จังหวัดน่าน ประชุมการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2562 เวลา 09.30 น.ณ ห้องศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ สนง.ปภ.จ.น่าน นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รอง ผวจ.น่าน/รอง ผอ.รมน.จังหวัด น่าน (พร.) เป็นประธานฯ ประชุมการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่าหมอกและหมอกควัน จังหวัดน่าน ร่วมด้วยพ.อ.รุศมนตรี จิณเสน รอง ผอ.รมน.จังหวัดน่าน. (ท) ร่วมโดยมี นายณรงค์ อินโสหน.สนง.ปภ.จ.น่าน พร้อมด้วย นายปรีชา โตมี ผอ.ทสจ.น่าน, นางวิไลวรรณ บุดาสา ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์ จ.น่าน และผู้แทนจาก เกษตร จ.น่าน, สนง.ขนส่งจ.น่าน,สนง.อุตสาหกรรม จ.น่าน, สสจ.น่าน ร่วมประชุมหารือจัดทำแผนและกำหนดแนวทางการปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาฯในพื้นที่ โดยสรุปแนวทางเพื่อการปฏิบัติดังนี้
1. ให้ กอ.รมน.จ.น่าน เป็นหน่วยบูรณาการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.น่าน ประจำปี 2562
2. ให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บัญชาการการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.น่าน ระดับจังหวัด, ระดับอำเภอ และระดับตำบล (พื้นที่เสี่ยง) เพื่อการสั่งการติดต่อสื่อสารเมื่อมีเหตุการณ์จะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
3. จัดทำรูปแบบการรายงานเหตุการณ์ในพื้นที่ให้เป็นแบบอย่างและรูปแบบเดียวกันทุกหน่วยงาน
4. ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ประชาสัมพันธ์ไปยังบุคคล, สถานที่, แหล่งต้นเหตุที่เกิดปัญหาเพื่อสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหา
5. ให้ กอ.รมน.จ.น่าน บูรณาการกับภาคส่วนต่างๆ เช่น สนง.อุตสาหกรรมจ.น่าน, สนง.ขนส่ง จ.น่าน จัด จนท.ร่วมตรวจ โรงงานอุตสาหกรรมแหล่งต้นเหตุที่เกิดปัญหามลพิษ และปัญหาควันดำจากท่อไอเสีย ที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละออง (pm 2.5, pm 10)
โดยในวันที่ 10 ตุลาคม 2562 จะมีการประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควัน ภาคเหนือ ปี 2562 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.เป็นประธานฯ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ โดย จ.น่าน มีนายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รอง ผวจ.น่าน/รอง ผอ.รมน.จังหวัด น่าน (พร.) พร้อมด้วย พ.อ.รุศมนตรี จิณเสน รอง ผอ.รมน.จังหวัดน่าน (ท) และนายณรงค์ อินโส หน.สนง.ปภ.จ.น่าน ร่วมประชุมเพื่อรับมอบนโยบายในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น