โตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ สานฝัน “น้องต๊อด”

นักศึกษาช่างยนต์ พิการครึ่งท่อน โพสต์หาที่ฝึกงาน อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ผอ.ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝนเชียงใหม่ ร่วมเซ็นสัญญาฝึกงาน 1 ปี

วันที่ 29 กันยายน 2562 เวลา 13.30 น. ที่บริษัทโตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงใหม่
นางสาวระรินทิพย์ เพ็ชรเจริญ ผู้อำนวยศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝน จ.เชียงใหม่ และ นายเกรียงไกร พิทักษ์ชัชวาล กรรมการผู้จัดการบริษัทโตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ ลงนามเซ็นต์สัญญาฝึกงานของนายชาตรี กรวัชรธาดา หรือ น้องต๊อด นักศึกษาช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่
ซึ่งจากกรณีที่ “น้องต๊อด” นักศึกษาช่างยนต์ พิการครึ่งท่อน โพสต์หาที่ฝึกงาน นายชาตรี กรวัชรธาดา หรือ น้องต๊อด นักศึกษาช่างยนต์ ที่ร่างกายพิการครึ่งท่อนมาตั้งแต่กำเนิด ได้โพสต์เฟซบุ๊กหาที่ฝึกงานก่อนจบการศึกษา เพราะไม่อยากเป็นภาระให้กับครอบครัว “น้องต๊อดหนุ่มพิการ” ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Chatree Konwatcharathada” ได้โพสต์ในกลุ่ม “หางานเชียงใหม่” ว่า

“สวัสดีคับ ผมชื่อ ต๊อด ตอนนี้ผมเรียนช่างยนต์อยู่ครับ แล้วเดือนตุลาคมนี้ ผมต้องไปฝึกงานตามอู่ หรือศูนย์บริการซ่อมละครับ แต่ผมอาจจะไม่เหมือนช่างทั่วไปตรงที่ว่าผมมีเเค่ครึ่งท่อน ไม่ทราบว่าพอจะมีอู่ หรือศูนย์บริการซ่อมที่ไหน รับผมฝึกงานบ้างครับ ขอเป็นอู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์ครับ #ตามหาที่ฝึกงาน”
นายชาตรี กรวัชรธาดา อายุ 22 ปี หรือ น้องต๊อด เรียนที่วิทยาลัยสารพัดช่าง เชียงใหม่ “น้องต๊อด” นายชาตรี กรวัชรธาดา มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีพี่น้องทั้งหมด 5 คน ต่อมาพ่อแม่ได้แยกทางกัน ตนจึงต้องย้ายมาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่กับน้องอีก 2 คน โดยได้เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่โรงเรียนศรีสังวาลย์ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และอยากแบ่งเบาภาระครอบครัวจึงตัดสินใจเรียนต่อสายอาชีพที่วิทยาลัยสารพัดช่าง ตามหลักสูตรต้องให้นักศึกษาช่างยนต์ฝึกงานก่อนจบการศึกษา แต่หลายบริษัทและอู่เป็นห่วงในความปลอดภัยของน้องต๊อดจึงทำให้ยังไม่มีที่ไหนรับเข้าฝึกงาน จนกระทั่งน้องต๊อดได้โพสต์ข้อความดังกล่าวในกลุ่มหางานเชียงใหม่
ล่าสุด หลังจากที่ได้มีสื่อฯ ได้นำเสนอข่าวออกไปแล้วนั้น หลังจากที่ น้องต๊อดโพสต์ข้อความขอที่ฝึกงานไปผ่านบนโลกโซเชียล ได้มีบริษัทและอู่หลายที่ติดต่อมาให้น้องต๊อด ไปฝึกงาน ซึ่งน้องต๊อดเผยว่าตนเองก็กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะไปฝึกงานที่ไหน โดยความเห็นส่วนตัวของเขาแล้วต้องการแค่อู่เล็ก ๆ ที่ต้องการให้โอกาสเขาได้ฝึกฝนและแสดงฝีมือเท่านี้ก็พอใจแล้ว
และเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 29 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานว่า นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จะได้เดินทางพา นายชาตรี กรวัชรธาดา หรือ น้องต๊อด เข้าเซ็นสัญญาฝึกงานที่ บ.โตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ ซึ่งได้รับการประสานงานระหว่างศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝน จ.เชียงใหม่ ในการสนับสนุนให้ น้องต๊อดเข้ามาฝึกงานที่ บ.โตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่แห่งนี้
น้องต๊อด ได้กล่าวฝากไปยังผู้สื่อข่าวขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วย ประสานงานให้ตนเองสามารถมีที่ฝึกงาน จะขอบคุณมายังบริษัทโตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ ที่ให้ตนเองได้มีโอกาสมาฝึกงานที่นี่และขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจไม่ว่าจะเป็นการให้กำลังใจในช่องแชทส่วนตัว หรือทางหน้า Facebook ของตนเอง
นายเกรียงไกร พิทักษ์ชัชวาล กรรมการผู้จัดการบริษัทโตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ เผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้สนับสนุนส่งเสริมอาชีพให้แก่คนพิการ ซึ่งเป็นนโยบายหลักๆ ของทางโตโยต้าอยู่แล้ว ซึ่งในการเซ็นสัญญาฝึกงาน ของน้องต๊อด ในครั้งนี้ จะใช้เวลาในการฝึกงานเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยจะได้รับเบี้ยเลี้ยงเงินเดือนและสวัสดิการทุกอย่าง โดยจะมีอาจารย์ทั้งของทางวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่และอาจารย์ของทางโตโยต้าฯ มาคอยฝึกสอนให้แก่น้องต๊อด รวมไปถึงเทคนิคเทคโนโลยีทุกอย่างภายในศูนย์บริการของโตโยต้านครพิงค์ และหลังจากการเสร็จสิ้นการฝึกงาน จะมีการประเมินผลและให้คะแนนทุกอย่าง โดยหากว่าน้องผ่านเกณฑ์การฝึกงานภายในเวลา 1 ปี และน้องต๊อด อยากทำงานในบริษัทโตโยต้านครพิงค์ ก็จะเข้าสู่การพิจารณา ตามกระบวนการต่อไป ซึ่งการเซ็นสัญญาไม่ได้ผูกมัดว่าหากฝึกงานเสร็จสิ้นแล้วน้อง ไม่สามารถไปทำงานที่อื่นได้แต่อยู่ที่ตัวน้องเองว่าต้องการทำงานต่อที่นี่หรืออยากไปเป็นอาจารย์สอนหรือเปิดอู่เองตามที่ความฝันของน้องต๊อด
หลังจากนั้นนางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พร้อมคณะฯ ได้พาน้องต๊อด เข้าไปศึกษาดูงานตามส่วนต่าง ๆ ที่น้องก็จะต้องได้ฝึกงานตลอดระยะเวลา 1 ปีนี้ ซึ่งตนเองเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่ทางภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกัน พร้อมขอบคุณมายังผู้อำนวยศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการหยาดฝน จ.เชียงใหม่, บริษัทโตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงใหม่ ที่ดูแลและส่งเสริมอาชีพให้คนพิการ และในกรณีของน้องต๊อด ถือว่าเป็นตัวอย่างให้ผู้พิการได้มีกำลังใจพร้อมที่จะต่อสู้ชีวิต ต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น