ข้าวซอยฮิมโก้ง ข้าวซอยรสชาติกลมกล่อม ในพื้นที่อ.ดอกคำใต้ ขายดีมากว่า 16 ปี

คุณศิรินันท์ ปัญญา เจ้าของร้านข้าวซอยฮิมโก้ง ในพื้นที่หมู่ที่ 10 ตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กำลังทำการปรุงข้าวซอย ซึ่งมีทั้งข้าวซอยเนื้อ ข้าวซอยไก่ รวมทั้งขนมจีนน้ำเงี้ยวและน้ำยา เพื่อบริการให้กับลูกค้าที่เดินทางมาอุดหนุน ในร้านข้าวซอยฮิมโก้งของตนเอง หลังจากที่ได้เปิดขายมานานกว่า 16 ปี ด้วยการทำข้าวซอยที่มีรสชาติกลมกล่อม และใช้วัสดุทั้งหมดที่ปรุงและเลือกสรรด้วยตนเอง และทำเองทุกขั้นตอน จนเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้า และมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง จนมีชื่อเสียงในด้านข้าวซอยที่ถือว่าเป็นหนึ่งเดียว ของอำเภอดอกคำใต้ และเป็นรู้จักกันเป็นอย่างดี จนลูกค้าเดินทางมาอุดหนุนอย่างเนืองแน่นแทบทุกวัน
โดยคุณศิรินันท์ ปัญญา เจ้าของร้านข้าวซอยฮิมโก้ง เล่าให้ฟังว่า ก่อนจะมาทำข้าวซอยขาย อย่างเต็มตัวก็ทำการขายกับข้าวโดยทั่วไปก่อน จากนั้นเมื่อ 16 ปี ที่แล้วได้มีอดีตนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น เดินทางมาที่อำเภอดอกคำใต้ และมีการสั่งให้ทำข้าวซอยเป็นอาหารต้อนรับ หลังจากที่ได้รับประทานแล้วก็ได้รับคำชมว่ามีรสชาติอร่อยกลมกล่อม ตนเองจึงได้ลงมือทำขาย จนวันนั้นถึงวันนี้เป็นระยะเวลากว่า 16 ปี โดยเมนูของทางร้านก็จะมีทั้งข้าวซอยเนื้อ ข้าวซอยไก่ ก๋วยเตี๋ยวหมู ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และขนมจีนน้ำยา น้ำเงี้ยว ซึ่งเป็นสูตรทางเหนือโดยแท้จริง รวมทั้งขนมหวานซึ่งราคาเริ่มต้นค้าขายทั่วไป
ด้วยพิษเศรษฐกิจซบเซาทำให้ขายของไม่ดี จึงเปลี่ยนมีแนวคิดจะทำอาหารขาย เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร คนก็ต้องกิน พร้อมกับตัวเองชอบทำอาหาร และได้สูตรข้าวซอยจากชาวจีนฮ่อ ในจังหวัดเชียงรายมา จากนั้นก็เพิ่มเครื่องปรุง ปรับปรุงการนำวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาทำข้าวซอย เพิ่มความเข้มข้นลงไปเป็นสูตรเฉพาะของตัวเอง และก็เริ่มทำขนมจีนน้ำยาและน้ำเงี้ยวขาย ที่ราคาชามละ 25 บาท สำหรับข้าวซอยไก่ ก็เริ่มต้นที่ 40 บาท ข้าวซอยเนื้อ จะอยู่ที่ 45 บาท หากพิเศษก็จะคิดเพิ่มอีก 5 บาท
สำหรับสูตรเด็ดของร้านก็จะอยู่ที่เครื่องปรุงต่างๆ ที่ทางร้านทำเองทั้งหมด ทั้งน้ำพริกหรือเครื่องเคียงต่างก็จะทำเองทั้งหมด โดยเลือกสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาปรุงให้กับลูกค้า แบบสดๆ วันต่อวัน ซึ่งลูกค้าจะมีทั้งในพื้นที่จังหวัดและนักท่องเที่ยว จะเดินทางมารับประทานข้าวซอยของตนเองอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่รู้จักกว้างขวางในจังหวัด ซึ่งหากลูกค้าที่สนใจจะมารับประทาน ร้านจะตั้งอยู่บริเวณหน้าเทศบาลเมืองดอกคำใต้ ตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา และอยู่บริเวณริมโค้ง จึงตั้งชื่อร้านว่า “ร้านข้าวซอยฮิมโก้ง”
สัมภาษณ์  คุณศิรินันท์ ปัญญา เจ้าของร้านข้าวซอยฮิมโก้ง อายุ 53 ปี เลขที่ 139 หมู่ที่ 10 ตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น