สิ้นบุญแล้ว! พ่อครูแสง ครูผู้บุกเบิกโรงเรียนบ้านแม่หาด

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ต.ค. 2562 พ่อครูแสง สุธรรม วัย 82 ปี ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคชรา อย่างสงบ ที่บ้านเลขที่ 11/2 บ้านแม่หาด หมู่ 6 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ขณะนี้ญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านพักเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีกำหนดการเคลื่อนศพสู่สุสานบ้านแม่หาด ในวันที่ 12 ต.ค. 2562 เวลา 13.00 น.
สำหรับประวัติของพ่อครูแสง สุธรรม เกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2480 แต่เดิมเป็นชาวห้วยหยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เมื่อเป็นเด็กเข้าไปเป็นศิษย์วัดห้วยหยาบ จบ ป.4 บวชเป็นสามเณร และเข้ามาเรียนต่อที่โรงเรียนเมธีวุฒิกร วัดพระธาตุหริภุญชัย ในปี พ.ศ. 2493 สอบชิงทุนโรงเรียนฝึกหัดครู จ.เชียงใหม่ ปี พ.ศ. 2500-2501 จบวุฒิ ป.กศ.แล้วมาบรรจุเป็นครูสอนที่โรงเรียนบ้านแม่หาด เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2502 ได้สมรสกับ นางจันทร์ทิพย์ ชาวบ้านแม่หาดมีบุตรและธิดา 3 คน คือ นางธัญญา อายุ 57 ปี ครูเออรี่, ร.ต.ท.สุรสิทธิ์ สุธรรม อายุ 56 ปี ผู้บังคับหมวด จร.สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ และ นายเศวต สุธรรม อายุ 54 ปี อาชีพทำสวนลำไย
ทาง ร.ต.ท.สุรสิทธิ์ เผยว่าพ่อครูแสง บิดา เมื่อมาเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนบ้านแม่หาด ถือได้ว่าเป็นรุ่นบุกเบิกบ้านแม่หาดรุ่นแรกๆ พ่อครูแสงเล่าว่า เมื่อปี 2526 “สมเด็จย่า”สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และ “พระพี่นาง”สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ขณะที่เสด็จโดยเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งเสด็จ จ.เชียงใหม่
เมื่อเสด็จผ่านหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่กลางป่า พระองค์ท่านจึงให้นักบินนำเครื่องลงจอดที่โรงเรียนบ้านแม่หาด เพื่อทรงเยี่ยมราษฎร พ่อครูแสงซึ่งดำรงตำแหน่งครูใหญ่โรงเรียนบ้านแม่หาด ได้เข้าเฝ้าทั้งสองพระองค์ ทาง”สมเด็จย่า”ได้ทรงตรัสถามความเป็นอยู่ของราษฎร และตรัสถามราษฎรชาวแม่หาดต้องการอะไร ทางพ่อครูแสง จึงเสนอต้องการอ่างเก็บน้ำ เมื่อทั้งสองพระองค์เสด็จกลับ ได้มีช่างภาพประจำพระองค์ได้ส่งภาพ ขณะที่พ่อครูแสงรับเสด็จมาให้ นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณและเป็นสิริมงคลแก่ราษฎรชาวบ้านแม่หาดเป็นอย่างมาก
ต่อมาเมื่อปี 2544 ทางหน่วยงาน รพช.ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยป่าซางก่อน ขึ้นที่บนดอยบ้านแม่หาดเป็นต้นน้ำลำห้วย 3 สาขา จนถึงปัจจุบันราษฎรบ้านแม่หาด มีน้ำกินน้ำใช้จวบจนถึงทุกวันนี้
ขอขอบคุณ:ภาวัต ผัดสัก ผญบ.บ้านแม่หาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น