พบเลียงผา​ ตัวเป็นๆ​ เจ้าหน้าที่ทันถ่ายคลิป​ ความสมบูรณ์​ของป่าไม้เมืองแพร่

วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562  นายสัมพันธ์  ใจสุดา​ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ลำน้ำน่านฝั่งขวา จังหวัดแพร่และอุตรดิตถ์ สังกัด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ได้รายงานผลการปฏิบัติงาน ว่าในช่วงวันที่ 13-15 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่จุดสกัดแม่จั๊วะ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ลำน้ำน่านฝั่งขวา​ ฯ​ ได้ทำการออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับกฎหมายป่าไม้และสัตว์ป่า ด้วยระบบ​ Smart patrol และดำเนินการสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ
บริเวณป่าห้วยแม่จั๊วะ ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 14 ต.ค. 62 ได้พบร่องรอยสัตว์ป่า​ เป็นเลียงผาที่กำลังออกหากิน​ เพศผู้ตัวโตเต็มวัย เป็นสัตว์ป่าสงวน เลี้ยงลูกด้วยนม  (Serow Capricornis sumatraensis)​ ซึ่งเป็นสัตว์​หายาก ​ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ฯโดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกภาพเป็น ภาพเคลื่อนไหว​ ทำให้เห็นว่าในพื้นป่าที่ได้ทำหน้าที่ปกป้องด้วยการออกลาดตระเวน และสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสม่ำเสมอ​ มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้นทำให้ได้พบกับสัตว์ป่าที่ไม่ค่อยจะได้พบเห็นกันบ่อยครั้งนักในลักษณะแบบนี้ 
นายประเทือง ถือนิล พนักงานราชการ ทำหน้าที่หัวหน้าชุด กล่าวว่าในการออกลาดตระเวนไม่บ่อยครั้งนักที่จะเจอสัตว์ป่าที่ออกหากินในลักษณะแบบนี้การพบสัตว์ในลักษณะเช่นนี้ ถือว่าป่ามีความอุดมสมบูรณ์​มาก ตนเองมีความรู้สึกดีใจภูมิใจ ที่ได้เห็นสัตว์ป่า​ ในฐานะที่ทำงานด้านสัตว์ป่า ไม่เคยคิดว่าการออกลาดตะเวนอย่างต่อเนื่องนั้น จะมีผลต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่าในสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์อย่างนี้ และจะขอทำหน้าที่อย่างนี้อย่างดีต่อไป

ด้านนายเกรียงศักดิ์​ ถนอมพันธ์​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กล่าวว่าการที่เจ้าหน้าที่ได้พบเห็นสัตว์ป่าอย่างนี้ถือว่าเป็นดัชนีชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ในพื้นที่ของเขตรักษา พันธุ์สัตว์ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา และจะพัฒนาปรับปรุงระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพให้มีคุณภาพมากขึ้นต่อไป เพื่อการคุ้มครอง พื้นที่ป่าและพันธุ์สัตว์ป่า เกิดขึ้นในทุกๆพื้นที่อนุรักษ์ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่)​ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น