ดอกไฮเดรนเยียบานสะพรั่ง รับลมหนาวบนดอยขุนแปะ

ดอกไฮเดรนเยียบานสะพรั่ง รับลมหนาวที่ดอยขุนแปะ ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ขณะที่นักท่องเที่ยวแห่ชมความงดงาม พร้อมสูดโอโซนช่วงปลายฝนต้นหนาว สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ด้านเจ้าหน้าที่โครงการหลวงขุนแปะเผย ได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกดอกไฮเดรนเยีย รวมทั้งหมดเกือบ 20 ไร่ เพื่อส่งออก โดยปีนี้คาดว่าจะมีดอกไฮเดรนเยีย ออกดอกนับล้านดอก
นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาเที่ยวชมธรรมชาติบนดอยขึ้นแปะ ต่างถ่ายรูปความสวยงามของดอกไฮเดรนเยียที่กำลังบานสะพรั่ง ภายในไร่ดอกไฮเดรนเยียเบิกบานใจ ที่บ้านขุนแปะ หลังจากที่สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นทำให้ดอกไฮเดรนเยีย ทยอยออกดอกรับลมหนาว โดย นางดวนเพ็ญ ปอโชโร เจ้าของไร่ดอกไฮเดรนเยีย เบิกบานใจ เปิดเผยว่า ตนเองปลูกมาแล้ว 20 กว่าปี ดอกไฮเดรนเยีย ที่นี่จะมีทั้งสีฟ้าเข้ม สีขาว สีม่วง ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด โดยตนเองเริ่มต้นปลูกส่งโครงการหลวงเป็นที่แรก หลังจากนั้นก็ส่งที่ปากคลองตลาดส่งในตัวเมืองเชียงใหม่ และที่ต่างๆ นอกจากนี้ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความงดงามของดอกไฮเดรนเยียที่ไร่ และยังมีดอกไฮเดรนเยียจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย ส่วนทางเข้าไร่อยู่ห่างจากโครงการหลวงขุนแปะ ประมาณ 3 กิโลเมตร
ด้านนายปฐม ทองเซอร์ หัวหน้าโครงการหลวงขุนแปะ เปิดเผยว่า ทางโครงการหลวงฯ ได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกดอกไฮเดรนเยีย มานาน 20 กว่า ปี โดยปีนี้มีพื้นที่ปลูกทั้งหมด ประมาณ 19 ไร่ กระจายทั่วดอยขุนแปะ ซึ่งคาดว่าดอกไฮเดรนเยีย จะออกดอกมากกว่า 1 ล้านดอก โดยปีนี้ดอกไฮเดรนเยีย ออกดอกตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน จะออกดอกเยอะที่สุดในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม และจะออกดอกไปจนถึงเดือนธันวาคม ตอนช่วงหน้าหนาวจะออกดอกสวยงามมาก
ขณะที่ น.ส.นารี สมบูรณ์ศรี นักท่องเที่ยว เปิดเผยว่าตนเดินทางมากับเพื่อน โดยลางานตั้งใจเดินทางมาเพื่อมาชมความงดงามของดอกไฮเดรนเยียที่นี่ หลังจากได้เห็นรูปภาพเมื่อปีที่ผ่านมา ถึงแม้การเดินทางค่อนข้างจะลำบาก เมื่อได้มาเห็นความงดงามของทุ่งดอกไฮเดรนเยียที่นี่ รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากอยากให้คนอื่นๆ ที่ยังไม่ได้มาชม จึงถ่ายรูปเก็บความสวยงามส่งให้กับเพื่อนๆ ที่ทำงาน อย่างไรก็ตามอยากเชิญชวนให้คนไทยเที่ยวเมืองไทยให้มากๆ เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆ แห่งในบ้านเรา มีความงดงามไม่แพ้ต่างประเทศเลยทีเดียว
สำหรับดอกไฮเดรนเยีย (Hydrangea) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hydrangea macrophylla (Thunb.) Ser. อยู่ในวงศ์ Hydrangeaceae เป็นพืชพื้นเมืองในแถบเอเชียตะวันออก อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ มีถิ่นกำเนิดมาจากจีนและญี่ปุ่น โดยสายพันธุ์ต่างๆ ในปัจจุบันล้วนแล้วแต่เป็นลูกผสมทั้งสิ้น ซึ่งสำหรับชื่อ ไฮเดรนเยีย (Hydrangea) นั้นมีที่มา มาจากภาษากรีกที่แปลว่า Bowl of Water ซึ่งก็มาจาก Water (Hydro) และ Vessel (Angeion)
โดยในต่างประเทศมักจะรู้จักดอกไม้ชนิดนี้ในชื่อ ฮอร์เดนเชีย (Hortensia) ส่วนในไทยก็มีคนเรียกว่า ดอกสามเดือนบ้าง ดอกหกเดือนบ้าง ซึ่งจริงๆ แล้วคนไทยเรารู้จักกับไฮเดรนเยียมาอย่างยาวนาน โดยคาดกันว่าเป็นพรรณไม้นำเข้าจากต่างประเทศ มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แล้ว เนื่องจากพระองค์มักจะชอบนำดอกไม้นานาชนิด เข้ามาปลูกในพระราชวังอยู่เสมอ โดยจุดเด่นของดอกไม้ชนิดนี้ นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ก็จะอยู่ที่บางพันธุ์สามารถเปลี่ยนสีของดอก ได้ตามค่าความเป็นกรด-ด่าง ของดิน จึงทำให้ผู้คนทั่วไปชื่นชอบการปลูกดอกไม้ชนิดนี้กันมาก ส่วนความหมายของดอกไฮเดรนเยีย (Hydrangea) เป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความนุ่มนวลน่าสัมผัส อีกทั้งยังมีความหมายแฝงแทนคำขอบคุณ เช่น ขอบคุณที่เข้าใจกัน หรือขอบคุณที่อยู่เคียงข้างกัน ทว่าบางคนก็บอกว่าดอกไม้ชนิดนี้ สื่อถึงความเย็นชา เนื่องจากสามารถทนกับอากาศหนาวได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น