สายเนื้อไม่ควรพลาด! “เตี๋ยวควายหนานแดง” ชื่อแปลกรสชาติถูกปาก

“เตี๋ยวควายหนานแดง” ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อแปลก รสชาติถูกปากสายเนื้อ จากการสอบถามเจ้าของร้านทราบว่าก๋วยเตี๋ยว ที่ร้านเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ซึ่งใช้เนื้อควายเป็นวัตถุดิบแทนเนื้อวัว เนื่องจากชาวบ้านบริเวณดังกล่าว นิยมรับประทานเนื้อควาย โดยมีความเชื่อว่าทานเนื้อวัว มักจะมีอาการแพ้ และทำให้โรคประจำตัวกำเริบ
ร้านก๋วยเตี๋ยวดังกล่าว ตั้งอยู่ริมถนน เชียงใหม่-พร้าว อยู่ในหมู่บ้านสันติสุข ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ คนทั่วไปที่สัญจรผ่านบริเวณดังกล่าว มักจะสะดุดตากับป้ายหน้าร้านที่เขียนว่า “เตี๋ยวควายหนานแดง” ทำให้ชาวบ้านที่อ่านป้ายร้าน ทั้งสงสัยและอยากทราบความหมายของชื่อร้าน เมื่อผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสไปที่ อ.พร้าว จึงแวะสอบถามเจ้าของร้านชื่อ นายไพบูลย์สุข อาญาบัตร ชื่อเล่นพี่แดง แต่ชาวบ้านเรียกว่าหนานแดง หรือทิดแดง ซึ่งตนเปิดร้านนี้มาได้ 2 ปีแล้ว ซึ่งตอนที่เปิดร้านใหม่ๆ ลูกค้าต่างสงสัยในความหมายของชื่อร้าน และตีความไปต่างๆ นานา บางรายเข้าใจว่าควายทำก๋วยเตี๋ยว หรือทำก๋วยเตี๋ยวให้ควายกิน แม้กระทั่งก๋วยเตี๋ยวชามยักษ์ ขนาดควายกินยังอิ่ม เป็นต้น จริงๆ แล้วร้านก๋วยเตี๋ยว ของตนใช้วัตถุดิบจากเนื้อควายมาแทนเนื้อวัว ซึ่งชาวบ้านที่นี่นิยมรับประทานเนื้อควายมากกว่าเนื้อวัว เนื่องจากมีความเชื่อว่าทานเนื้อวัวมักจะมีอาการแพ้ และทำให้โรคประจำตัวกำเริบ ตนจึงตั้งชื่อร้านให้สะดุดตาว่า “เตี๋ยวควายหนานแดง”
หนานแดง กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากชื่อร้านจะเป็นที่สะดุดตาแล้ว เมนูก๋วยเตี๋ยวในร้านก็ยังแปลกอีกด้วยเช่น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อพาด คือใช้เนื้อสดดิบๆ พาดกับเส้นก๋วยเตี๋ยวกับผักที่ลวกแล้ว ก่อนจะนำน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวราดลงไป ทำให้เนื้อสดค่อยๆ สุก รสชาติของเนื้อจะหวานและหอมน้ำซุป ก๋วยเตี๋ยวที่ปรุงแล้วได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ ในร้านยังมีก๋วยเต๋ยวควายเปื่อย เอ็นแก้วควาย เนื้อน่องลายเปื่อย อีกด้วย ส่วนผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อควาย ทางร้านยังมีก๋วยเตี๋ยวหมูหมัก และก๋วยเตี๋ยวเป็ด ไว้ค่อยเสิร์ฟให้กับลูกค้าอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น