ที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการเปิดอบรม “หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสู่การประเมินคุณภาพตามมาตรฐาน”

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 ตุลาคม 2562 ที่หอประชุมมารีอา ร.ร.มารดาอุปถัมภ์ ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาครูโรงเรียนเอกชนเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 เรื่อง “หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสู่การประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระหว่างวันที่ 14 – 15 ตุลาคม 2562 โดยมีนายเทอดศักดิ์ ผิวเกลี้ยง ประธานคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานว่า
โครงการ พัฒนาครูโรงเรียนเอกชนเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 เรื่อง “หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสู่การประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา” ในวันนี้ การอบรมในวันนี้ ได้รับการจัดสรรงบประมาณพัฒนาครูจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สนับสนุนโดยท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์) ที่มีการอบรมพร้อมกันทั้ง 18 จุดทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์การอบรมคือ เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนเอกชนให้มีความรู้เรื่องการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย การพัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี และด้านทักษะอาชีพและการใช้ชีวิตการอบรมในวันนี้เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสู่การประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา หลักสูตร 2 วัน ผู้เข้ารับการอบรมเป็นครูระดับปฐมวัย โรงเรียนเอกชนภาค 16 ในจังหวัด แพร่ น่าน พะเยา และเชียงราย จำนวน 200 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี ไสยวรรณ กรรมการประจำหลักสูตรระดับปริญญาโท สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ให้เกียรติเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ทางคณะผู้จัดการอบรมต้องขอขอบพระคุณ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ที่สนับสนุนงบประมาณในการจัดอบรม ขอขอบคุณสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ที่ประสานงานการดำเนินการ ขอบคุณคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดแพร่ น่าน พะเยา และเชียงราย ที่สนับสนุนและประสานคนเข้ารับการอบรมในครั้งนี้นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานในพิธีเปิดการอบรม กล่าวว่า การศึกษาปฐมวัย ถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาคนให้สมบูรณ์ในอนาคต สถานศึกษาที่จัดการศึกษาปฐมวัยจึงมีความสำคัญในการดูแลส่งเสริมและพัฒนาทั้งพัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ และสติปัญญาให้เหมาะสมตามช่วงวัย เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพและมีพัฒนาการที่เหมาะสม เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี อันจะเป็นกำลังสำคัญในพัฒนาประเทศต่อไป มาตรฐานการศึกษา เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์ของเด็ก
เพื่อให้สถานศึกษาทุกแห่งใช้กำหนดเป็นเป้าหมาย จุดหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้ไปสู่ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามช่วงวัยในแต่ละระดับและประเภทการศึกษา และยังเป็นแนวทางในการส่งเสริม กำกับดูแล ตรวจสอบ ประเมินผล และประกันคุณภาพของสถานศึกษาด้วย ดังนั้นสถานศึกษาจึงต้องรู้ เข้าใจ และให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนนำมาตรฐานการศึกษาไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมาตรฐานการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยได้แก่ มาตรฐานการศึกษาชาติ มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ผู้บริหาร ครูผู้สอนระดับปฐมวัย รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง ต้องรับรู้และปฏิบัติงานในหน้าที่รับผิดชอบให้บรรลุถึงเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด และร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาที่เกิดขึ้น ร่วมมือรวมพลังให้เกิดคุณภาพการศึกษาตามเป้าหมายที่กำหนด
ในการจัดการอบรมครั้งนี้รู้สึกได้ถึงความตั้งใจของผู้จัดที่จะนำเสนอความรู้ที่สำคัญให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านคงจะได้รับความรู้เพื่อนำกลับไปใช้ในการจัดการศึกษา และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเด็กเอกชนให้มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของสังคมต่อไป ขอขอบคุณกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ คณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดแพร่ น่าน พะเยา และเชียงราย ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการจัดอบรมในครั้งนี้ ขอบคุณวิทยากร ผู้บริหารโรงเรียน คณะครูและผู้เข้ารับการอบรมทุกท่าน ที่ได้สละเวลามาร่วมอบรมในวันนี้ ขอให้การจัดสัมมนาครั้งนี้บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น