ทางเดินยุคใหม่! อังกฤษเปิดตัว “ทางเดินสำหรับคนติดมือถือ” ใจกลางเมืองแมนเชสเตอร์

ในยุคสมัยนี้ ทุกคนมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง การติดต่อสื่อสารเปิดกว้างทั่วโลก แบบไม่จำกัดเวลา และระยะทาง ด้วยเหตุนี้ เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ จึงได้ผุดไอเดีย! สร้างทางเดินช้า สำหรับคนเล่นมือถือขึ้นมา เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ ของสังคมเมือง ในยุคปัจจุบัน

จากผลการสำรวจพบว่า ประชากรบนโลกนี้มีนิสัยการใช้มือถือขณะเดิน มากถึงร้อยละ 75 ซึ่งเป็นปัญหามาก เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ระหว่างการเดินทางมากมาย ยกตัวอย่างเช่น เดินชน รถชน หรือตกท่อ เป็นต้น

ดังนั้น ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ จึงได้มีการจัดทำ “พื้นที่เดินช้า” สำหรับผู้ที่ต้องใช้มือถือขณะเดิน โดยใช้ชื่อว่า “slow lanes” โดยไอเดียนี้มาจาก Richard Baxendale กรรมการผู้จัดการของ AO-Mobile ร้านขายมือถือชื่อดังในเมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งได้จัดตั้ง “slow lanes” ที่แรกขึ้นในบริเวณถนน Hardman ถนนที่พลุกพล่าน และรอบล้อมไปด้วยร้านอาหาร และบาร์ ซึ่งมีผู้ใช้อยู่หลายหมื่นคน ในทุก ๆ สัปดาห์

Richard Baxendale

ถนน Hardman

Richard Baxendale กรรมการผู้จัดการของ AO-Mobile กล่าวว่า “การทำทางเดินช้า หรือ slow lanes สำหรับผู้ใช้มือถือขณะเดินนี้ เราต้องการให้ทุกคนตระหนัก และให้ความสนใจกับสิ่งรอบตัวบ้าง ไม่ใช่จดจ่อแต่เพียงหน้าจอมือถือเท่านั้น แต่ควรรับผิดชอบทั้งตัวเอง และสังคมด้วย”
อย่างไรก็ตามในตอนนี้ “ช่องทางเดินสำหรับคนเล่นมือถือ” แห่งนี้ยังคงเป็นเพียงแค่การทดลองใช้ แต่หากได้ผลก็อาจจะมีการเตรียมขยายแผนงาน ไปยังถนนต่าง ๆ ของประเทศอังกฤษด้วย โดยตอนนี้ก็คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นการแก้ปัญหาของอุบัติเหตุระหว่างการเดิน ให้ลดน้อยลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น