ศึกษาธิการภาค 15 เป็นเจ้าภาพจัดงานชุมนุมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ และรองเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ให้เกียรติมาเป็นประธาน ในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดสัมพันธ์ เทิดไท้องค์ราชัน” (ภาคเหนือ) โดยมี นายกิตติ์ธเนศ พันธ์ภานุฉัตร์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ณ ลานเวทีกลางศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ล้านนา (ค่ายเหนือเกล้า) ตำบลแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ และรองเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กล่าวว่า ผมรู้สึกเป็นเกียรติ และภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาพบปะพี่น้องบุคลากรทางการลูกเสือที่ทรงคุณค่า เยาวชนลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาดที่มีคุณภาพ กับได้รับเชิญให้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดสัมพันธ์เทิดไท้องค์ราชัน (ภาคเหนือ) ในวันนี้
การจัดงานชุมนุมในครั้งนี้ นอกจากจะเปิดโอกาสให้ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด และผู้บังคับบัญชาได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านทักษะ ประสบการณ์ และวัฒนธรรม รวมทั้งการสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันแล้วทุกคนที่มาร่วมในงานชุมนุมครั้งนี้ ยังมีโอกาสได้ร่วมใจถวายความจงรักภักดีแด่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ และองค์อุปถัมภ์สภากาชาดไทย ในวาระโอกาสสำคัญในปีมหามงคลอีกด้วย
กิจการลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาดนั้น ถือว่าเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มีเกียรติมีคุณค่าเป็นที่ยอมรับในสังคม ว่าเยาวชนที่ผ่านการเรียนลูกเสือ เนตรนารีและยุวกาชาด เป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบมีความซื่อสัตย์เสียสละ อดทนมีจิตอาสาและช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ ในนามของกระทรวงศึกษาธิการ ผมต้องขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ตั้งใจจัดงานชุมนุมครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของความร่วมมือที่มุ่งประโยชน์ต่อเยาวชนของชาติเป็นสำคัญ ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความร่วมแรงร่วมใจที่จะส่งผลให้เยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติได้รับโอกาสที่ดี ประสบการณ์ที่สำคัญยิ่งครั้งหนึ่งในชีวิต
นายนิสิต ชายภักตร์ ศึกษาธิการภาค 15 /ผู้บังคับการงานชุมนูมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดสัมพันธ์ เทิดไท้องค์ราชัน” (ภาคเหนือ) กล่าวว่า ด้วยกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการภาค 15 เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน ชุมนุมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดสัมพันธ์ เทิดไท้องค์ราชัน (ภาคเหนือ) ขึ้นระหว่างวันที่ 10 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2562 ณ ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ล้านนา (ค่ายเหนือเกล้า) ตำบลแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้คำขวัญ “เทิดไท้องค์ราชัน”
เนื่องจากในปีพุทธศักราช 2562 เป็นปี มหามิ่งมงคลของปวงชนชาวไทย ที่รัฐบาลได้จัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จึงสอดคล้องในวาระโอกาสสำคัญ และเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ และองค์อุปถัมภ์สภากาชาดไทย ผู้เข้าร่วมงานชุมนุมประกอบด้วยลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บังคับบัญชา จากสถานศึกษา 17 จังหวัดภาคเหนือ ในเขตรับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 15 ภาค 16 ภาค 17 และ ภาค18
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้  1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 2. เพื่อให้ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บังคับบัญชา ได้ร่วมปฏิบัติกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านทักษะ ประสบการณ์ และวัฒนธรรม รวมทั้งสร้างสัมพันธภาพที่ดีซึ่งกันและกัน และ 3. เพื่อให้ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด และผู้บังคับบัญชา ได้นำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ ใช้ในชีวิตประจำวัน และการเรียนการสอนในสถานศึกษาของตนเอง ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนากิจการลูกเสือ และยุวกาชาดต่อไป
โดยแบ่งออกเป็น 4 ค่ายย่อย คือ ค่ายย่อยเวียงพิงค์ ค่ายย่อยเวียงชัยนารายณ์ ค่ายย่อยสองแคว และค่ายย่อยชอนตะวัน จำนวน 720 คน ซึ่งที่มาของชื่อ ค่ายย่อยเป็นชื่อเดิมของจังหวัดที่สำนักงานศึกษาธิการภาคตั้งอยู่ คณะกรรมการจำนวน 280 คน รวมทั้งสิ้น 1,000 คน กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 2 กลุ่มกิจกรรม คือ กลุ่ม A การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพลังงานทดแทน และกลุ่ม B กิจกรรมศรษฐกิจพอเพียง สร้างงานสร้างรายได้และวัฒนธรรมไทย ในแต่ละกลุ่ม จะมี 5 ฐานกิจกรรมย่อย โดยในทุกกิจกรรมจะสอดแทรกการบำเพ็ญประโยชน์และจิตอาสา ในส่วนกิจกรรมพิเศษ ประกอบด้วย นิทรรศการลูกเสือพลังงานแสงอาทิตย์ กิจกรรมเทิดพระเกียรติซึ่งผู้เข้างานชุมนุมต้องผ่านในทุกกิจกรรมและได้รับตราประทับ จึงจะได้รับแบดจ์พร้อมเกียรติบัตรงานชุมนุม
การจัดงานชุมนุมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่ง จากคณะบุคคลทุกภาคส่วน รวมถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และสถานศึกษาในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ที่ส่งลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาดเข้าร่วมงานชุมนุม จึงทำให้การเตรียมการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ล้านนา (ค่ายเหนือเกล้า) ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่จัดงานชุมนุมในครั้งนี้
ในโอกาสนี้ ท่านประธานพิธีได้กรุณามอบเกียรติบัตรให้กับหน่วยงานที่ให้ความอนุเคราะห์ สนับสนุนการจัดงานชุมนุมครั้งนี้ จำนวน 40 ราย จากนั้นท่านร่วมทบทวน คำปฏิญาณของลูกเสือ ทบทวนคำปฏิญาณตนของยุวกาชาด พร้อมกล่าวให้โอวาทเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้มาร่วมงาน และประกอบพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดสัมพันธ์ เทิดไท้องค์ราชัน (ภาคเหนือ)

ร่วมแสดงความคิดเห็น