ค่ายประตูผา นำทหารลงพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้าน ผู้ประสบวาตภัยในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม

ตามที่ได้เกิดเหตุพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกรรโชกแรง ในเขตท้องที่ของ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 6 ตุลาคม 2562 ซึ่งได้ส่งผลกระทบทำให้มีบ้านเรือนราษฎร ได้รับความเสียหายจำนวนหลายหลังคาเรือน ล่าสุดทางหน่วยงานทหาร ได้จัดส่งกำลังพลลงพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านผู้ที่ประสบภัยแล้ว โดยในวันที่ 7 ตุลาคม 2562 กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร จากกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา จำนวน 20 นาย ได้นำอุปกรณ์เครื่องมืองานก่อสร้าง เดินทางเข้าไปยังพื้นที่ที่ประสบภัย ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านไฮ หมู่ที่ 3 และชุมชนบ้านห้วยสะเหน้า หมู่ที่ 7 ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม เพื่อทำการช่วยเหลือและปลอบขวัญให้กำลังใจแก่ชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ภัยพิบัติดังกล่าว
ซึ่งพบว่าในพื้นที่ทั้งสองชุมชน มีบ้านเรือนประชาชนถูกกระแสลมพายุพัด จนหลังคาบ้านปลิวได้รับความเสียหายหลายหลังคาเรือน และในพื้นที่ยังมีเสาไฟฟ้าถูกลมพายุพัดหักโค่น อีกจำนวนหลายต้น ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน โดยทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในเขตพื้นที่ กำลังเร่งดำเนินการแก้ไข
สำหรับในส่วนบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ร่วมกับชาวบ้านจิตอาสา กระจายกำลังช่วยกันเร่งทำการกันเคลียร์พื้นที่ เก็บกวาดเศษกระเบื้องที่แตกหักออกจากตัวบ้านแต่ละหลัง โดยมีทาง อบต.ปงดอน และที่ว่าการ อ.แจ้ห่ม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่ให้การสนับสนุนความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันทาง อบต.ปงดอน ได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงทำการสำรวจพื้นที่สรุปความเสียหาย พร้อมได้เร่งทำการจัดหากระเบื้องมุงหลังคา มาให้การช่วยเหลือแก่ครัวเรือนราษฎรที่ได้รับผลกระทบ
โดยในบ่ายวันที่ 7 ตุลาคม 2562 ได้เร่งทำการซ่อมแซมเปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาใหม่ ให้แก่ครอบครัวของชาวบ้าน ที่ได้รับความเสียหายหนักเป็นลำดับแรก และได้เน้นให้การช่วยเหลือแก่ครัวเรือน หรือครอบครัวที่มีผู้พิการ ผู้สูงอายุ เด็กและสตรีอาศัยอยู่ เป็นลำดับถัดมา ทั้งนี้เพื่อจะให้ครอบครัวของกลุ่มคนดังกล่าว ซึ่งถือเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบหนัก ได้รับการช่วยเหลือเป็นอันดับต้นๆ และสามารถที่จะกลับมาดำรงชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว เนื่องจากเกรงว่าในช่วงนี้ อาจจะมีพายุฝนเทพัดกระหน่ำลงมาซ้ำเติมได้อีก และจะทำให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ต้องได้รับความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้น ส่วนบ้านเรือนหลังอื่นๆ ที่เสียหายเพียงเล็กน้อย ทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือเป็นลำดับถัดไป
ซึ่ง พ.ต.ธีรวัฒน์ พรมสุริย์ ผู้บังคับกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา กล่าวว่า ในการช่วยเหลือชาวบ้านครั้งนี้ ทางกองกำลังเจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 20 นาย จะยังคงประจำอยู่ในพื้นที่ที่ประสบภัย เพื่อจะได้ร่วมกับชาวบ้านจิตอาสา เร่งทำการซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบถูกลมพายุพัดบ้านเรือนเสียหาย โดยจะได้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดทั้งนี้ สำหรับความเสียหายเบื้องต้น จากเหตุการณ์พายุฝนฟ้าคะนองลมกรรโชกแรง ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านไฮ หมู่ที่ 3 และชุมชนบ้านห้วยสะเหน้า หมู่ที่ 7 ทั้งสองหมู่บ้าน พบมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย รวมจำนวนกว่า 40 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่ทางการเกษตร ยังอยู่ในระหว่างการสำรวจของเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น