พุทธศาสนิกชนชาวน่านสืบทอดประเพณีโบราณ

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น. วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน งานประเพณีตานก๋วยสลาก (สลากภัต) วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง เป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่โบราณ ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 12 ค่ำ เดือนเกี๋ยงเหนือ ในปีนี้ตรงกับวันที่ 10 ตุลาคม โดยมี นายดลภาค เนตรใส นายอำเภอภูเพียง นำพุทธศาสนิกชน ร่วมกันถวายทาน สลากภัตร เป็นการสืบทอดประเพณีพื้นเมืองโบราณ ที่มีมายาวนาน และเป็นช่วงใกล้เทศกาลออกพรรษา โดยมีคณะศรัทธาสาธุชน นำก๋วยสลาก ดอกไม้และนำเครื่องไทยทาน อัฐบริขาร ข้าวตอก ดอกไม้ ถวายแด่พระสงฆ์จากวัดต่างๆ ในแต่ละจุด โดยทุกชุมชนหมู่บ้านได้ตั้งเต็นท์โดยรอบพระวิหาร และรอบลานวัดพระธาตุแช่แห้ง

ก๋วยสลากภัตที่สานจากไม้ไผ่ หรือที่เรียกว่า ก๋วยสลาก ข้างในถูกห่อหุ้มด้วยใบขมิ้นหรือใบไพร บรรจุข้าวสารอาหารแห้ง อาหารปรุงสุก พริก กะปิ น้ำปลา น้ำมันพืช หอม กระเทียม พริกแห้ง เครื่องอุปโภคบริโภค ด้านบน ก๋วยสลากจะมีใบหมากฟู ไม้ดอกไม้ประดับมัดรวมกัน มีเทียนบุหรี่ มัดติดไม้เสียบเงินที่เป็นปัจจัย ข้างในก๋วยสลากจะมีใบโพยทานที่เขียนไว้ว่า สลากก๋วยนี้ จัดตานอุทิศไปหาคนที่ล่วงลับไปแล้ว เช่น พ่อแม่พี่น้องญาติมิตร และเจ้ากรรมนายเวร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพดาพรหมชั้นต่างๆ และแต่ละบ้านในหมู่บ้านจัดก๋วยสลาก มาร่วมงานที่วัดเป็นกลุ่มเป็นคณะ เพื่อนำมาถวายแก่พระภิกษุสามเณร
ประเพณีทานสลาก หรือ ตานก๋วยสลากล้านนา ทางภาคเหนือ จะมีให้เห็นเป็นประจำทุกปี ในเทศกาลออกพรรษา ทุกวัดในจังหวัดน่าน จะคึกคักไปด้วยผู้คนที่มีจิตศรัทธาที่ยังคงสืบประเพณีปฏิบัติต่อลูกหลาน ประเพณีตานก๋วยสลาก คือ การทำบุญสลากภัตรในล้านนาไทย มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามท้องถิ่น บางแห่งว่า “กิ๋นก๋วยสลาก” บางแห่งเรียก “กิ๋นสลาก” หรือบางแห่งเรียกว่า “ตานก๋วยสลาก”ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงต้นเดือนตุลาคม ของทุกปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น