ขนมบ้าบิ่นโบราณ สร้างรายได้วันละ 3-4 พัน จ.พะเยา

ขนมบ้าบิ่นโบราณ ป้าระเบียบ ขายมานานกว่า 36 ปีใน ลูกค้าแห่อุดหนุนไม่ขาดสาย สร้างกำไรวันละ 3-4 พัน ขนมบ้าบิ่นโบราณป้าระเบียบขายบริเวณในตลาดสดอาเขตในตัวเมืองพะเยา จ.พะเยา ซึ่งมีผู้คนมากมายมารอต่อคิวซื้อขนมเป็นจำนวนมาก ขณะที่ป้าระเบียบและหลานสาวสองคนเร่งจนมือทำขนมบ้าบิ่นเพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องรอนานซึ่งจะมีลูกค้าทั้งขาจร และขาประจำมาต่อคิวซื้อกันคึกคักทุกวัน ด้วยความที่รสชาติความอร่อยที่แตกต่างจากที่อื่น เพราะเป็นสูตรโบราณดั้งเดิม รสชาติที่หวานมัน ทำให้เป็นที่ติดอกติดใจของ ลูกค้า จนทำขายกันแทบไม่ทัน

นางระเบียบ มั่นแสวง อายุ 71 ปี กล่าวว่า ทำขนมบ้าบิ่นได้รับการสืบทอดมารุ่นยายมาก่อนและได้มาขาย ในตลาดสดอาเขตในตัวเมืองพะเยา เริ่มขายมาตังแต่ชิ้นละ 50 สตางค์ ขายมาแล้ว 36 ปี จนลูกและหลานโตหมดแล้ว ซึ่งการทำขนมบ้าบิ่นโบราณนั้นได้รับการสืบทอดมาจากรุ่นแม่ มาจนถึงปัจจุบัน โดยวัตถุดิบที่ใช้อาทิ มะพร้าว แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวจ้าว แป้งสาลี น้ำตาล และเกลือ ตลอดจนอุปกรณ์การผลิตขนมบ้าบิ่นโบราณ

สำหรับการเตรียมขนมบ้าบิ่นโบราณนั้นจะเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น.ทุกวัน จนกระทั่งถึงเวลา 08.00 น.ก็จะเอาเครื่องทำขนมบ้าบิ่นมาทำการทอดตั้งวางขายในตลาดสดอาเขตพะเยา โดยทำขนมบ้าบิ่นประมาณวันละ 10 กิโลกรัม ซึ่งขายตั้งแต่เช้าจนถึงช่วงเย็น ทุกวัน ในราคาชิ้นละ 2.50 บาท หรือ 2 ชิ้น 5 บาท ซึ่งสามารถสร้างกำไรได้วันละ 3,000-4,000 บาทเลยทีเดียว

สำหรับความภาคภูมิใจของป้าระเบียบคือ ขนมบ้าบิ่นโบราณของป้า ได้ทำขึ้นถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ติดต่อกันมาแล้วถึง 6 ปี ครั้งที่ พระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น