ร้านก๋วยเตี๋ยวเชียงใหม่โพสต์ขอโทษกรณีแจ้งเตือนภัยหนุ่มมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นแกร็บฟู้ด

ความคืบหน้ากรณีเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งหนึ่งที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โพสต์เตือนภัยโดยบอกเล่าเรื่องราวว่ามีผู้ชายอ้างตัวว่าเป็นแกร็บฟู้ดแจ้งว่ามารับอาหารเป็นเกาเหลากับข้าวเปล่าที่ลูกค้าสั่งผ่านแอพลิเคชั่น ซึ่งที่จริงแล้วข้าวเปล่าไม่ได้อยู่ในรายการอาหารที่ทางร้านให้สั่งผ่านแอพลิเคชั่นด้วย โดยลูกจ้างของร้านรีบทำให้เพราะกลัวว่าลูกค้าจะรอนาน ทั้งที่ระบบยังไม่มีการแจ้งออร์เดอร์ จนกระทั่งทำเสร็จและมอบให้ผู้ชายคนดังกล่าวแล้วก็ยังไม่มีการแจ้งออเดอร์ในระบบ แต่เมื่อสอบถามรหัสออเดอร์แล้วผู้ชายคนดังกล่าวก็ไม่สามารถบอกได้และขี่รถออกไป จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นมิจฉาชีพ
รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค.62 ทางร้านก๋วยเตี๋ยวดังกล่าวได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊คชื่อ “ก๋วยเตี๋ยวไส้หวานคาเฟ่” ซึ่งเป็นของทางร้าน เพื่อแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากผู้ชายคนดังกล่าวแล้วและยืนยันว่าเป็นคนขับแกร็บฟู้ดจริง ซึ่งทางร้านได้แสดงความเสียใจและขออภัยกรณีที่ได้โพสต์ไปก่อนนี้ ที่มีเจตนาเพื่อหวังจะให้เป็นกรณีตัวอย่างเตือนภัยเท่านั้น ไม่ใช่ตั้งใจจะประจานแต่อย่างใด เพราะตอนที่เกิดเหตุ มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ เชื่อได้ว่าจะเป็นเช่นนั้น
โดยโพสต์ของทางร้านระบุว่า “ตอนนี้ได้คุยกับพี่คนขับแล้วค่ะ พี่เค้าเป็นแกรปจริงๆไม่ได้เป็นมิจฉาชีพแบบที่เราเข้าใจผิดในตอนแรก ทางร้านต้องขออภัยที่ทำให้พี่ๆแกรปได้รับความเดือดร้อนด้วยความรอบคอบที่น้อยเกินไป เมื่อเห็นว่าไม่มีการแจ้งเตือนออเดอร์เข้าทางร้านจริง(เหมือนปกติ) จึงคิดไปว่าไม่มีออเดอร์สั่งและไม่ใช่แกรปจริง(ตอนนั้นคิดว่าไม่มีการแจ้งเตือนออเดอร์ รหัสไม่แจ้ง ข้าวเปล่าไม่จ่ายเงิน ก็น่าจะเพียงพอแล้วว่าไม่ใช่แกรป ซึ่งตอนนั้นเราคิดว่าเป็นเหตุอันสมควรแล้ว) ซึ่งทางร้านยอมรับว่าขาดการตรวจสอบกับบริษัทใหญ่ของแกรป เพื่อยืนยันความถูกต้อง ทั้งนี้ทางร้านไม่ได้มีเจตนาให้ข่าวที่ผิดหรือกล่าวหา ให้ผู้อื่นเกิดความเสียหายแต่อย่างใด ทางร้านหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกฝ่ายจะยุติปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น และจะไม่มีการกระทำอันเป็นเหตุให้ทางร้านและผู้ที่เกี่ยวข้องเกิดความเสื่อมเสียอีก”
ขณะที่จากการติดต่อสอบถามไปยังทางร้านทราบว่า หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวกรณีที่เกิดขึ้นออกไปได้รับการติดต่อจากผู้ชายคนหนึ่งว่าเป็นผู้ชายในโพสต์ของทางร้าน จึงมีการนัดหมายพูดคุยกันที่สถานีตำรวจ ซึ่งผู้ชายคนดังกล่าวยืนยันว่าเป็นคนขับแกร็บฟู้ดจริง จากนั้นมีการพูดคุยทำความเข้าใจกัน โดยทางร้านยอมรับผิดในส่วนของทางร้านและได้โพสต์ชี้แจงขอโทษแล้ว แม้ว่าในส่วนของคนขับจะไม่ได้ชี้แจงหรือรับผิดชอบในเรื่องที่ไม่ได้แสดงรหัสออเดอร์ให้พนักงานของร้านและไม่รอยืนยันออร์เดอร์จากทางร้าน รวมทั้งยังไม่ได้ชำระค่าข้าวเปล่าที่อยู่นอกเหนือรายการอาหารที่ร้านขายผ่านแอพลิเคชั่น
ทั้งนี้หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวไป ยอมรับว่าทางร้านได้รับผลกระทบอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากมีคนจำนวนมากที่เข้าใจผิดว่าทางร้านมีเจตนาโพสต์เพื่อประจานผู้ชายคนดังกล่าว ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วจุดมุ่งหมายและความตั้งใจที่แท้จริงนั้น เพื่อหวังจะเป็นกรณีตัวอย่างเตือนภัยและอุทาหรณ์ให้ผู้คนระมัดระวังกันเท่านั้น เพราะในขณะที่เกิดเหตุนั้น มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ เชื่อได้ว่าจะเป็นเช่นนั้น ทั้งการไม่แสดงรหัสออร์เดอร์และไม่รอการยืนยันจากทางร้าน รวมทั้งการไม่จ่ายเงินในส่วนที่ต้องจ่ายต่างหากเป็นค่าข้าวเปล่า แต่เมื่อมีการพูดคุยและทราบในภายหลังว่าเป็นคนขับแกร็บฟู้ดจริงๆ ก็ได้แสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการโพสต์ชี้แจงขอโทษแล้วทั้งทางเพจของร้านและในกลุ่มที่โพสต์ต้นเรื่องไว้ โดยหวังว่าผู้คนจะพิจารณาข้อเท็จจริงอย่างละเอียดรอบคอบและเกิดความเข้าใจถูกต้องตรงกัน อีกทั้งหวังให้เป็นอุทาหรณ์และแง่คิดทั้งกับทางร้านและคนขับแกร็บฟู้ดด้วย
ขณะเดียวกันจากการติดต่อพูดคุยสอบถามผ่านทางข้อความกับผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ “Thetruth Thetruth” ซึ่งนำโพสต์ของทางร้านไปโพสต์ต่อในกลุ่มคนขับแกร็บฟู้ด พร้อมระบุว่าตัวเองเป็นผู้ชายคนที่อยู่รูปที่ทางร้านโพสต์และได้รับความเสียหายเพราะเป็นคนขับแกร็บฟู้ดจริง เบื้องต้นผู้ใช้เฟซบุ๊ครายนี้ไม่ขอเปิดเผยชื่อและข้อมูลส่วนตัวใดๆ รวมทั้งปฏิเสธที่จะนัดหมายเพื่อพบเจอและให้สัมภาษณ์ เพราะไม่ต้องการให้เรื่องราวลุกลามใหญ่โต แต่ยืนยันว่าตัวเองเป็นคนขับแกร็บฟู้ดจริง ไม่ได้เป็นมิจฉาชีพแต่อย่างใด ในวันเกิดเหตุไปรับอาหารตามที่มีลูกค้าสั่งผ่านแอพลิเคชั่น ซึ่งหลังเป็นข่าวตัวเองได้รับความเสียหายอย่างมาก และมีการพบพูดคุยกับเจ้าของร้านที่สถานีตำรวจแล้ว โดยต้องการเพียงให้ทางร้านชี้แจงแก้ข่าวให้เท่านั้นก็พร้อมที่จะยุติทุกอย่าง อย่างไรก็ตามระหว่างการสอบถามอยู่นั้นบัญชีเฟซบุ๊คของผู้ใช้รายนี้ได้ขัดข้องและขาดการติดต่อไปเลย โดยที่ยังไม่ทันได้ชี้แจงเรื่องรหัสออเดอร์ที่แสดงยืนยันกับทางร้านตอนรับอาหาร และเรื่องข้าวเปล่าที่ไม่ได้อยู่ในรายการอาหารที่ร้านใส่ไว้ให้สั่งในแอพลิเคชั่นว่าชำระเงินให้กับทางร้านอย่างไร

ร่วมแสดงความคิดเห็น