อายุน้อยเปลี่ยนโลก! “เกรต้า ธันเบิร์ก” กับการต่อสู้ภาวะโลกร้อน

สาวน้อยผู้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับสภาวะโลกร้อน ขณะที่ในโลกออนไลน์ ก็มีทั้งคนชื่นชมเธอ และบางส่วนที่ตั้งคำถามว่า เด็กอายุขนาดนี้ คิดเรื่องแบบนี้ได้จริงหรือ หรือว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง



วันนี้เชียงใหม่นิวส์ จะสรุปเรื่องราวคร่าว ๆ ของเกรต้า ธันเบิร์ก ใน 8 ข้อ ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มประท้วง จนถึงวันนี้ให้ดูกันค่ะ
1.เกรต้า ธันเบิร์ก เป็นเด็กผู้หญิงชาวสวีเดน เกิดวันที่ 3 มกราคม 2003 มีคุณแม่เป็นนักร้องโอเปร่า และ คุณพ่อเป็นนักแสดง

2) ในวัย 8 ขวบ เธอได้ยินปัญหาภาวะโลกร้อนเป็นครั้งแรก และไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่มีใครเดือดเนื้อร้อนใจอะไรเลย และเธอในสิ่งที่ทำได้ เช่น ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อลดการใช้พลังงานสิ้นเปลือง

3) เธอใช้เวลาศึกษาสาเหตุว่าทำไม สภาพอากาศถึงเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น

4)เธออยู่เกรด 9 และปฏิเสธที่จะไปโรงเรียน เพื่อประท้วงเรื่องโลกร้อน

5) เกรต้าตั้งเว็บไซต์ Fridays for Future ขึ้นมา เพื่อคอยจับตาดูว่ารัฐบาลแต่ละประเทศ มีการผลักดันนโยบายลดโลกร้อนอย่างจริงจังหรือไม่

6)เธอถูกยกย่องเธอให้เป็น 1 ใน 25 ผู้นำวัยรุ่นแห่งปี 2018 ถูกส่งชื่อธันเบิร์กเข้าชิงรางวัลโนเบลในปีนี้

7) ในเดือนกันยายน 2019 มีการประชุมระดับผู้นำโลก เรื่องสภาวะอากาศ แต่เธอมีจุดยืนว่าจะไม่ขึ้นเครื่องบิน เพราะเครื่องบินปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่โลก ทำให้เธอตัดสินใจ ใช้เวลา 14 วัน ล่องเรือจากยุโรป มาที่นิวยอร์ก

8) 23 กันยายน 2019 เกรต้า ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ที่สหประชาชาติ ด้วยถ้อยคำที่หนักหน่วง”ระบบนิเวศกำลังล้มลง เรากำลังจะสูญพันธุ์ แต่พวกคุณกลับพูดถึงกันแต่ความยิ่งใหญ่ของเศรษฐกิจ คุณกล้าดีอย่างไร!”

ล่าสุด!! ในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา มีเด็กวัยรุ่นมากกว่า 4 ล้านคนใน 170 ประเทศ ที่สไตรค์ ไม่ยอมไปเรียนหนังสือเพื่อแสดงจุดยืนเรื่องโลกร้อน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น