเดือนยี่เป็ง เป็นการแสดงออกถึงการบูชา เคารพ เพื่อให้เห็นความสว่างของพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า และการถวายแสงสว่างแด่องค์พระธาตุ ซึ่งหมายถึงพุทธบูชาองค์พระธาตุหริภุญชัย ซึ่งประกอบไปด้วย ดูกธาตุของพระพุทธเจ้า ฉะนั้นองค์พระธาตุก็คือสัญญาลักษณ์ หรือตัวแทนของพระพุทธเจ้า ส่วนการถวายโคม แด่พระนางจามเทวี ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวลำพูน เพราะพระนางเป็นปฐมกษัตริย์ แห่งเมืองหริภุญชัย เป็นผู้ที่นำพระพุทธศาสนาเข้ามาในพื้นที่แห่งนี้ จึงเกิดความรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนา แผ่กระจายไปยังเมืองต่างๆ ในแถบนี้และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
กิจกรรมภายในงานเทศกาล”โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” ประกอบด้วย วันที่ 25 กันยายน 2562 เริ่มมีการบูชาโคม และแขวนโคม ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร และอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี อ.เมือง จ.ลำพูน และแขวนโคมในสถานที่ต่างๆ, วันที่ 29 ตุลาคม 2562 มีพิธีเปิดงานเทศกาล”โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” โดยผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมขบวนแห่โคมล้านนา 2,000 ดวง , วันที่ 1-10 พฤศจิกายน 2562 มีการแสดงทางวัฒนธรรม และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระดับ 8 จังหวัดภาคเหนือ และกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ระดับภาคอีสาน และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับ ประเทศไทย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น การประดับโคมไฟถนนคนเดินข่วงพันปี ถนนรถแก้ว ทั้งสาย จนถึงประตูมหาวัน ผ่านกาดหนองดอก เข้าสู่ลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึง 22.00 น. ทุกวัน,
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ในเวลา 18.30 น. ชมขบวนแห่โคมถวายบูชาองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย เวลา 19.30 น. พิธีถวายโคม แด่องค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย บริเวณลานวัดพระธาตุหริภุญชัย , วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 เวลา 19.00 น. พิธีถวายโคมแด่พระนางจามเทวี ณ อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี โดย ทม.ลำพูน , และวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เวลา 05.00 น. ร่วมฟังเทศน์มหาชาติ ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย เวลา 10.00 น. ชมการประกวดโคมลอย บูชาพระเกศแก้วจุฬามณี และการประกวดกระทงเล็ก ดอกไม้สด ที่ลานด้านทิศใต้วัดพระธาตุหริภุญชัย เวลา 17.30 น. ชมการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ของจ.ลำพูน”
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น