นักเรียน ร.ร.พิริยาลัย จ.แพร่ ได้รับการคัดเลือกเป็นเยาวชนคนเก่ง รุ่นที่ 9

นางปานเนตร วงศ์ฟู รอง ผอ.ร.ร.พิริยาลัย จ.แพร่ ฝ่ายวิชาการ ได้รับมอบหมายจาก นายเลิศชาย รัตนะ ผอ.ร.ร.พิริยาลัยฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 (สพม.37) เผยว่า ร.ร.พิริยาลัยฯ ขอแสดงความยินดีกับ นายบุรินทร์ เรือนแก้ว นักเรียนโรงเรียนพิริยาลัยฯ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเยาวชนคนเก่ง รุ่นที่ 9 ประจำปี 2562 ในโครงการด้วยรักและห่วงใยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
โครงการคัดเลือกเยาวชนคนเก่งฯ เป็นหนึ่งในโครงการย่อยของโครงการด้วยรักและห่วงใย ในพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้เริ่มดำเนินการ ปี 2545 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสมีพระชนมายุครบ 4 รอบ 48 พระพรรษา ซึ่งขณะนี้รวมเวลาเป็นปีที่ 18 รุ่นที่ 9 โดยได้คัดเลือกเยาวชนผู้มีความประพฤติดี มีผลการเรียนดี มีความสามารถในด้านต่างๆ และมีอายุระหว่าง 15–22 ปี จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ เข้ารับพระราชทานเข็มเครื่องหมายพระนามาภิไธยพระราชทานเยาวชนคนเก่ง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เยาวชนคนเก่ง ในการดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเด็กเยาวชนทั่วไป
ทั้งนี้เพราะสังคมไทยในปัจจุบัน มีปัญหาที่เกิดจากความขัดแย้ง ทั้งในระดับครอบครัว สังคม และระดับประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาความตกตํ่าด้านศีลธรรม วัฒนธรรม ประเพณี ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการเมือง รวมไปถึงปัญหาความขัดแย้งจากความไม่เข้าใจกันของคนในสังคม ที่ปัจจุบันกำลังเป็นปัญหาที่เรื้อรัง ที่ก่อให้เกิดความแตกแยกและขาดความสามัคคี ทำให้เยาวชนมีความเสี่ยงสูง ที่จะตกเป็นเหยื่อของปัญหาเหล่านี้ เยาวชนคนเก่งซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่ จะมีโอกาสช่วยสื่อสารความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา และช่วยเหลือเยาวชนคนอื่นๆ ในการแก้ไขปัญหาและอุดรอยร้าว ในระดับบุคคลและสังคมได้เป็นอย่างดี หากเยาวชนเหล่านี้ได้รับความรู้ และการฝึกอบรมให้มีความสามารถในการวิเคราะห์ มีความเข้าใจในเหตุและผลของปัญหา มีความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม
ทั้งนี้ในการแก้ไขปัญหาและข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้สังคมไทยยอมรับความสามารถของเยาวชนไทยดังกล่าว โครงการคัดเลือกเยาวชนคนเก่ง จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการฯขึ้นร่วมพิจารณา สรรหาเยาวชนคนเก่ง เพื่อประกาศเกียรติคุณให้สังคมได้รับทราบ พร้อมทั้งมอบใบประกาศเกียรติคุณ เข็มเครื่องหมายพระนามาภิไธยพระราชทาน และเงินรางวัลทุนการศึกษา 5,000 บาท
วัตถุประสงค์ของโครงการ คือ 1. เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนมีความรัก ความภาคภูมิใจในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดจนวัฒนธรรมประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ 2. เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีให้เยาวชนมีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกในทางที่ถูกที่ควร 3. เพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ตามหลักเหตุผล และสามารถแก้ไขปัญหาได้ตามแนวทางสันติวิธี 4. เพื่อให้เยาวชนตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ และแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ 5. เพื่อเป็นรางวัลแก่เยาวชนที่มีความสามารถเป็นเลิศด้านต่างๆ และ 6. เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและให้กำลังใจ สนับสนุนเยาวชนคนเก่งให้มีแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ ผลงานที่ดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น