นทท.แห่สัมผัสความงาม ทุ่งดอกดอกไฮเดรนเยีย บ้านขุนแปะ บานสะพรั่ง

วันที่ 4 ต.ค. 62 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่ในขณะนี้หลายพื้นที่ภาคเหนือ ได้เริ่มมีสภาพอากาศหนาวเย็นลง โดยเฉพาะตามยอดดอยต่าง ๆ ที่ขณะนี้มีอุณหภูมิลดลง อีกทั้งยังมีหมอกในยามเช้า ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว โดยขณะที่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตามยอดดอย อย่างเช่น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตอนนี้อุณหภูมิทุกเช้า ก็อยู่ที่ประมาณ 9-10 องศาเซลเซียส ทุกวัน ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวพักผ่อน สัมผัสอากาศเย็น และธรรมชาติที่สวยงาม
นอกจากนี้ จากการที่สภาพอากาศเริ่มเย็นลงบ้างแล้ว ได้ส่งผลทำให้ดอกไม้เมืองหนาว ที่ปลูกไว้ตามพื้นที่ยอดดอยและอุทยานหลายจุด เริ่มเบ่งบานสะพรั่งสวยงาม เข้ากับบรรยากาศ โดยเฉพาะที่ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย บ้านขุนแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่หลังมีประชาชน และนักท่องเที่ยวทราบข่าว ก็พากันเดินทางไปชมความสวยงามกันอย่างเนืองแน่น เนื่องจากทุ่งดอกนี้ อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หากนักท่องเที่ยวได้เดินทางไปชมพระอาทิตย์ขึ้น บนยอดดอยแล้ว ก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะไปสถานที่แห่งนี้ ที่เป็นอีกจุดที่มีความสวยงาม ของดอกไฮเดรนเยีย ที่ขณะนี้สภาพอากาศที่หนาวเย็น ยิ่งทำให้ดอกชนิดนี้บานสวยงามเต็มทุ่ง
โดยบ้าน “ขุนแปะ” เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ บนพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,000 -1,500 เมตร ท่ามกลางขุนเขาทอดตัวสลับซับซ้อน เป็นที่ตั้งโครงการหลวงขุนแปะ อันเป็นแหล่งพื้นที่ที่ส่งเสริมให้ปลูกดอกไฮเดรนเยีย ที่ใหญ่ และมากที่สุดของประเทศไทย โดยไม่ต้องไปเที่ยวไกลถึงดาลัดเวียดนาม ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังมีนาขั้นบันไดบ้านขุนแปะ นับเป็นนาขั้นบันไดผืนใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย นาขั้นบันไดบ้านบนนา นาขั้นบันไดบ้านป่ากล้วย เล่นเชิงชั้นไล่ระดับสวยงามตามหุบเขา ไม่แพ้ที่ใด ๆ เช่นกัน
ตลอดเส้นทางจากบ้านแปะ – บ้านขุนแปะ มีสถานที่ท่องเที่ยวให้ไล่เก็บที่น่าสนใจหลายๆแห่ง ไม่ว่าจะเป็น วัดถ้ำตอง , นาขั้นบันไดบ้านแปะ , เวียงหิน (ที่ประทับ สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2110 สมัยขัติยกษัตรย์ตรีศรีล้านนา พระนางวิสุทธิเทวี) , วัดบ้านแปะราชวิสุทธาราม หรือ วัดหลวงบ้านแปะ (เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 400 ปี สร้างพร้อมกับเวียงหิน) , จุดชมวิวดอยผาแตก (ดอยงวงช้าง หรือ ดอยผาแดง) , น้ำตกวังคำ , น้ำตกขุนแปะ , น้ำตกตาดโจ้ , น้ำตกตาดเหมย , จุดชมวิวบนวัดพุทธศรีคีรี , นาขั้นบันไดบ้านบนนา , นาขั้นบันไดบ้านป่ากล้วย , นาขั้นบันไดบ้านขุนแปะ , โครงการหลวงขุนแปะ , ชมวิถีชีวิตชาวบ้านแปะ + เที่ยวชมวัดบ้านแปะ ลานกางเต้นท์ดอยขี้ค้างคาว , จุดชมวิวทะเลหมอก ดอย 360 องศา (เขา 360) และอื่น ๆ อีกมากมาย
สำหรับการเดินทาง หากมาจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 (สายเชียงใหม่ – ฮอด) จะต้องผ่านตัวเมืองจอมทอง มุ่งหน้าไปยัง อ.ฮอด พอถึงช่วง กม. 82-83 บริเวณสามแยกทางขึ้นไปบ้านแปะและวัดตอง ให้เลี้ยวขวาตรงไป ผ่านบ้านแปะ บ้านทุ่งพัฒนา บ้านบนนา บ้านขุนแปะ ประมาณ 22 กม. ส่วนกรณีไม่นำรถขึ้นมาเอง​ มีรถจากชุมชน รับ​ – ส่ง​ จากปากทางบ้านแปะ​ ติดกับริมถนนเชียงใหม่ – ฮอด บริการพาเข้าชมทุ่งดอกไฮเดรนเยีย 1,500​ บาท (ในราคาหารเฉลี่ย ควรมากันหลายคนจะคุ้มมาก ๆ ) ส่วนใครนำรถส่วนตัวจะขึ้นไปขุนแปะ สามารถขับขี่ขึ้นไปได้ แต่ไม่แนะนำรถที่โหลดเตี้ย ถนนทางไปขุนแปะเป็นทางลาดยาง สลับกับถนนคอนกรีต ระยะทาง 22 กม. จนถึงโครงการหลวงขุนแปะ
ส่วนการเข้าไปเยี่ยมชมทุ่งดอกไฮเดรนเยีย โดยรอบของโครงการหลวงขุนแปะ นักท่องเที่ยวจะต้องขับรถไปจอด ไว้บริเวณที่ทำการโครงการหลวงขุนแปะ หรือจอดรถภายในหมู่บ้าน และจะมีบริการรถนำเที่ยวชมของชาวบ้าน พาเข้าไปยังทุ่งดอกไฮเดรนเยียอีกทอดหนึ่ง เพราะเส้นทางจากโครงการหลวง ไปยังทุ่งดอกไฮเดรนเยียต่าง ๆ นั้นค่อนข้างเล็กแคบ ทางลำบากมากๆ บางช่วงชัน ไม่เหมาะกับรถยนต์ทั่วไป ส่วนค่าบริการรถนำเที่ยวคันละ 500-600 บาท นั่งได้ 6-8 ท่าน มีค่าบำรุงแต่ละสวนอีกประมาณ 20-30 บาท/ท่าน
ขอบคุณภาพจาก : อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น