ดีเอสไอติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาต่างด้าวรุกที่ดิน บ้านห้วยโป่งแข่ อ.เมือง

เจ้าหน้าที่สอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI พร้อมด้วย อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุริน , ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน , ตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน และ ตำรวจตระเวนชายแดนร้อย 336 ปางหมู ลงพื้นที่สอบการรุกที่ของต่างด้าวชาวพม่าบ้านห้วยโป่งแข่ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน พบเป้าหมายหลบหนีและล๊อคบ้านเรือนทิ้งไว้ คาดเกลือเป็นหนอน ขณะที่อุทยานเตรียมดำเนินการตามกฎหมายหลังแจ้งให้ทราบแล้วไม่ปฏิบัติตาม

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 เวลา 16.00 น.เรืออากาศเอก ชัยธัช มารังค์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และนางสาวมะลิลา อารียลักขณากุล เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์, ปลัดอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน, สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน,ปกครองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 โดยได้ร่วมกันตรวจสอบว่ามีกลุ่มบุคคลต่างด้าวบุกรุกอาศัยทำกินในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ บริเวณบ้านไม้แงะ หย่อมบ้านห้วยโป่งแข่ หมู่ 8 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามที่มีการร้องเรียน และได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งผลจากการตรวจสอบพบว่ามีการดำเนินการแก้ไขปัญหาในกลุ่มบุคคลต่างด้าวเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีบุคคลสัญชาติไทยซึ่งยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่ อยู่ระหว่างการดำเนินการพิสูจน์สิทธิการอยู่อาศัยของอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์

อย่างไรก็ตาม ในการลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ พบว่า บ้านเป้าหมายที่ต้องมีการพิสูจน์เจ้าของที่แท้จริงที่เป็นต่างด้าวและเป็นเจ้าบ้าน และบุกรุกเข้าไปในพื้นที่ของคนไทยที่มีเอกสารสิทธิจากทางการ พบว่า บ้านแต่ละหลัง ไม่มีคนอาศัยอยู่และมีการล๊อกประตูบ้านด้วยกุญแจอย่างแน่นหนา นอกจากนั้นจากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มต่างด้าว แต่เดิมที่ได้มีการบุกรุกเข้าไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ได้นำบุตรหลานซึ่งมีบัตรประชาชนไทย เข้ามาถือครองแทน ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กนักเรียน และมีการแจ้งชื่อเจ้าของบ้านสลับกับเจ้าของบ้านตัวจริงที่เคยบุกรุกมาก่อนหน้านั้น ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 5 จะได้ดำเนินการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาในส่วนดังกล่าวต่อไป
นายพัทยา เท็กกิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ระบุว่า ทางอุทยานจะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง กรณีที่มีการแจ้งรายชื่อผู้ครอบครองอาคารที่บุกรุกพื้นที่บุกคลอื่นอีกครั้งเพื่อความถูกต้อง ซึ่งหากพบว่า มีเจ้าของที่กระทำผิดจริง จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไปอย่างเฉียบขาด ทั้งนี้ ไม่ว่าคนไทยหรือต่างด้าว ตามกฎหมายจะไม่มีสิทธิบุกรุกที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติแต่อย่างใด นอกจากนั้นในส่วนโครงการแม่ฮ่องสอนโมเดล ที่ทางอุทยาน ฯ ได้มีการดำเนินการเพื่อให้คนอยู่กับป่าได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและมีการกันแนวเขตให้ราษฎรอาศัยอยู่อย่างถูกต้องนั้น ในส่วนของพื้นที่บ้านห้วยโป่งแข่ ที่กำลังอยู่ระหว่างข้อพิพาททางกฎหมาย ทางอุทยานจะยกเลิกพื้นที่ดังกล่าวออกจากโครงการแม่ฮ่องสอนโมเดลชั่วคราว หากข้อพิพาทแล้วเสร็จ จะมีการเข้าไปดำเนินการในภายหลัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น