จังหวัดกลุ่มล้านนาตะวันออก ผลักดันการพัฒนาเมืองเก่าเพื่อการท่องเที่ยว

นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน เป็นประธานการประชุมสรุปผลดำเนินการโครงการพัฒนาเมืองเก่าเพื่อการท่องเที่ยวกลุ่มล้านนาตะวันออก เมื่อ เช้าวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2562 ที่ห้องประชุมริเวอร์ไซด์ แกรนด์ ฮอลล์ โรงแรมสยามไทรแองเกิ้ล ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมีนายถกนธ์ ข่ายสุวรรณ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพะเยา กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมประชุม เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานวางแผน และผังแม่บทเพื่อการพัฒนาเมืองเก่าอย่างเป็นรูปธรรม ตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นโครงการ
โดยการประชุมในครั้งนี้ เป็นการสรุปผลการดำเนินงานในโครงการพัฒนาเมืองเก่า เพื่อการท่องเที่ยวของกลุ่มล้านนาตะวันออก และการเสวนาในหัวข้อ “เมืองเก่าทรงคุณค่า สู่การพัฒนาเชิงสร้างสรรค์” Moving Lanna Forward : Recreating the Past for the Future โดยมีคณะผู้ร่วมนำเสนอ ได้แก่ นายชยกฤษณ์ นิสสัยสุข นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงแสน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพชรลัดดา เพ็ชรภักดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมือง และนฤมิตศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นายธนินท์ ยุคะลัง ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมือง
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเกิดผลลัพท์ที่เป็นการต่อยอดและบูรณาการผลการดำเนินงานไปสู่การปฏิบัติ  ผนวกกับแนวคิดการพัฒนาเมืองเก่าอย่างสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไปพร้อมกันด้วย นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน กล่าวด้วยว่า จังหวัดในกลุ่มล้านนาตะวันออก (เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน) มีประวัติศาสตร์การตั้งถิ่นฐานมาอย่างยาวนาน มีกลุ่มชนชาติพันธุ์ที่มีความน่าสนใจ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าไปสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของเมืองเก่าได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งการพัฒนาเมืองเก่าควรสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและควรเชื่อมโยงเมืองเก่าต่างๆ ให้มีบทบาทต่อการท่องเที่ยวร่วมกัน
ผลสำเร็จของการจัดประชุมในครั้งนี้เพื่อให้ทุกภาคส่วน และประชาชนในพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมต่อการพัฒนา และร่วมบูรณาการ ฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมเมืองเก่าและอัตลักษณ์พื้นถิ่น โดยดำรงไว้ซึ่งคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีชุมชน ของล้านนาตะวันออก อันจะทำให้เกิดการขยายตัวของเศรษฐกิจ ด้วยต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น