ชาวบ้าน ต.แม่พริก สุดทน! ร้องผู้รับเหมาทิ้งงาน หลังชาวบ้านกระทบฝุ่น โรคทางเดินหายใจ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2562 นายสิรินทร์ บุญหล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.แม่พริก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย นำนายสุทัศน์ ยาวิชัย ปลัดอาวุโส อ.แม่สรวย นายสมศักดิ์ ปรางค์วิเศษ ผอ.สำนักการช่าง อบจ.เชียงราย พร้อมด้วย น.ส.อัญรัตน์ จอมวุฒิ สจ.แม่สรวย นายสมคิด ฟูวงค์ กำนัน ต.แม่พริก นายอุทัย ฟูวงค์ นายก อบต.แม่พริก เข้าตรวจสอบโครงการปรับปรุง ถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ต.ป่าแดด และ ต.แม่พริก พื้นผิวจราจรกว้าง 6 เมตร ระยะทาง 680 เมตร
โดยมี หจก.เชียงรายภูคาวิศวกรรม เป็นผู้รับเหมาการก่อสร้าง ภายใต้การจัดสรรงบประมาณจาก อบจ.เชียงราย เป็นเงินจำนวน 1,550,000 บาท เริ่มลงงานตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.2562 เป็นต้นมา และต้องส่งมอบงานภายใน 120 วัน แต่ปรากฏว่าผู้รับเหมาไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จทัน และทาง อบจ.เชียงราย ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปแล้ว 3 ครั้ง แต่ยังไม่มีมีความคืบหน้า ทำให้ประชาชนที่ใช้เส้นทาง และอาศัยอยู่ติดกับถนนเส้นทางดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนผลกระทบจากฝุ่น ทำให้มีผู้ป่วยในระบบทางเดินหายใจจำนวนมาก
นายสุรินทร์ บุญหลวง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.แม่พริก กล่าวว่า เริ่มต้นชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีใครทราบเรื่อง จู่ ๆก็มีรถของหน่วยงาน อปท.( อบต.แม่พริก) นำผู้รับเหมาและเครื่องจักรกลเข้ารื้อผิวถนนเดิมทิ้ง ซึ่งสร้างความดีใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ที่มีทางการเข้าปรับปรุงถนนให้ใหม่ แต่หลังจากนั้น ผู้รับเหมาก็ได้ถอนเครื่องจักรกลออกจากพื้นที่ ซึ่งทราบภายหลังว่าผู้รับเหมาได้รับงานในหลายพื้นที่ เกินกำลังของผู้รับเหมา ทำให้งานที่รับเหมาไม่แล้วเสร็จ สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก
โดยจากการเข้าพื้นที่ตรวจสอบโครงการ นายสมศักดิ์ ปรางค์วิเศษ ผอ.สำนักการช่าง อบจ.เชียงราย ได้กล่าวว่า ผู้รับเหมารายนี้จงใจทิ้งงานจริง ซึ่งครบกำหนดส่งมอบงานตั้งแต่เดือน มิ.ย.2562 แล้ว โดยก่อนหน้านี้ทาง อบจ.เชียงราย ได้ส่งหนังสือเตือนไปแล้ว 3 ครั้ง แต่ผู้รับเหมาได้ตอบยืนยันว่ามีความตั้งใจทำงานจริง โดยในแต่ละครั้งผู้รับเหมาจะถ่ายภาพขณะเครื่องจักรทำงานแนบรายงาน ส่งให้กับทาง อบจ.เชียงราย มาโดยตลอด
แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีการเข้าดำเนินการใด ๆ ต่อ ซึ่งต่อไปนี้ทาง อบจ.จะบอกยกเลิกสัญญาว่าจ้างกับทางผู้รับเหมา เนื่องจากผิดเงื่อนไขในสัญญาว่าจ้าง จงใจละทิ้งงาน และจะได้เรียกผู้รับเหมารายต่อไป ที่รองจากผู้รับเหมารายนี้ เข้าพบว่าต้องการจะเข้าดำเนินงานต่อ จาก หจก.เชียงรายภูคา หรือไม่ หากไม่ต้องการจะเข้าดำเนินงาน ทาง อบจ.เชียงราย ก็จะทำการประกาศเปิดประมูลหาผู้รับเหมารายใหม่ ในส่วนของ หจก.เชียงรายภูคา ต่อไปก็ไม่สามารถเข้าประมูลงานของหน่วยงานของทางราชการ ได้อีกต่อไป
ขณะเดียวกัน ได้รับรายงานว่า นอกจากโครงการปรับปรุงถนนสายดังกล่าว ยังตรวจพบว่า หจก.เชียงรายภูคาฯได้ประมูลรับเหมางานของทางราชการอีกหลายแห่ง งานวางท่อประปา บ้านป่าเมี่ยง ต.แม่พริก งานซ่อมสะพาน ซึ่งจากการบอกเลิกสัญญาในครั้งนี้ ทำให้งานอื่น ๆ ต้องถูกยกเลิกไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น