คืนเดียว 3 ตัว งูเหลือมอาละวาด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) รับงูเหลือมยาว 4 – 5 เมตร กินไก่และสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2662 เวลา 10.30 น. ภายใต้อำนวยการของ นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 มอบหมายให้ นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า จ.น่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า โดยได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำหน่วยบริการประชาชนช้างเผือก 4 แยกช้างเผือก ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน และชุดเฉพาะกิจเยี่ยวฟ้า ว่า
เมื่อช่วงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 1 – 2 ตุลาคม 2562 ตู้ช้างเผือกและชุดเฉพาะกิจเหยี่ยวฟ้า รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 และศูนย์วิทยุนันทบุรี มีชาวบ้านก๊อดสามขา อ.ภูเพียง / ร.ร.นันทบุรี / บ้านท่าลี่ – ภูมินทร์ อ.เมือง จ.น่าน ขอความช่วยเหลืองูเหลือมกินไก่งวง และไก่ชน ตู้ช้างเผือกและชุดเฉพาะกิจเหยี่ยวฟ้า ได้ช่วยกันจับงูเหลือมขนาดความยาว ตั้งแต่ 4 – 5 เมตร น้ำหนักประมาณ 20-25 กิโลกรัม มาดูแล อนุบาลเลี้ยงดูไว้ในตู้ยามช้างเผือก และได้ประสานกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า เพื่อมารับงูเหลือมตัวดังกล่าวไปดำเนินการต่อไป
ต่อมาเวลา 13.00 น. เจ้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้าได้เดินทางมาถึง จุดบริการประชาชนช้างเผือก และได้ทำการรับมอบงูเหลือม จาก ร.ต.ท.มงคล วันมหาชัย หัวหน้าตู้ช้างเผือก และชุดเฉพาะกิจเหยี่ยวฟ้า นำโดย นายสมพร สุขทั่วญาติ / นายภานพ สีทิพย์​ / นายภานพ ศรีทิพย์ และนายสมชาย จันต๊ะ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า งูเหลือมตัวดังกล่าวเป็น เพศผู้ จำนวน 2 ตัว และเพศเมีย 1 ตัว อายุประมาณ 2-4 ปี ความยาว 4 – 5 เมตร ขณะที่ทำการรับมอบนั้น งูเหลือมมีสภาพแข็งแรง สมบูรณ์ และมีความดุร้าย
ทางเจ้าหน้าที่คาดว่า งูทั้ง 3 ตัว น่าจะออกหากินเวลากลางคืน และประกอบกับช่วงนี้ ในพื้นที่ จ.น่าน มีอากาศที่เย็นลง ทำให้สัตว์ต่าง ๆ ไม่ออกมาหากิน ทำให้งูขยายพื้นที่หากินออกมาเรื่อย ๆ และไปหาอาศัยอยู่ตามพื้นที่บ้านคน เนื่องจากมีอุณหภูมิที่อบอุ่น เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า จึงได้นำงูเหลือมดังกล่าว นำไปปล่อยสู่ป่าธรรมชาติ ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้าต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น