5 เคล็ดลับ “นอนง่าย นอนไว” สำหรับคนนอนหลับยาก!

“การนอนหลับ” เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องทำกันในทุก ๆ วันอยู่แล้ว โดยทุก ๆ คนควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่ควรนอนน้อยเกินไป ซึ่งการนอนหลับที่ควรจะเป็นของแต่ละช่วงวัย มีดังนี้

  • เด็กทารก วันละ 16-18 ชั่วโมง
  • เด็กก่อนวัยเรียน วันละ 10-12 ชั่วโมง
  • เด็กวัยเรียน หรือวัยรุ่น อย่างต่ำวันละ 9 ชั่วโมง
  • ผู้ใหญ่ วันละ 7-9 ชั่วโมง

ประโยชน์ของการนอนนั้น มีมากมายหลายข้อทั้งช่วยซ่อมแซมอวัยวะที่สึกหรอ ปรับฮอร์โมนร่างกายให้มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดความเครียด เผาพลาญไขมัน และอื่น ๆ อีกมากมาย พูดได้ว่าเป็นการรีเซ็ตร่างกายของเราเลยทีเดียว วันนี้ทาง เชียงใหม่นิวส์ เราจึงมีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะทำให้คุณ “นอนหลับได้ง่ายขึ้น” โดยเป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง ดังนี้
1. ปรับความสว่างให้น้อยลง

การพักผ่อนที่ดี ควรพักผ่อนในที่มืด แม้ว่าจะมีอีกหลายคนที่ชอบการนอนแบบเปิดไฟมากกว่า แต่มีไม่ถึง 10% ของอัตราคนทั้งโลก ที่คุ้นชินกับการนอนปิดไฟในที่มืด เพราะที่มืดนั้นจะทำให้คุณรู้สึกว่าอยากพักผ่อน และง่วงนอนมากยิ่งขึ้น
2. หยุดสิ่งบันเทิง

คำว่า “หยุดสิ่งบันเทิง” ในที่นี้ คือ สิ่งที่ทำให้คุณ ไม่ยอมหลับตาลงสักที อาทิเช่น เล่นโทรศัพท์มือถือ ดูโทรทัศน์ หรือเล่น Social Network ต่าง ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ จะทำให้คุณนอนไม่หลับ และตาสว่าง ไม่ยอมพักผ่อนนั่นเอง
3. ปล่อยวาง

การพักผ่อนนั้น คุณควรปล่อยวางทุกสิ่ง หยุดคิดทุกอย่าง ทั้งเรื่องงาน เรื่องชีวิต หรือความเครียดต่าง ๆ เพราะนั่นจะทำให้คุณคิดไม่หยุด และไม่ยอมนอนหลับง่าย ๆ อย่างแน่นอน
4. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย เป็นการที่จะทำให้คุณง่วงนอนอย่างแท้จริง และเป็นตัวช่วยที่ดีของคนนอนไม่ค่อยหลับ เนื่องจาก การออกกำลังกายนั้น จะทำให้ร่างกายคุณเสียเหงื่อ และรู้สึกอ่อนเพลีย จึงทำให้คุณสามารถนอนหลับลงได้อย่างง่ายดายนั้นเอง
5. หยุดพฤติกรรมงีบหลับ
หลาย ๆ คนติดนิสัยนอนกลางวัน หรืองีบหลับระหว่างวัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้คุณนั้นนอนดึก และนอนน้อย ในเวลาที่ควรนอน เพราะว่าคุณได้งีบหลับไปแล้ว ในช่วงระหว่างวัน พอตกเวลากลางคืนที่คุณควรต้องนอน จึงนอนไม่หลับ ตาสว่าง และนอนไม่พอในที่สุด
เห็นไหมละคะ ว่าเคล็ดลับเหล่านี้ คุณสามารถทำได้จริง และทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง เห็นแบบนี้แล้วก็อย่าลืม นำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของคุณนะคะ “นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ” เพื่อร่างกายที่แข็งแรง ผิวที่สวยใสขึ้น ของตัวคุณเองค่ะ ร่างกายและชีวิตเป็นของเราเอง อย่าลืมดูแลและใส่ใจมันให้ดีนะคะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น