องค์กรเครือข่ายครูและสมาพันธ์ จนท.ธุรการแห่งประเทศไทย บุกกระทรวงศึกษาธิการ

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ที่กระทรวงศึกษาธิการ องค์กรเครือข่ายครูทั่วประเทศและสมาพันธ์จนท.ธุรการแห่งประเทศไทย ได้นำข้อเรียกร้องต่างๆ มายื่นให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (14 ตุลาคม 2562) ส.บ.ม.ท.ร่วมกับองค์กรเครือข่ายครูหลายองค์กร ได้ประชุมเพื่อกำหนดมาตรการให้กระทรวงศึกษาธิการ แก้ไขปัญหาความล้มเหลวของการจัดการศึกษาอย่างเร่งด่วน โดยมี นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ออกมาพบกลุ่มครูและสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการแห่งประเทศไทย ที่เดินทางมาทุกภาคของประเทศ หลังจากที่ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รับทราบเรื่องแล้ว ได้จัดให้ตัวแทนของแต่ละ ภาคๆ ละ 10 คน เข้าพบ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรา สาระคร่าวๆ ดังนี้
1. ศธ.ต้องมีมาตรการให้ครูมีหน้าที่สอน และอบรมนักเรียนเท่านั้น ให้ยกเลิกโครงการอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยด่วน
2. ศธ.ต้องแก้ไขกฎหมายให้ครูบรรจุใหม่ ที่สอนครบสองปี มีสิทธิยื่นคำร้องขอย้ายได้
3. ศธ.ต้องยกเลิกหลักเกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะ (ว 21) และให้กลับมาใช้ ว 13 กับ ว 17 เช่นเดิม
4. ศธ.ต้องแก้ไขกฎหมายให้มีผู้แทนครู มีส่วนร่วมในการเป็นองค์คณะ ในทุกองค์คณะของ ศธ.
5. ศธ.ต้องดำเนินการให้มีการจ้างครู/เจ้าหน้าที่ธุรการ/ภารโรง เหมือนเดิม จะนำเอารูแบบการจ้างเหมาบริการมาใช้ไม่ได้
6. ศธ.ต้องดำเนินการให้มีการจ้างนักการภารโรง และเจ้าหน้าที่ธุรการให้ครบทุกโรงเรียน
7. ห้ามเรียกครูอัตราจ้างว่า “ลูกจ้างชั่วคราว” เพราะอาชีพครูเป็นอาชีพที่มีลักษณะพิเศษ ที่ต้องได้รับการเคารพจากนักเรียน และได้รับเกียรติจากผู้ปกครอง ควรเรียกว่า ครูพิเศษ
และ 8. ข้าราชการสายสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน หรือที่เรียกว่าข้าราชการประเภท 38 ค (2) ต้องได้รับสิทธิประโยชน์เท่าครู ยังมีข้อเรียกร้องอีกหลายข้อ
ทั้งนี้ ส.บ.ม.ท และองค์การเครือข่ายครูทั้งประเทศ จะนัดแถลงข่าวในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 นี้ หากรัฐเพิกเฉย ไม่ใส่ใจการเรียกร้อง ก็จะมีมาตรการการยกระดับการเรียกร้องโดยชอบด้วยกฎหมาย โดยเร็วต่อไป ผู้สื่อข่าวรายงาน การเจรจาเรากลับมาเปลี่ยนเป็นลูกจ้างชั่วคราวเขตตามเดิม หนังสือจะทำถึงเขตภายในวันนี้ ภายใน 10 วัน จะให้เงินเดือนย้อนหลัง ส่วนพนักงานราชการจะปรึกษาหารืออีกที

ร่วมแสดงความคิดเห็น