จ.ลำปาง เดินหน้า Kick Off จัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้า

จังหวัดลำปาง โดย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม เจ้าของอุปกรณ์และสายสื่อสารกว่า 10 บริษัท ทั้งหน่วยงานบริษัทรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานบริษัทภาคเอกชนในเขตพื้นที่ เดินหน้าขับเคลื่อนสานนโยบายรัฐและกระทรวงมหาดไทย ในการแก้ไขปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของสายและอุปกรณ์สื่อสาร ร่วมระดมทีมเจ้าหน้าที่หน่วยซ่อมบำรุงของแต่ละบริษัทฯ พร้อมกับนำอุปกรณ์ครบมือร่วมกิจกรรม Kick Off ออกปฏิบัติการจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามเขตพื้นที่รับผิดชอบในจังหวัดลำปาง
โดยได้มีการจัดกิจกรรม Kick Off ทำพิธีปล่อยขบวนแถวออกปฏิบัติการจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารบนเสาไฟฟ้าขึ้น ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง มีนายพินิจ แก้วจิตคงทอง ปลัดจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธาน ทำพิธีปล่อยขบวนแถวเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไปตามแนวถนนพหลโยธินช่องทางขาขึ้นเข้าสู่ตัวเมืองลำปาง
ทั้งนี้สำหรับกิจกรรม Kick Off ดังกล่าว เป็นเพียงหนึ่งในมาตรการดำเนินการ ตามแผนปฏิบัติการเชิงรุกของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ได้มีการนำเสนอแผนต่อกระทรวงมหาดไทย โดยเพื่อต้องการให้มีการดำเนินการจัดเก็บสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้า ให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างเป็นระบบ เพื่อที่จะสร้างทัศนียภาพที่สวยงามให้เกิดกับบ้านเมือง สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้เกิดแก่ประชาชนโดยส่วนรวม รวมทั้งยังเพื่อให้เกิดความมั่นคงเพิ่มประสิทธิภาพในระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ลดปัญหาระบบกระแสไฟฟ้าขัดข้องและลัดวงจร ซึ่งในการปฏิบัติการตามแผน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ขอความร่วมมือกับหน่วยงานบริษัทที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเจ้าของอุปกรณ์สายสื่อสารรวมถึงสายเคเบิ้ลต่างๆ ที่ได้ทำการเช่าพื้นที่ขอติดตั้งอุปกรณ์ หรือพาดสายผ่านบนเสาไฟฟ้า ได้ร่วมกันออกมาดำเนินการจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารที่ตนเองเป็นเจ้าของและรับผิดชอบอยู่
โดยนายอุดมศักดิ์ หิรัณยตระกูล ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า การดำเนินการจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคครั้งนี้ เป็นการดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ 74 จังหวัด ซึ่งในส่วนของจังหวัดลำปาง ได้กำหนดจัดทำกิจกรรมนำร่อง Kick Off จัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าฯ จำนวนกว่า 300 ต้น เริ่มตั้งแต่บริเวณแยกชุมชนบ้านย่าเป้า ไปจนถึงบริเวณแยกนาก่วม บ้านลำปางกลาง ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง รวมระยะทางยาวกว่า 2.5 กม. โดยมีเป้าหมายที่จะให้บริษัทที่เป็นเจ้าของสายและอุปกรณ์สื่อสาร ได้ทำการตรวจเช็คระบบ พร้อมทำการรื้อถอนสายและอุปกรณ์เก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วออกจากเสาไฟฟ้า รวมถึงให้ทำการเก็บรวบสายที่พาดผ่านเสา ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2562 นี้
ซึ่งในระยะต่อไปทางการไฟฟ้าฯ มีเป้าหมายที่จะขยายเขตพื้นที่ดำเนินการเพิ่มเติมในเส้นทางสายอื่นๆ รอบเขตตัวเมืองลำปาง โดยจะทำการยุบรวมสายสื่อสารให้มีจำนวนสายคงเหลือบนเสาไฟฟ้าให้น้อยที่สุด ตามมาตรฐานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และทางหน่วยงานการไฟฟ้าฯ จะเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดระเบียบสาย อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมทั้งหมด ซึ่งก็จะได้มีการเรียกเก็บค่าดำเนินการจากบริษัทเจ้าของอุปกรณ์และสายสื่อสารต่อไป นอกจากนี้ในการจัดระเบียบดังกล่าว ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในปี 2563-2564 ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง จะได้มีการดำเนินการจัดทำโครงการ “ปรับปรุงและจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร เพื่อนำลงใต้ดินในบริเวณพื้นที่ชุมชนเมืองในเขตเทศบาลนครลำปาง” ซึ่งจะเป็นโครงการเฟสที่ 2 โดยจะมีการดำเนินการตามแนวเส้นทางถนนพหลโยธิน เริ่มตั้งแต่บริเวณแยกดอนปาน ตำบลสบตุ๋ย ไปจนถึงบริเวณ มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง รวมระยะทางที่จะดำเนินการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงสู่ใต้ดิน อีกประมาณกว่า 4.5 กิโลเมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น