ไม่ง้อโรงเรียนจ้า! 8 เคล็ดลับ เรียนภาษาได้ด้วยตัวเอง

เพื่อน ๆ อาจจะคิดว่าการฝึกภาษาด้วยตนเองเป็นเรื่องที่ยาก เพราะว่าเราไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร แล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง สำหรับใครที่มีปัญหาในเรื่องนี้อยู่ วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีเคล็ด(ไม่)ลับการฝึกภาษาที่ทำได้ด้วยตนเองมาฝากกันด้วย เท่านี้ก็จะทำให้เราเก่งภาษาได้โดยไม่ต้องเสียเงินไปเรียนเลย

1. เริ่มอ่านในสิ่งที่เราสนใจ
เราอาจจะรู้สึกไม่ชอบเวลาที่เราต้องอ่านอะไรในเวลาที่เรียนรู้ เพราะเราไม่ชอบในเรื่องที่กำลังเรียนอยู่ แต่เรามักจะเริ่มชอบการอ่านขึ้นจากการได้อ่านสิ่งที่เราชอบ

2. ฝึกฟังอยู่บ่อย ๆ
ไม่ว่าจะเป็นเปิดฟังในอินเทอร์เน็ตหรือจากวิทยุ ก็จะช่วยทำให้เราได้ยินเสียงสำเนียงการพูด แล้วในที่สุดเราก็จะชินไปเอง เวลาฟังเจ้าของภาษาพูดจริง ๆ จะได้เข้าใจง่ายขึ้น

3. ไม่จำเป็นต้องแปลเป็นภาษาไทยอย่างเดียว
การฝึกภาษาต่าง ๆ ให้เข้าใจนั้น เราไม่จำเป็นที่จะต้องอ่านแล้วแปลเป็นภาษาไทย เพราะการที่เราไม่พยายามแปลเป็นไทยจะช่วยทำให้เราเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

4. แปะกระดาษโน๊ตไว้บนสิ่งต่าง ๆ
การที่เราแปะชื่อสิ่งของต่าง ๆ ที่เราใช้เป็นภาษาที่เราต้องการเรียนรู้ ช่วยทำให้เราได้คุ้นเคยกับคำเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น และยังเป็นการฝึกอ่าน ฝึกความเข้าใจไปในตัวอีกด้วย

5. ดูทีวีและภาพยนตร์ภาษานั้น ๆ
การที่เราฝึกดูภาพ ฟังเสียง และอ่านซับไตเติ้ลภาษาไทยไปพร้อม ๆ กัน จะเป็นการช่วยฝึกประสาทการรับรู้ในหลาย ๆ ช่องทาง ซึ่งต่อไปนี้ก็สามารถเปลี่ยนจากซับไทย เป็นซับภาษานั้น ๆ ได้แล้ว จนในที่สุดก็ไม่ต้องอ่านซับแล้ว

6. ใช้คำต่าง ๆ เป็นภาษานั้น ๆ มากขึ้น
วิธีนี้เป็นการที่เราลองฝึกสนทนาเป็นภาษาที่เราเรียนมากขึ้น โดยพยายามพูดภาษานั้นบ่อย ๆ ในชีวิตประจำวัน อาจจะเริ่มแบบง่าย ๆ จากคำศัพท์ที่เรารู้อยู่แล้ว

7. ชอบอะไร ก็ลองทำสิ่งนั้นเป็นภาษานั้น
ความชอบ มันจะทำให้เราสามารถทำอะไรก็ได้อย่างมีความสุขและไม่น่าเบื่อ เช่น ถ้าเราชอบทำอาหาร ก็ลองเปลี่ยนชื่อเมนูอาหารจากภาษาไทยเป็นภาษานั้นแทน เท่านี้ก็จะทำให้เราหลงรักการ ไปโดยปริยาย

8. ทำลิสต์ต่าง ๆ เป็นภาษานั้น
ขั้นตอนนี้แรก ๆ อาจจะยากสักหน่อย แต่ถ้าเราลองลิสต์สิ่งต่าง ๆ ให้เป็นภาษานั้นจะช่วยทำให้เราคุ้นเคย ถือว่าเป็นการฝึกในการเขียนไปในตัวอีกด้วย เช่น การลิสต์กิจกรรมต่าง ๆ ที่เราต้องทำในแต่ละวัน หรือของที่เราต้องซื้อก็เปลี่ยนเป็นภาษานั้นแทน

ร่วมแสดงความคิดเห็น