หยุดทำก่อนสายไป!! 5 พฤติกรรม เสี่ยงป่วยเป็น “โรคหัวใจ”

“หัวใจ” จัดเป็นอวัยวะที่มีความมหัศจรรย์มาก ประกอบไปด้วยกลุ่มเซลล์ที่พัฒนาขึ้นตั้งแต่ยังเป็นตัวอ่อนในครรภ์มารดา เมื่อหัวใจเริ่มเต้นแล้ว ก็จะเต้นตลอดไปชีวิต และจะหยุดเต้นก็ต่อเมื่อเสียชีวิต หัวใจจึงถือเป็นอวัยวะที่มีความแข็งแรงมาก เนื่องจากไม่เคยหยุดพักในการทำงาน
แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่า “หัวใจ” จะเป็นอวัยวะที่มหัศจรรย์ และแข็งแรงแค่ไหน แต่เมื่อใช้งานไปนาน ๆ แล้วไม่มีการดูแลรักษา ก็ย่อมมีการเสื่อมสภาพ หรืออ่อนแอจนเกิดเป็นโรคได้เช่นกัน
ซึ่งสถานการณ์โรคหัวใจในประเทศไทย จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีสาเหตุหลัก ๆ มาจาก การไม่ดูแลสุขภาพของตนเอง วันนี้ทาง เชียงใหม่นิวส์ จึงมีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะทำให้คุณสามารถดูแลหัวใจของตนเองได้ง่าย ๆ เพียงแค่คุณลดพฤติกรรมเหล่านี้ก็สามารถช่วยรักษาหัวใจได้อีกทาง แต่จะมีพฤติกรรมอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ
1. พักผ่อนน้อย

การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ทั้งต่อหัวใจ และต่อร่างกายของเรา โดยผู้ที่เสี่ยงป่วยเป็นโรคหัวใจ คือ ผู้ที่พักผ่อนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง/วัน เนื่องจากการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นจะทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน และส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งทำให้เสี่ยง เป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น
2. กินเยอะ จนอ้วน

ผู้หญิงที่มีรอบเอวมากกว่า 40 นิ้ว และผู้ชายที่มีรอบเอวมากกว่า 45 นิ้ว ต้องระวังตนเองเป็นพิเศษ เนื่องจากรอบเอวที่ใหญ่เกินไป ส่งผลถึงสุขภาพหัวใจด้วย แต่หากคุณสามารถลดน้ำหนักได้เพียง 10 – 15% ของน้ำหนัก ก็จะช่วยทำให้สุขภาพหัวใจแข็งแรงขึ้นได้
3. แฮงค์เอ้าท์หนักมาก

การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง ไตรกลีเซอไรด์สูงขึ้น จนอาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว หรือเข้าไปทำลายกล้ามเนื้อของหัวใจได้ ดังนั้น หากคุณเป็นคนที่มีนิสัยแฮงค์เอ้าท์หนักมาก ควรหยุดมันซะ ทานแต่พอดี อย่าหักโหมมากเกินไป จนทำให้เสียสุขภาพ
4. สูบบุหรี่

หากพูดถึงความอันตรายต่าง ๆ ที่มนุษย์สามารถนำสู่ร่างกาย “การสูบบุหรี่” เป็นหนึ่งในสิ่งที่ไม่ก่อประโยชน์ใด ๆ ให้กับร่างกายเลย อีกทั้งยังทำให้เกิดโทษมากมายตามมาอีกด้วย ได้แก่ มะเร็งปอด หลอดลมอักเสบ ถุงลมโป่งพอง และมีโอกาสเสี่ยงที่จะหัวใจวายได้มากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 2 เท่าอีกด้วย ดังนั้นทางที่ดีที่สุด คือ คุณควรงดสูบบุหรี่
5. เครียดมากเกินไป

“โรคหัวใจ” และอาการหัวใจวายนั้น กลายเป็นภาพคุ้นตา เวลาที่คุณดูละครทางโทรทัศน์ ซึ่งจะมีตัวละครที่เป็นนักธุรกิจรวย ๆ แต่สุดท้ายต้องมาตาย ด้วยอาการหัวใจวาย หรือเป็นโรคหัวใจ เนื่องจากความเครียด ซึ่งนั่นเป็นเรื่องจริง ที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตของทุกคน หากว่าเกิดความเครียดมากเกินไป ดังนั้นทางแก้ไขคือ คุณต้องพยายามลดความเครียดลงบ้าง หรือหากมีเหตุต้องเกิดความเครียดจริง ๆ ควรหาทางผ่อนคลายด้วยการ ดูหนัง ฟังเพลง หรือกิจกรรมสร้างสรรค์ที่คุณชอบทำ เพื่อบรรเทาความเครียดให้น้อยลง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น