สภ.พระธาตุช่อแฮ จัดงานวันตำรวจ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ทำบุญ มอบทุน มอบประกาศเกียรติคุณ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 17 ตุลาคม 2562 ที่ สภ.พระธาตุช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ พ.ต.อ.ชาตรี หทยะวัฒน์ ผกก.สภ.พระธาตุช่อแฮ ได้จัดงานวันตำรวจ ประจำปี 2562 ขึ้น เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกองตำรวจขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2405 มีชื่อเรียกว่ากองโปลิศ ต่อมามีการปรับปรุงโครงสร้างเรื่อยมา กระทั่งวันที่ 13 ตุลาคม 2458 มีการประกาศรวมกรมพลตระเวนกับตำรวจภูธรเป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า กรมตำรวจ

ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันตำรวจ และได้มีการประกอบพิธีวันตำรวจ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2492
กระทั่งเมื่อปี 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทย ให้เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสถาปนา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2541 เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพเทิดทูนพระองค์
ในการจัดงานวันตำรวจ สภ.พระธาตุช่อแฮ เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป มีการทำบุญ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล พ.ต.อ.ชาตรี หทยะวัฒน์ ผกก.สภ.พระธาตุช่อแฮ อ่านสารวันตำรวจ กล่าวนำคำถวายสัตย์ปฏิญาณตน อุดมคติตำรวจ และมอบทุนการศึกษากับบุตรข้าราชการตำรวจ 4 นาย และมอบประกาศเกียรติคุณ สำหรับผู้ที่ให้การสนับสนุน และช่วยเหลือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังนี้ นายสมศักดิ์ ล้อเฮงตระกูลวงศ์,นายศักดิ์ดา ภักดี, นางชลดา หม้อกรอง ,นายสุชาติ วังกาวรรณ และนายสุรินทร์ งานขยัน โดยมีคณะกรรมการ กต.ตร.สภ.พระธาตุช่อแฮ นำโดย นางอัมราพร มุ้งทอง ประธานและคณะกรรมการ ร่วมงานดังกล่าว พร้อมกันนี้ข้าราชการตำรวจได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงมาร์ชตำรวจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น