“ความสำคัญของรากฟัน” รากที่เลี้ยงฟันให้มีชีวิต

รากฟันสิ่งสำคัญที่ซ่อนอยู่ภายในเหงือก
ฟัน อวัยวะเล็กๆ ในช่องปากอาจมีความสำคัญยิ่งกว่าที่หลายคนคิด ขณะที่ฟันมีสภาพปกติ เราใช้ฟันในการกัด ฉีก บดเคี้ยวอาหาร นอกจากนี้การมีฟันครบถ้วนยังทำให้สามารถออกเสียงพูดเพื่อสื่อสารได้อย่างชัดเจน
ลึกลงไปข้างในเนื้อฟันหรือส่วนที่ซ่อนอยู่ใต้เหงือกซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า นั่นคือ รากฟัน ส่วนประกอบของฟันที่ให้ชีวิตหล่อเลี้ยงฟันแต่ละซี่ หากเจ้าของฟันไม่ดูแลรักษาสุขอนามัยในช่องปากให้ดีจนปล่อยให้ฟันผุ ต่อมาอาการอาจรุนแรงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อรากฟัน และในทางกลับกัน ปัญหาจากรากฟันก็ส่งผลให้ตัวฟันเสียหาย หรือถึงขั้นสูญเสียฟันได้
ดีที่ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีช่วยซ่อมแซมรักษารากฟัน รวมถึงมีวัสดุทดแทนรากฟันหรือที่เรียกว่ารากฟันเทียม ทำให้คุณสามารถยืดอายุฟันให้อยู่นานขึ้น
ทำไมถึงต้องรักษารากฟัน?
การรักษารากฟัน มีจุดประสงค์เพื่อยืดอายุฟันที่โพรงประสาทฟันถูกทำลายหรือตาย โดยอาจมีสาเหตุมาจากฟันผุ ติดเชื้อ หรือการแตกหักที่รุนแรงจนกินลึกถึงโพรงฟัน มีฟันแตกหรือหักไม่ถึงโพรงฟันแต่เนื้อฟันที่เหลืออยู่ในลักษณะไม่สามารถบูรณะได้ หรือมีหนองที่ปลายรากฟัน ซึ่งหากเป็นสมัยก่อน อาการเหล่านี้มักจบลงที่การต้องถอนฟันซี่ที่มีปัญหาออกไป
สรุปให้เข้าใจง่ายคือ ที่ต้องรักษารากฟันก็เพื่อให้ยังคงรักษาฟันแท้ไว้ได้นั่นเอง
ถ้าไม่รักษารากฟัน จะเป็นอย่างไร?
ถ้าได้รับการวินิจฉัยแล้วว่าต้องรักษารากฟัน แต่ผู้รับการวินิจฉัยกลับปล่อยทิ้งไว้ ในที่สุดฟันซี่นั้นๆ จะตาย และกระดูกรอบรากฟันจะเกิดการเสียหาย จนอาจติดเชื้อลุกลามไปถึงบริเวณใบหน้าและขากรรไกร สิ่งที่ร้ายแรงที่สุดคือติดเชื้อจนถึงขั้นเสียชีวิต
ส่วนการตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยวิธีที่รวดเร็วอย่างถอนฟันซี่ทิ้งไปเลย จะส่งผลให้ฟันซี่ข้างๆ เลื่อนเข้ามาแทนที่ว่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาโรคเหงือกหรือมีปัญหาการเคี้ยวตามมาอีกได้
ขั้นตอนการรักษารากฟัน
การรักษารากฟันหลักๆ แล้วจะเริ่มจากทำความสะอาดคลองรากฟันและโพรงฟันให้หมดจด โดยในขั้นตอนนี้จะมีทั้งการใส่ยาฆ่าเชื้อโรค กรอตกแต่งโพรงฟันที่เสียหายไป ซึ่งอาจต้องทำหลายครั้ง ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและจำนวนรากฟันที่ได้รับความเสียหาย จากนั้นจึงมีการปิดพื้นที่ที่ตกแต่งเรียบร้อยแล้วด้วยวัสดุสำหรับอุดคลองรากฟัน แล้วทับด้วยซีเมนต์เพื่อกันการติดเชื้อซ้ำ
หลังจากรักษารากฟันเรียบร้อย มักจะมีการทำครอบฟันต่อ โดยอาจมีการใส่เดือยฟันร่วมด้วยเพื่อเพิ่มความแข็งแรง เพราะฟันที่ถูกกรอเนื้อเยื่อด้านในฟันหรือส่วนเส้นเลือดและเส้นประสาทออกไป จะทำให้ไม่มีสิ่งใดหล่อเลี้ยงเนื้อฟันอีก ส่งผลให้ฟันมีลักษณะพรุน เปราะ จำเป็นต้องมีครอบฟันอีกชั้นเพื่อเพิ่มความแข็งแรงสำหรับรองรับการบดเคี้ยว
หากรากฟันเสียหายเกินรักษา จะทำอย่างไรได้บ้าง?
หากรากฟันเสียหายเกินกว่าจะรักษาไว้ได้ ทางเลือกหนึ่งที่น่าพิจารณาคือ ผ่าตัดใส่รากฟันเทียม ร่วมกับครอบฟันหรือฟันเทียมชนิดฐานพลาสติก ข้อดีคือฟันเทียมแบบนี้จะติดแน่นในช่องปาก ตัวรากฟันยืดติดกับกระดูกขากรรไกรคล้ายกับฟันแท้ ป้องกันไม่ให้ฟันข้างเคียงเกิดการล้มหรือเอียง และช่วยชะลอการละลายตัวของกระดูกขากรรไกรบริเวณที่ฝังรากฟันเทียม ให้ช้าลงกว่าการไม่มีฟันอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเทคโนโลยีการรักษาและทดแทนรากฟันธรรมชาติจะพัฒนามากอย่างที่กล่าวไปแล้ว แต่ก็เป็นการรักษาที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก ต้องมีการนัดทำหลายครั้ง และไม่ใช่ทุกคนจะสามารถรักษารากฟันหรือทำรากฟันเทียมได้เหมือนกันทั้งหมด จำเป็นต้องปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสมเป็นรายๆ ไป
ใครที่รู้สึกตัวว่ากำลังมีปัญหาเกี่ยวกับรากฟัน แต่ยังไม่สะดวกไปหาหมอเพราะติดเรื่องค่าใช้จ่าย สามารถลองดูคลินิกที่เปิดให้บริการรักษารากฟัน และเปรียบเทียบราคาพร้อมดูโปรโมชันได้ ที่นี่ สำหรับ จ. เชียงใหม่ มีคลินิกให้บริการกว่า 30 แห่ง
หรือถ้าสนใจแพ็กเกจอื่น ไม่ว่าจะเกี่ยวกับสุขภาพ ทำฟัน ความงาม สามารถเข้าดูข้อมูลได้ง่ายๆ ทาง https://www.honestdocs.co/shop หรือดาวน์โหลดแอป HonestDocs วันนี้ เพื่อติดตามแพ็กเกจดีๆ อัปเดตโปรโมชันใหม่ทุกสัปดาห์ พิเศษ! สามารถจ่ายด้วยบัตรเครดิต และผ่อนชำระ 0% สูงสุด 10 เดือนได้ด้วย (เฉพาะแพ็กเกจที่ร่วมรายการ) สงสัยตรงไหนสอบถามเพิ่มเติมได้ทันที มีแอดมินคอยดูแล ตั้งแต่เวลา 09.00-01.00 น. ทุกวัน
ที่มา
Honestdocs.co

ร่วมแสดงความคิดเห็น