อึ้ง!! ผลวิจัยพบ ถุงชาพลาสติก ปล่อยไมโครพลาสติกกว่าหมื่นล้านชิ้น

กลายเป็นกระแสข่าวที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในเรื่องของ “ไมโครพลาสติก” ที่กระจายอยู่ตามอาหารที่เรากินในชีวิตประจำวัน ล่าสุดมีงานวิจัยชิ้นหนึ่ง เผยว่า ถุงช้าร้อน ชนิดพลาสติก มีการปล่อย ไมโครพลาสติก กว่าหมื่นล้านช้ิน!! ต่อการแช่น้ำร้อน 1 ครั้ง โดยมีรายละเอียดของงานวิจัยว่า

จากการเก็บตัวอย่างถุงชา 4 ยี่ห้อที่มีขายตามท้องตลาด จากห้างสรรพสินค้าในแคนาดา ของทีมวิจัย หลังนำมาตรวจสอบปริมาณนาโน และไมโครพลาสติก โดยเทชาออกจากถุง แล้วนำถุงชาพลาสติกแช่ลงในน้ำเดือด อุณหภูมิประมาณ 95 °C เป็นเวลากว่า 5 นาที แล้วจึงนำมาตรวจสอบการสลายตัวของอนุภาคพลาสติก พบว่า ถุงชาจะปล่อยไมโครพลาสติกกว่า 1 หมื่นล้านเม็ด และนาโนพลาสติก 3.1 พันล้านเม็ดเข้าไปในเครื่องดื่มถ้วยเดียว
อย่างไรก็ตาม สายจิบชา ยังไม่ต้องตกใจ เพราะว่า จากการวิจัยนี้เป็นเพียงการทดลอง ตัวอย่างถุงชา ชนิดพลาสติกเท่านั้น ไม่ได้เหมารวมถึงถุงชา ในรูปแบบกระดาษ อีกทั้งองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ยังได้ออกมาแจ้งในเรื่องของ “ไมโครพลาสติก” ในอาหารนี้ว่า ยังไม่มีอะไรชี้บ่งว่าจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ พร้อมระบุด้วยว่ายังจะต้องศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น