แม่สะเรียงเตรียมพร้อม ต้อนรับงานประเพณีงานออกหว่าเทศกาลออกพรรษา

วันนี้ 1 ต.ค.62 นายธนะกฤต ฉันทะจำรัสศิปล์ นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เดินทางเป็นประธาน แถลงข่าว”งานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา” ประจำปี 2562 ณ หอประชุมเทศบาลตำบลแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ นายพัลลภ หว่าละ นายกเทศมนตรีตำบลแม่สะเรียง นายประพันธ์ วิริยะภาพ ปราชญ์วัฒนธรรมแม่สะเรียง นายโยธิน ทับทิมทอง ผอ.ททท.จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายคำปัน คำประวัน ตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน พ.ต.ท.ณกร ศรีกันทา รองผู้กำกับการสืบสวน สภ.แม่สะเรียง เพื่อเตรียมการจัดงาน กิจกรรมต่าง ๆ และ การดูแลด้านความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวในช่วงการจัดงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา วันที่ 12 -14 ตุลาคม นี้
ทั้งนี้ การจัดงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา เน้นการอนุรักษ์วิถีชีวิตวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่หลากหลาย ชูความเป็นเลิศทางประเพณีและวัฒนธรรมแห่งเดียวในประเทศไทย ความงดงามของราชวัตรประทีปโคมไฟ มหัศจรรย์ของสีสันแห่งโคมไฟหลากหลายรูปแบบที่ชาวบ้านพร้อมใจกันประดับประดาตามท้องถนน ตามอาคารสถานที่ พร้อมชมความมหัศจรรย์ขบวนแห่เทียนเหงพันเล่มยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา ซึ่งเป็นความเชื่อทางวัฒนธรรมคนแม่สะเรียงที่สืบทอดกันมานับร้อยๆ ปี
สำหรับประเพณีออกหว่าเทศกาลออกพรรษา เป็นภาษาของชาวไทยใหญ่และเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมากว่า 600 ปี ซึ่งก่อนถึงวันออกพรรษาชาว บ้านในอำเภอแม่สะเรียง พร้อมใจกันออกมาตกแต่งประดับประดาราชวัติซุ้มประตูหน้าบ้าน ด้วยการนำไม้ไผ่มาสานเป็นรั้วตกแต่งด้วยประทีปโคมไฟ ต้นกล้วย ต้นอ้อย และตุง ตามความเชื่อของชาวบ้าน เพื่อเป็นการสักการะและรอรับเสด็จพระพุทธเจ้า ที่เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากทรงธรรมเทศนาโปรดพระมารดาทุกเช้า ระหว่างวันที่ 12 – 14 ต.ค. 62 ตั้งแต่เวลา 04.00 น.เป็นต้นไป ประชาชนชาวอำเภอแม่สะเรียง จะพร้อมใจกันแต่งชุดพื้นเมืองออกมารอตักบาตร ที่บริเวณหน้าบ้านของตนเอง และตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาล ซึ่งจะมีพระสงฆ์ สามเณร ออกมาบิณฑบาตไม่น้อยกว่า 200 รูป

ร่วมแสดงความคิดเห็น